Mở khóa DeFi với Truy vấn phi tập trung

Khả năng truy cập dữ liệu sẽ thúc đẩy thế hệ ứng dụng Web3 tiếp theo.

Công nghệ chuỗi khối đã đóng vai trò như một nguồn thông tin bất biến đáng kinh ngạc, cung cấp năng lượng cho các ứng dụng từ sưu tầm như CryptoKitties đến tài chính phi tập trung (DeFi) như canh tác năng suất. Các trường hợp sử dụng và khả năng độc đáo đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng trên nhiều hệ sinh thái blockchain khác nhau; tuy nhiên, công nghệ phi tập trung chủ yếu được hạn chế trong không gian riêng của nó với tỷ lệ chấp nhận chung rất chậm.

Điều này có thể được cho là do một loạt lý do, nhưng mấu chốt là khó khăn trong việc truy cập một lượng lớn thông tin từ blockchain. Ví dụ: có thể dễ dàng kiểm tra số dư mã thông báo hiện tại của một địa chỉ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách gọi chức năng hợp đồng thông minh tương đương. Tuy nhiên, việc kiểm tra số dư của mọi chủ sở hữu mã thông báo khó hơn đáng kể. Trong mã thông báo ERC-20 tiêu chuẩn, không có danh sách địa chỉ đang chạy chứa mã thông báo – điều này sẽ tốn kém nếu duy trì từ góc độ lưu trữ. Để truy xuất danh sách, mỗi sự kiện Chuyển sẽ được kiểm tra để xác định địa chỉ người gửi / người nhận duy nhất. Sau đó, danh sách các địa chỉ sẽ được kiểm tra riêng với hợp đồng thông minh để biết số dư. Đối với một mã thông báo có nhiều giao dịch và chủ sở hữu, điều này có thể rất tốn kém và chậm về mặt tính toán.

Tương tự, một hệ thống được triển khai sử dụng cơ sở dữ liệu sẽ lưu trữ số dư cho từng địa chỉ sẽ được cập nhật khi giao dịch được gửi. Danh sách số dư và địa chỉ sẽ chỉ lớn bằng số lượng địa chỉ và không yêu cầu lọc ra những địa chỉ không có số dư. Tất cả thông tin này có thể được yêu cầu bằng một lệnh SQL đơn giản.

select * from balances;

Ở trên: Lệnh PostgreSQL mẫu để đọc bảng “số dư” có chứa các cặp địa chỉ và số dư.

Sự đơn giản của một lệnh duy nhất để truy xuất tất cả thông tin cần thiết một cách tự nhiên sẽ thu hút các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng dựa trên cơ sở dữ liệu truyền thống hơn là các blockchains. Để tạo điều kiện cho việc áp dụng Web3 rộng rãi hơn trong quá trình phát triển, các giao thức truy vấn phi tập trung nhằm mục đích đơn giản hóa quá trình truy cập dữ liệu blockchain. Tại Conflux Network, chúng tôi xem truy vấn phi tập trung là một thành phần quan trọng khác của việc mở khóa công nghệ phi tập trung để các nhà phát triển xây dựng giải pháp cho các trường hợp sử dụng nâng cao.

Tổng quan về giao thức truy vấn phi tập trung

Các giao thức truy vấn phi tập trung là một lớp giao diện giữa công nghệ cơ bản như blockchains và ứng dụng mặt trước. Một giao thức truy vấn sẽ giám sát chuỗi khối để tìm các sự kiện và lưu trữ thông tin theo cách mà các cá nhân có thể truy cập bằng ngôn ngữ cơ sở dữ liệu chung như SQL. Điều này cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng tương tự như một ngăn xếp ứng dụng web truyền thống, nơi chương trình phụ trợ đọc thông tin từ cơ sở dữ liệu.

Một trong những giao thức truy vấn phổ biến nhất là The Graph, cho phép các nhà phát triển tạo kết nối với các hợp đồng thông minh cụ thể trên Ethereum, thu thập dữ liệu và tương tác với nó bằng GraphQL. Biểu đồ sử dụng các nút nơi một đồ thị con được xác định có chứa hợp đồng thông minh quan tâm, các sự kiện tương ứng và cách thông tin được lưu trữ. Nút giám sát chuỗi khối và lưu trữ thông tin được lập chỉ mục thông qua IPFS, nơi người dùng sau đó có thể yêu cầu thông tin từ nút bằng GraphQL. Cuối cùng, mục tiêu là cung cấp dữ liệu blockchain dễ dàng truy cập theo cách thân thiện với nhà phát triển và phi tập trung.

Image for post

Luồng thông tin từ một mạng blockchain sử dụng Đồ thị làm giao thức truy vấn.

Hiện tại, The Graph chỉ hỗ trợ các lệnh gọi Ethereum JSON-RPC cho phép kết nối với phần lớn các giao thức DeFi. Các ứng dụng như Uniswap, Balancer và Compound đều có các đồ thị con có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các ứng dụng phi tập trung khác.

Ứng dụng khái niệm của AMM được hỗ trợ bởi ML

Bằng cách kết nối biểu đồ với các blockchain khác như Mạng Conflux, có thể tạo ra tiềm năng mới như bảng điều khiển đa chuỗi. Các bảng điều khiển này có thể tổng hợp thông tin từ hệ sinh thái DeFi trên nhiều blockchain khác nhau, đặc biệt khi hệ sinh thái DeFi trên Ethereum tiếp tục đẩy các giới hạn kỹ thuật của nó. Khi các giao thức chuỗi chéo và tài sản được bao bọc trở nên phổ biến hơn, bảng điều khiển đa chuỗi có thể theo dõi tài sản trên toàn bộ hệ sinh thái DeFi – không chỉ một mạng đơn lẻ – để hiểu rõ hơn về cách các mã thông báo đang được sử dụng trên các chuỗi và hệ sinh thái.

Một khía cạnh thú vị của công nghệ phi tập trung là tính mô-đun nơi các mảnh có thể được lắp ráp để tạo ra các ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa. Với ý nghĩ đó, thông tin về tài sản trên nhiều mạng từ biểu đồ có thể được sử dụng để đào tạo thuật toán học máy (ML) trên một nhà cung cấp AI phi tập trung như SingularityNET để tạo mô hình dựa trên AI cho mã thông báo trên nhiều mạng.

Sau đó, các kết quả mô hình dự đoán có thể được kết nối lại với một nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) trên Mạng Conflux bằng một mạng tiên tri như Chainlink. Các AMM điển hình sử dụng các đường cong toán học đơn giản để quản lý tính thanh khoản trên chuỗi và các trường hợp nâng cao hơn như Hummingbot và MakerDAO Keepers có thể sử dụng các chiến lược có thể lập trình để tạo thị trường. Các trường hợp nâng cao có thể được ghép nối với mô hình ML ngoài chuỗi để điều chỉnh các siêu tham số trên chuỗi; Tuy nhiên, việc ghép nối này đòi hỏi kiến ​​thức và nguồn lực để xây dựng và đào tạo một mô hình ML. Bằng cách kết nối mô hình hóa AI từ một mạng phi tập trung, bất kỳ cá nhân nào cũng có thể xây dựng AMM hỗ trợ ML để quản lý thông minh hơn các tài sản được phân phối trên các blockchain khác nhau. Ngoài ra, bằng cách kết nối AMM do AI hỗ trợ với các mạng khác nhau, hệ sinh thái DeFi trên nhiều mạng có thể được tận dụng để cung cấp thêm tính thanh khoản.

Image for post

Triển khai khái niệm về việc kết nối biểu đồ với nhiều mạng và sử dụng dữ liệu để cung cấp năng lượng cho thuật toán ML dự đoán trên SingularityNET. Chainlink sau đó kết nối các dự đoán trở lại nhà tạo lập thị trường tự động trên Mạng Conflux với các nhóm thanh khoản khác nhau.

Các giao thức truy vấn phi tập trung mở ra một cấp độ truy cập thông tin hoàn toàn mới sẽ cung cấp năng lượng cho thế hệ sắp tới của các ứng dụng phi tập trung phức tạp. Tại Conflux Network, chúng tôi đang tìm kiếm những cách thức mới và thú vị để phát triển hệ sinh thái, cộng đồng và toàn bộ lĩnh vực công nghệ phi tập trung. Bằng cách làm cho trải nghiệm của nhà phát triển mượt mà hơn, các cá nhân có thể được trang bị tốt hơn để giải quyết các vấn đề phức tạp bằng công nghệ phi tập trung. Các giao thức truy vấn phi tập trung nắm giữ một chìa khóa quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách dễ sử dụng giữa phần phụ trợ của cơ sở dữ liệu ngày hôm nay và phần phụ trợ của các chuỗi khối ngày mai.

Được viết bởi Kỹ sư nghiên cứu Aaron Lu của Conflux Network

Để thảo luận về thêm về Mạng Conflux hãy tham gia các kênh cộng đồng chính thức của chúng tôi:

Youtube: Conflux Chain

Instagram: https://www.instagram.com/conflux_foundation/

Twitter: https://twitter.com/ConfluxChain
Telegram: http://t.me/Conflux_English

Telegram (vietnamese): http://t.me/Confluxvietnam

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *