Sự khác biệt giữa hành vi cá voi Bitcoin trong thị trường bò năm 2017 và 2021?

Theo các dữ liệu, lượng BTC mà cá voi sử dụng để tác động và di chuyển thị trường vào năm 2021 giảm rất nhiều so với năm 2017. Phân tích on-chain sau đây sẽ xem xét những thay đổi hành vi đáng kể giữa giá Bitcoin trong chu kỳ năm 2021 so với chu kỳ năm 2017.

Tích lũy và phân phối

Nhìn chung, có một thế hệ cá voi/người chơi lớn khác trong chu kỳ hiện tại, thường gọi là “tiền thông minh”, tuân theo các mô hình tích lũy và phân phối khác nhau.

Quá trình này có 2 giai đoạn:

  • Tích lũy: khi các bên liên quan có kinh nghiệm mua với giá thấp hơn (thường là do sự sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ (FUD) của những người mới tham gia).
  • Phân phối: khi các nhà tạo lập thị trường sành sỏi đang bán cho nhà đầu tư mới với giá cao hơn.

Quan sát hành vi của những người chơi này vào năm 2017, chúng ta có thể thấy họ lặp lại mô hình tích lũy và phân phối sử dụng 15 – 35% nguồn cung (tổng số Bitcoin lưu hành trên thị trường vào thời điểm đó) trong 3 sóng như được minh họa trong biểu đồ sau.

bitcoin

Sóng HODL vốn hoá thực cho Bitcoin (đường trung bình động 7 ngày) | Nguồn: Glassnode

2017 và 2021: Khác biệt như thế nào và tại sao?

Điều thú vị và khác biệt giữa chu kỳ năm 2017 so với chu kỳ tăng giá năm 2021 là những người chơi tương tự (rất có thể là các nhà đầu tư cấp tổ chức) hiện không phân phối nhiều hơn 5% những gì họ tích lũy được ở mức giá chiết khấu, như có thể thấy trong biểu đồ trên.

Trên thực tế, họ đang sở hữu khoảng 30% tổng nguồn cung bất chấp thị trường lao dốc gần đây, bắt đầu sau khi giá Bitcoin ghi nhận ATH vào giữa tháng 4/2021, ở mức gần 65.000 đô la. Vào thời điểm viết bài, BTC đã mất khoảng 50% so với giá trị cao nhất mọi thời đại đó.

Động thái chi tiêu thận trọng (phân phối) cũng thể hiện rõ ràng qua biểu đồ Dải độ tuổi đầu ra chi tiêu (Spent Output Age Band), như có thể thấy trong biểu đồ sau. Chỉ số cho biết tỷ lệ phần trăm của tổng số coin được giữ trong một phạm vi thời gian cụ thể (ở đây là từ 1-3 tháng).

bitcoin

Dải độ tuổi đầu ra chi tiêu (đường trung bình động 7 ngày) | Nguồn: Glassnode

Khi các chỉ số đạt đỉnh, điều đó có nghĩa là những coin này được chuyển (hoặc chi tiêu) nhiều hơn bình thường. Như có thể thấy trong biểu đồ trên, mức độ hoạt động được quy cho cá voi Bitcoin trong thời gian đạt đỉnh cục bộ giảm đáng kể ở chu kỳ hiện tại, so với năm 2017.

Một cách giải thích cho sự thay đổi này là tính khả dụng của thị trường hợp đồng tương lai và stablecoin cao hơn, cho phép tiền thông minh tận dụng một lượng tiền lớn, sử dụng một phần nhỏ BTC của họ làm tài sản thế chấp để di chuyển thị trường.

Theo Cryptopotato

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *