Bạn đã sẵn sàng cho chuyến tàu Bitcoin 2.0

Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, Bitcoin đã phát triển về quy mô và phạm vi. Được phát triển như một hệ thống thanh toán và tiền tệ kỹ thuật số ngang hàng, không có cơ quan trung ương để điều chỉnh nó, nó đã thu hút được sự quan tâm trên toàn thế giới. Các nhóm đa dạng như chuyên viên máy tính và nhà mật mã học, cho đến những người vô chính phủ và hippies, cho các nhà tư bản mạo hiểm và những người phù hợp trên Phố Wall đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến cái gọi là tiền điện tử.

Hôm nay, một Bitcoin đổi lấy khoảng 3.600 đô la Mỹ . Các công ty và công ty lớn và nhỏ hiện đang chấp nhận Bitcoin cho hàng hóa hoặc dịch vụ được cung cấp, bao gồm Microsoft (MSFT), Dell Computer, Overstock.com (OSTK), NewEgg, Virgin Airways, và nhiều hơn nữa.

Mặc dù giá trị của Bitcoin như một hệ thống thanh toán và tiền ảo chắc chắn là có giá trị, các ứng dụng mới sử dụng công nghệ cơ bản của nó – được gọi là blockchain – hứa hẹn sẽ có giá trị hơn nhiều so với Bitcoin.

Tổng quan về Bitcoin và Blockchain

Khái niệm về tiền kỹ thuật số đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên Bitcoin là người đầu tiên giải quyết vấn đề lớn mà người tiền nhiệm phải đối mặt: vấn đề chi tiêu gấp đôi. Cụ thể, làm thế nào để ngăn chặn một hình thức tiền tồn tại ở dạng thuần túy kỹ thuật số – chỉ là số và số không – được sao chép và chi tiêu nhiều lần cùng một lúc?

Lấy ví dụ về một bức ảnh kỹ thuật số. Điều này có thể được đính kèm vào một email và gửi đến hàng trăm người nhận, với các bản sao giống hệt của bức ảnh gốc cùng với nó. Nhiều bản sao của cùng một bức ảnh làm giảm giá trị của nó. Nếu đó là một đơn vị tiền, nó có thể bị làm giả theo ý muốn. Bitcoin ngăn chặn chi tiêu gấp đôi bằng cách sử dụng một sổ cái công khai, theo đó mỗi giao dịch được ghi lại và vẫn là một vật cố định vĩnh viễn. Không chỉ vậy, mà mỗi và mọi nút trong mạng Bitcoin phân tán đều có một bản sao của sổ cái công khai có thể so sánh với các bản sao khác về độ trung thực. Mặc dù bản thân sổ cái là công khai, các cá nhân giao dịch bằng Bitcoin vẫn ẩn danh, được thể hiện bằng một chuỗi ký tự chữ và số và không có thông tin nhận dạng nào khác.

Ví dụ: giả sử người A gửi 5 BTC đến tài khoản của Người B. Người A, được gọi là ‘ví’, bị ghi nợ -5 BTC trong khi tài khoản của người B trong sổ cái được ghi có +5 BTC. Giao dịch này được ghi lại trong blockchain, nhưng chỉ chuỗi ký tự và số đóng vai trò là định danh duy nhất cho ví của A và B được tiết lộ.

Nhưng điều đó vẫn không loại trừ chi tiêu gấp đôi. Sổ cái công khai là bước đầu tiên; xác minh và xác nhận nội dung của sổ cái là thứ hai. Bitcoin mới được sản xuất, hoặc ‘khai thác’, mà không có cơ quan tiền tệ trung tâm bằng cách giải một thuật toán mật mã khó dựa trên mã hóa do NSA xây dựng. Các máy tính cố gắng giải câu đố này cạnh tranh để làm như vậy và ‘người chiến thắng’ – người đầu tiên làm như vậy – được thưởng một khối Bitcoin mới được đúc. Được kết nối cứng vào mã nguồn Bitcoin, là nguồn mở và trong phạm vi công cộng, là một quy tắc nói rằng một khối Bitcoin mới sẽ được “khai thác” trung bình cứ sau mười phút. Nếu rất nhiều nỗ lực tính toán được hướng tới để giải câu đố này, có khả năng các khối mới sẽ được phát hiện sớm hơn khoảng thời gian mười phút được nhắm mục tiêu. Đáp lại, hệ thống sẽ điều chỉnh độ khó khai thác lên trên – làm cho câu đố khó đó trở nên khó giải hơn – cho đến khi mục tiêu mười phút được phục hồi.

Khai thác có một mục đích kép. Nó thúc đẩy việc tạo ra Bitcoin và tăng nguồn cung, nhưng nó cũng giữ cho blockchain an toàn và giải quyết vấn đề chi tiêu gấp đôi. Bằng cách giải quyết vấn đề mã hóa này, các công ty khai thác Bitcoin trên toàn thế giới phục vụ để đảm bảo tính hợp lệ và tính trung thực của sổ cái công khai, khiến nó không thể thay đổi. Bất kỳ nỗ lực nào để thay đổi, sao chép hoặc làm giả một giao dịch trong quá khứ sẽ ngay lập tức bị gợn qua blockchain, khiến cho nỗ lực này ngay lập tức được công nhận và bỏ qua. Mạng càng nỗ lực khai thác tổng hợp, càng khó phá hoại. Ngày nay, sức mạnh tính toán tổng hợp trong mạng khai thác Bitcoin phân tán mạnh hơn tất cả các siêu máy tính của thế giới cộng lại.

Bitcoin 2.0 – Sử dụng sức mạnh của Blockchain theo những cách mới

Vậy, tại sao Bitcoin có thể thay đổi thế giới và phá vỡ tài chính như chúng ta biết? Mặc dù công việc khai thác được thực hiện để bảo mật và xác thực các giao dịch Bitcoin-to-Bitcoin nội bộ là có giá trị, nhưng những cải tiến gần đây cho mã nguồn Bitcoin cốt lõi hiện cho phép mạng khai thác bảo mật và xác thực các giao dịch phi Bitcoin bên ngoài. Những ứng dụng được gọi là Bitcoin 2.0 này có lẽ còn có giá trị hơn cả Bitcoin. Bất cứ nơi nào xác thực niềm tin, bằng chứng về quyền sở hữu hoặc hồ sơ về một sự kiện là bắt buộc, blockchain có thể cung cấp một giải pháp phi tập trung, cực kỳ hiệu quả, có thể duy trì ngay cả khi một hoặc nhiều nút bị hỏng do ngừng hoạt động hoặc hack cố gắng.

Đã vậy, các công ty khởi nghiệp liên quan đến Bitcoin đã nhận được tài trợ vốn mạo hiểm vượt quá tốc độ đầu tư vào những ngày dot-com vào cuối những năm 1990. Mặc dù phần lớn khoản đầu tư đó đã được triển khai để tăng cường hệ sinh thái Bitcoin ‘truyền thống’, một số tiền ngày càng tăng đang được hướng vào các công ty Bitcoin 2.0.

Ví dụ: các giao dịch tài chính có thể được giải quyết và xóa thông qua blockchain và được xác thực cho một phần chi phí mà một nhà thanh toán bù trừ hoặc sàn giao dịch chứng khoán có thể cung cấp. Hơn nữa, giao dịch tài sản có thể được giải quyết chỉ trong vài phút, thay vì vài ngày. Hiện tại, một công ty muốn IPO cổ phiếu ra công chúng cần sử dụng các ngân hàng đầu tư để thực hiện thỏa thuận và một sàn giao dịch chứng khoán để niêm yết và giao dịch cổ phiếu. Nhưng, có thể IPO trực tiếp và an toàn thông qua blockchain cho một phần chi phí của phương pháp hiện tại. Cổ phiếu có thể được phát hành hoàn toàn phủ lên xương sống Bitcoin mà không sợ bị đánh cắp hoặc gian lận. Chuyển nhượng cổ phần sẽ rõ ràng và không thay đổi. Nếu hệ thống này thay thế các ngân hàng đầu tư và trao đổi tài sản, nó sẽ phá vỡ cách vận hành của thị trường tài chính. Ngân hàng đầu tư toàn cầu UBS (UBS) gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ mở một bộ phận với chức năng rõ ràng là tận dụng công nghệ này.

Ngân hàng bán lẻ cũng có thể bị phá vỡ. Người gửi tiền có thể sử dụng sổ cái công khai để duy trì hồ sơ về số dư tài khoản ngân hàng, ghi nhận chuyển tiền và xác nhận giao dịch trên toàn thế giới – tất cả mà không có khách hàng ngân hàng phải giao dịch trực tiếp với Bitcoin hoặc lo lắng về giá thị trường của nó.

Hồ sơ đăng ký tiêu đề và chuyển chứng thư cho quyền sở hữu đất hoặc cho các mặt hàng có giá trị cao, chẳng hạn như ô tô, thuyền và xe máy, có thể được ghi lại và chuyển giao cho chủ sở hữu mới mà không cần tìm kiếm tiêu đề, các bộ phận của xe cơ giới hoặc các tổ chức chính phủ khác để đảm bảo niềm tin và tính hợp lệ của giao dịch. Bằng chứng về quyền sở hữu thông qua tiêu đề có thể được chuyển bằng cách nhấp vào nút, mà không có bất kỳ cơ hội nào cho thấy tiêu đề là lừa đảo. Chỉ riêng ở Nam Mỹ, có hơn 9 nghìn tỷ đô la giá trị đất chưa khai thác mà chủ đất không thể truy cập vì họ không thể có được một hồ sơ quyền sở hữu. Một giải pháp dựa trên blockchain có thể được sử dụng để mở khóa giá trị đó mà không có nguy cơ tham nhũng.

Hợp đồng có thể được xác nhận và xác minh thông qua blockchain, bao gồm hợp đồng lao động, hợp đồng thuê, hợp đồng mua bán với “chữ ký” được nhúng trong blockchain. Điều này có thể chứng minh để phá vỡ hệ thống pháp lý, đòi hỏi luật sư và tòa án đắt tiền để xác nhận, xác minh và xác nhận hợp đồng.

Giấy chứng nhận kỹ thuật số về tính xác thực và bằng chứng về quyền sở hữu được nhúng trong blockchain có thể là một công cụ chống giả mạnh mẽ, đưa một khoản tiền trị giá 250 tỷ đô la mỗi năm mà nền kinh tế mất để làm giả. Cho dù đó là dược phẩm giả, hàng xa xỉ hay thiết bị điện tử, sử dụng blockchain để xác thực tính xác thực của chúng đều có giá trị lớn. Nghệ thuật và sưu tầm cũng có thể được xác thực theo cách như vậy, ngăn chặn giả mạo và bán hàng hóa bị đánh cắp.

Sở hữu trí tuệ cũng có thể được đóng dấu thời gian và ghi lại, thay thế bản quyền và bằng sáng chế truyền thống. Một người chụp ảnh kỹ thuật số để bán cho blog có thể thấy tài liệu của họ được sao chép và sao chép mà không có tín dụng hoặc bằng chứng cho thấy họ là chủ sở hữu ban đầu của ảnh. Điều tương tự cũng xảy ra với một đoạn văn bản hoặc công việc sáng tạo khác. Theo thời gian dập tệp kỹ thuật số trong blockchain, không có sự mơ hồ về việc chủ sở hữu ban đầu là ai và khi nào tác phẩm được tạo.

Điểm mấu chốt

Bitcoin đã phát triển để cho phép mạng khai thác mạnh mẽ của nó, về cơ bản là một công cụ xác thực khổng lồ, để xác nhận và ghi lại các giao dịch phi Bitcoin bên ngoài. Giá trị của các dịch vụ này – một hệ thống ‘niềm tin không tin cậy’ – có thể chứng minh giá trị của Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số có giá trị hơn nhiều. Toàn bộ các ngành tài chính, pháp lý và lưu giữ hồ sơ có thể bị phá vỡ bằng cách sử dụng phương pháp phi tập trung, an toàn và không tốn kém này. Ngay cả khi chỉ có một ứng dụng trao đổi chứng khoán được đưa trực tuyến, giá trị trong thế giới thực có thể ở mức hàng tỷ đô la mỗi năm.

Tại sao các công cụ khai thác Bitcoin sẽ làm tất cả việc xác thực này hoạt động miễn phí? Bởi vì họ đang khai thác để kiếm bitcoin mới. Điều hợp lý là giá trị Bitcoin kiếm được trong tương lai sẽ thể hiện một số giá trị tương xứng với công việc xác nhận đang được thực hiện. Nếu đó là trường hợp, giá đô la của Bitcoin có thể tăng do kết quả. Dù bằng cách nào, các ứng dụng Bitcoin 2.0 tận dụng công nghệ blockchain sẽ chứng tỏ là một công nghệ mạnh mẽ đã bắt đầu được triển khai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *