Chủ tịch ECB: EU sẽ quyết định về đồng euro kỹ thuật số vào tháng 1 năm 2021.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Christine Lagarde, đã nói rằng ngân hàng này nên đưa ra quyết định có hay không việc phát hành đồng euro kỹ thuật số vào đầu năm sau.

Christine Lagarde

Trong một hội thảo chính sách trực tuyến được tổ chức vào ngày 12 tháng 11, Lagarde tuyên bố rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) không “chạy đua để đi đầu” trong nỗ lực phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Tuy nhiên, bà nói rằng kết quả cuộc tham vấn mà ngân hàng trung ương đưa ra vào tháng 10 về đồng euro kỹ thuật số sẽ sẵn sàng vào tháng 1 năm 2021.

Lagarde nói: “Vào thời điểm đó, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định liệu có tiếp tục sử dụng đồng euro kỹ thuật số hay không. Theo linh cảm của tôi là có, nhưng đây là một quyết định sẽ được thực hiện chung.”

Chủ tịch ECB cho biết ngân hàng vẫn phải giải quyết các mối quan tâm khi đến thời điểm đưa ra quyết định cuối cùng về một CBDC. Đặc biệt, bà cho biết ECB sẽ xem xét việc chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố bên cạnh quyền riêng tư của người dùng.

Lagarde đã đưa đồng Libra của Facebook và các thử nghiệm nhân dân tệ kỹ thuật số gần đây của Trung Quốc làm ví dụ về cách ngân hàng trung ương không thể vội vàng triển khai, đưa ra ước tính sơ bộ về thời gian nếu ECB tiến hành:

“Đây là một dự án có thể chúng ta sẽ mất hai, ba, bốn năm trước khi nó được đưa ra.”

Cùng phát biểu trong hội thảo còn có Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey. Powell nhắc lại quan điểm của mình đối với một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, nói rằng điều quan trọng là chúng ta phải làm đúng thay vì cố gắng trở thành người đầu tiên. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh đã khuyến cáo ban hội thẩm rằng mọi người có quyền “mong đợi sự chắc chắn về giá trị” bằng bất kỳ loại tiền tệ nào.

Lagarde đã nhiều lần tuyên bố ủng hộ đồng euro kỹ thuật số kể từ khi là Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế, mặc dù ECB vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về CBDC. Ngân hàng trung ương châu Âu gần đây đã mở một cuộc tham vấn công khai để lấy phản hồi từ người dùng về những gì họ mong đợi từ một đồng euro kỹ thuật số.

Theo Cointelegraph

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *