Quản lý rủi ro trong DeFi để tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân

DeFi cần một chiến lược giảm thiểu rủi ro để bảo vệ những nhà đầu tư an toàn trong thế giới kỹ thuật số.

Hệ sinh thái DeFi đã phát triển theo cấp số nhân trong vài tháng qua. Chúng ta đã thấy từ những thành công chỉ qua một đêm cho đến những sự sụp đổ bất ngờ, chủ yếu được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu cơ và các sai sót kỹ thuật. Có nhiều người đang so sánh thị trường DeFi với xu hướng ICO của năm 2017. Bài đăng này không nhằm chỉ ra những kế hoạch thất bại hoặc đánh đập những người nông dân năng suất, mà ngược lại, để thảo luận về những con đường hỗ trợ những nhà đổi mới đang nỗ lực xây dựng tương lai của tài chính. Bài đăng này là khái niệm hóa các thành phần của chiến lược giảm thiểu rủi ro để bảo vệ những người đang tìm cách sống an toàn trong thế giới kỹ thuật số phi tập trung.

Mỗi công nghệ đột phá đều có một tập hợp các nhà xây dựng sáng tạo, những người ủng hộ nhiệt tình, những người háo hức áp dụng và những người quan sát đầy hy vọng chờ đợi nó thành công và đạt được tầm nhìn đã đề ra. Đôi khi quỹ đạo là đơn giản với một vài trở ngại. Nhưng nhiều khi, con đường đưa ra những thách thức độc đáo đòi hỏi sự kết hợp giữa phát triển công nghệ và hỗ trợ hệ sinh thái.

Ngày nay, DeFi và các ứng dụng tiền điện tử nói chung đã được chấp nhận ngày càng tăng nhưng chưa hoàn toàn hợp pháp và chưa hoàn thiện về mặt kỹ thuật. Ngày càng có nhiều cơ quan quản lý hiểu được tiềm năng của chúng. Chúng tôi đã thấy các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cho phép các ngân hàng lưu giữ tài sản kỹ thuật số, gần đây hơn là Cơ quan quản lý tài chính của Vương quốc Anh cấp giấy phép cho Tổ chức tiền điện tử trên nền tảng DeFi.

Nhiều công ty kiểm toán bảo mật đã tham gia kinh doanh để làm cho các giải pháp an toàn hơn. Các cơ chế bảo hiểm tiền điện tử mới đã xuất hiện để tự động hóa và phân cấp việc bảo lãnh phát hành. Tuy nhiên, có rủi ro cao hơn bình thường khi tương tác với tài sản kỹ thuật số cho cả người dùng và nhà đầu tư. Sự phức tạp của các mô hình kỹ thuật và tài chính khiến quá trình đạt được điều đó thậm chí còn chậm hơn. Điều này cần được giải quyết bằng một khuôn khổ quản lý rủi ro DeFi cung cấp một cái nhìn toàn diện về bối cảnh rủi ro và các phương pháp tiếp cận để giảm thiểu rủi ro.

Rủi ro kỹ thuật

Để bắt đầu hình thành khái niệm về khuôn khổ này, điều quan trọng là phải hiểu những rủi ro liên quan đến DeFi trước. Loại rủi ro chính là do sự phức tạp về kỹ thuật của việc thiết kế các sản phẩm tài chính phi tập trung. Các rủi ro hợp đồng thông minh như lỗi và lỗi trong mã và chạy trước trên các giao dịch là những lĩnh vực bị khai thác nhiều nhất khi nói đến việc hack hệ thống. Khi tất cả sự tin tưởng được giao cho việc mã, không có số hỗ trợ nào để người dùng gọi để đảo ngược các giao dịch đã xảy ra.

Các công ty kiểm toán như Quantstamp, ConsenSys Diligence, OpenZeppelin chuyên thực hiện kiểm toán bảo mật các hợp đồng thông minh để đảm bảo giảm thiểu rủi ro. Một ý tưởng thú vị nổi lên trong hệ sinh thái DeFi là tìm ra các cơ chế giúp các công ty kiểm toán có trách nhiệm hơn đối với tính bảo mật của các cuộc kiểm toán mà họ thực hiện. Cung cấp cho họ các ưu đãi liên tục bằng cách có cổ phần trong các nền tảng mà họ kiểm tra thông qua, chẳng hạn như mã thông báo quản trị. Các công cụ như DeFi Score là một nguồn tốt để biết mức độ rủi ro liên quan đến các nền tảng cụ thể. Tuy nhiên, để theo kịp với các dự án mới sắp ra mắt trong không gian đòi hỏi nhiều nền tảng dựa vào cộng đồng hơn để đánh giá rủi ro nhanh hơn so với tính điểm tập trung.

Rủi ro tài chính

Loại rủi ro thứ hai có liên quan đến sự phức tạp về tài chính của các giải pháp DeFi.

Tài sản kỹ thuật số cũng phải chịu rủi ro tài chính điển hình vì sự mất cân bằng cung cầu ảnh hưởng đến giá cả. Liên kết chặt chẽ với điều này là cấu trúc khuyến khích của một số nền tảng cung cấp CỬA CHÍNH cho thế giới DeFi, giống như các stablecoin đa tài sản thế chấp bị ảnh hưởng bởi sự biến động trên thị trường. Một rủi ro tài chính khác đến từ việc báo cáo dữ liệu không chính xác từ các hệ thống do các vấn đề như thiếu thanh khoản cộng với việc phá giá quá lớn trên một sàn giao dịch tập trung cụ thể đang đóng vai trò như một lời tiên tri.

Chúng tôi đã thấy các nền tảng mới xuất hiện mỗi tuần với hàng triệu đô la vốn bị khóa nhưng được tung ra mà không có bất kỳ kiểm toán bảo mật hoặc đánh giá nào về mô hình tài chính của chúng. Theo Vitalik Buterin, các thử nghiệm DeFi mới như canh tác năng suất (yield farming) không bền vững vì các nền tảng sẽ không tiếp tục ‘in tiền’. Rất khó để giải thích cơ chế hoạt động của hầu hết các nền tảng này cho các nhà đầu tư bán lẻ thông thường, những người chỉ nhìn thấy mặt trái của việc mạo hiểm tài sản của họ nhưng không hiểu hết những rủi ro từ chính việc họ đang đầu tư.

Rủi ro về thể chế/quy định

Một cách khác để xem xét rủi ro với DeFi là dựa trên việc bạn đang ở đâu trên thế giới và loại quyền truy cập mà bạn có đối với các công cụ kỹ thuật và tài chính. Để tránh những hậu quả của lập trường quy định mà nhiều chính phủ đã thực hiện trong thời kỳ bùng nổ tiền điện tử và ICO năm 2017, những người chơi trong hệ sinh thái blockchain cần hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý để cập nhật cho họ những phát triển mới nhất và thông báo về những bước khác nhau mà mọi người đang thực hiện bảo mật ngành. Jason Somensaato tại 0xproject nói rằng nó sẽ yêu cầu sự phối hợp về các biện pháp tự quản lý bằng cách xác định các dự án có thực tiễn tốt nhất về bảo mật, thiết kế tài chính và cấu trúc pháp lý.

DeFi, ngay cả với tất cả các rủi ro ở dạng hiện tại, có thể là một lợi ích ở các quốc gia mới nổi, nơi thiếu sự tin tưởng vào đồng nội tệ và các chính sách của chính phủ. Ở những nơi này, tham gia vào một phong trào tài chính toàn cầu có thể là một lựa chọn thông minh hơn. Tài sản tiền điện tử thể hiện một hàng rào chống lại các hệ thống địa chính trị hay thay đổi nhưng cần được tiếp cận một cách thận trọng để hiểu những rủi ro cao.

Ngoài rủi ro về kỹ thuật, tài chính và quy định, còn có những lỗi hoặc vấn đề tương ứng của con người gây ra rủi ro rất lớn – như mất ví, khóa cá nhân hoặc hoán đổi SIM để mất quyền truy cập vào ví mềm của bạn. Những vấn đề này liên quan nhiều hơn đến quản lý tiền điện tử nói chung và không liên quan trực tiếp đến thị trường DeFi đang phát triển nhưng điều quan trọng là phải thừa nhận chúng khi nói về rủi ro DeFi.

Bảo hiểm DeFi giảm thiểu rủi ro

Mặc dù hiếm khi được thảo luận, bảo hiểm đóng một vai trò lớn trong sự phát triển công nghệ. Ý tưởng rộng lớn hơn đằng sau bảo hiểm đã trở thành quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp để thúc đẩy đổi mới. Ví dụ, trong ngành bất động sản, bảo hiểm gián tiếp làm cho ngôi nhà an toàn hơn. Người ta quan sát thấy rằng vì các cuộc kiểm tra bảo hiểm ở Mỹ, những ngôi nhà được bảo hiểm rất an toàn trước các trận bão. Điều này là do thanh tra bảo hiểm kiểm tra chất lượng xây dựng để tránh thiệt hại cho người bảo lãnh trong thời gian thiên tai. Những ý tưởng cơ bản này có thể được mở rộng sang thế giới tiền điện tử và bảo hiểm có thể cung cấp biện pháp bảo vệ chống lại một số rủi ro tài chính và kỹ thuật trong DeFi.

Các công ty như Opyn và Nexus Mutual đang tạo ra những cách mới để cung cấp bảo hiểm trong DeFi. Một trong những cơ chế mà Opyn thúc đẩy chống lại sự biến động và sự cố chớp nhoáng là bằng Quyền chọn mua bảo vệ cung cấp phí bảo hiểm cho những người sẵn sàng bán bảo vệ. Các tùy chọn cũng rất linh hoạt trong đó nhiều ý tưởng mới có thể được thực hiện như bảo hiểm rủi ro một tài sản tiền điện tử này với một tài sản tiền điện tử khác, thị trường bảo hiểm, sự biến động, khoản thanh toán tài chính, v.v.

Nexus Mutual cung cấp vỏ bọc hợp đồng thông minh và mang lại cộng đồng để bảo lãnh các yêu cầu. Sự đổi mới tài chính nằm ở chỗ, mã thông báo gốc thu được nhiều giá trị hơn nếu ngày càng có nhiều người mua bảo hiểm nhưng có rất ít vi phạm hợp đồng nền tảng. Các nhà đầu tư bên ngoài và kiểm toán viên có thể được kết hợp để đảm bảo nền tảng, người mua bảo hiểm và người bảo lãnh phát hành hơn nữa.

Quản lý rủi ro với Mạng Conflux

Cân nhắc quan trọng nhất đối với các nhà phát triển và doanh nhân ngày nay là tạo ra các ứng dụng sẵn sàng cho tương lai và an toàn. Sẵn sàng cho tương lai đòi hỏi phải xây dựng trên một mạng lưới có nền tảng để mở rộng quy mô cho các trường hợp sử dụng tài chính bán lẻ. Là một blockchain thế hệ tiếp theo, Conflux Network đang thiết kế giao thức để giải quyết một số lỗ hổng bảo mật mà các giao thức thế hệ trước gặp phải. Blockchain hoạt động trên một thuật toán PoW độc đáo cùng với việc có Hợp đồng đặt cọc tích hợp để có thêm các ưu đãi cho các thợ đào để giữ an toàn cho mạng. Máy ảo Conflux đảm bảo Bảo vệ lối vào lại có nghĩa là khi gọi một hợp đồng, nó đảm bảo rằng cuộc tấn công là không thể bằng cách làm mất hiệu lực các mã được thực hiện trong các lệnh gọi vào lại.

Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý, nhà đầu tư và đối tác hệ sinh thái để hợp tác đưa ra các sáng kiến ​​giúp xây dựng các sản phẩm an toàn hơn và thị trường thanh khoản hơn cho người dùng và nhà đầu tư trong miền biên này. Chúng tôi sẽ công bố một số quan hệ đối tác này trong những tuần tới cùng với một kế hoạch trò chơi để thiết lập hệ sinh thái Conflux DeFi một cách nhanh chóng và bảo mật cao.

Bài viết thực hiện bởi Giám đốc chiến lược của Conflux Network, Karan Ambwani

Để thảo luận về thêm về Mạng Conflux hãy tham gia các kênh cộng đồng chính thức của chúng tôi:

Youtube: Conflux Chain

Instagram: https://www.instagram.com/conflux_foundation/

Twitter: https://twitter.com/ConfluxChain
Telegram: http://t.me/Conflux_English

Telegram (vietnamese): http://t.me/Confluxvietnam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *