Kiến thức cơ bản về bitcoin

Được phát hành từ năm 2009, Bitcoin hiện đang là một trong những đồng tiền ảo thịnh hành trên thị trường. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin xoay quanh đồng tiền này qua bài viết dưới đây.

1. Bitcoin là gì?

Bitcoin (ký hiệu: BTC) là một loại tiền điện tử, một số tên gọi khác mà các bạn vẫn thường nghe là tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa hay tiền ảo, tất cả nhiều đang muốn nói về Bitcoin.

Điểm giống nhau giữa Bitcoin và các loại tiền pháp định (như VND, USD) là bạn có thể sử dụng để chuyển tiền, mua bán trao đổi hàng hóa. Trên cơ bản thì Bitcoin cũng là một loại tiền tệ để chúng ta sử dụng mà thôi.

Điểm khác biệt của Bitcoin là không bị quản lý, không bị làm giả, chuyển tiền nhanh chóng toàn thế giới mà không cần trung gian. Mình sẽ giải thích cụ thể hơn ở các phần tiếp theo trong bài viết để bạn hiểu rõ, mời bạn đọc tiếp.

2. Ai phát minh ra Bitcoin?

Người đặt nền móng đầu tiên cho Bitcoin là Satoshi Nakamoto. Satoshi dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain để tạo ra Bitcoin. Blockchain là một mạng lưới dùng để lưu trữ và xác nhận các giao dịch Bitcoin. 

Để hiểu rõ Bitcoin thì bạn cần tìm hiểu một vài thông tin cơ bản về Blockchain.

3. Blockchain là gì?

Blockchain được định nghĩa là chuỗi các block (khối) chứa thông tin giao dịch Bitcoin. Khi một giao dịch Bitcoin phát sinh, thông tin về giao dịch này sẽ được ghi lại trên block mới.

Các block mới sẽ liên kết với nhau tạo thành một chuỗi các block hay còn gọi là Blockchain.

Tất cả dữ liệu trên Blockchain sẽ được phát tán lên một mạng máy tính ngang hàng mà thông tin sẽ được cập nhật liên tục với tất cả người dùng. Bất kỳ ai tham gia cũng có quyền hạn ngang nhau để kiểm tra thông tin các giao dịch trên Blockchain là chính xác.

Điều đặc biệt ở Blockchain là thông tin chỉ có thể được thêm vào mà thôi, khi thông tin đã được thêm vào Blockchain thì không thể xóa hoặc thay đổi, chỉnh sửa.

Lý do là vì các khối block trên Blockchain được liên kết chặn chẽ với nhau, các block sau chứa thông tin của block trước nó. Một khi thông tin của một trong những block bị thay đổi thì toàn bộ hệ thống sẽ trở nên bất hợp lý, dĩ nhiên là điều này sẽ không thể nào xảy ra.

4. Đồng Bitcoin mới được tạo như thế nào?

Đồng Bitcoin được tạo ra bằng một quá trình gọi là đào Bitcoin, thực chất là việc sử dụng máy tính để ghi thông tin giao dịch Bitcoin vào block mới. 

Sẽ mất khoản 10 phút để máy tính xác nhận giao dịch vào tạo một khối mới. Người tham gia (thợ mỏ) vào quá trình này sẽ nhận được phần thưởng là Bitcoin. 

5. Có tối đa bao nhiêu Bitcoin?

Có phải muốn đào bao nhiêu Bitcoin cũng được? Câu trả lời là KHÔNG. Dựa theo thuật toán thì tối đa chỉ có 21 triệu Bitcoin được tạo ra. Nghĩa là khi 21 triệu Bitcoin được đào thàng công thì sẽ không thể đào thêm Bitcoin được nữa.

Tính đến năm 2020 đã có 18,4 triệu Bitcoin đã được lưu thông trên thị trường, theo tính toán thì quá trình đào Bitcoin sẽ kết thúc vào năm 2140. 

Quá trình này kéo dài là do thuật toán đào Bitcoin sẽ gia tăng độ khó theo thời gian dẫn đến quá trình chia đôi phần thưởng đào Bitcoin xảy ra theo định kỳ 4 năm 1 lần mà người ta gọi nó là Halving Bitcoin.

6. Đơn vị của Bitcoin

Sở hữu 1 đồng Bitcoin không phải là một điều dễ dàng. Vì vậy người ta chia 1 Bitcoin thành đơn vị nhỏ gọi là Satoshi (Được đặt theo tên của người sáng lập Bitcoin). 1 Bitcoin bằng 1 trăm triệu Satoshi.

1 BTC = 100.000.000 Satoshi Hay 1 Satoshi = 0.00000001 BTC.

7. Cách Lưu Trữ Bitcoin

Để lưu trữ Bitcoin thì bạn cần tạo ví Bitcoin. Một ví Bitcoin gồm 2 thành phần chính: khóa cá nhân và khóa công khai.

7.1. Khóa cá nhân (Private key)

Khóa cá nhân giống như mật khẩu để bạn quản lý số lượng Bitcoin trên ví. Ngoài ra, nếu bạn muốn chuyển Bitcoin đến ví của người khác thì bạn cần khóa cá nhân để xác minh giao dịch.

Khóa cá nhân để chứng minh bạn là chủ sử hữu số Bitcoin trên ví, một khi thông tin về khóa cá nhân lọt vào tay người khác thì họ có thể lấy cắp số Bitcoin của bạn. Vì vậy trong quá trình giao dịch Bitcoin thì tuyệt đối không được cung cấp khóa cá nhân cho bất kỳ ai.

7.2. Khóa công khai (Public key)

Khóa công khai hay còn gọi là địa chỉ ví Bitcoin, nó hoạt động như một số tài khoản ngân hàng. Nếu bạn muốn nhận Bitcoin thì bạn cần cung cấp địa chỉ ví Bitcoin cho người chuyển.

Hiện tại trên thị trường có 2 loại ví lưu trữ Bitcoin là ví nóng và ví lạnh. Ví lạnh là một thiết bị chuyên dụng để lưu trữ Bitcoin, là loại ví an toàn nhất để trữ Bitcoin. Ví nóng cũng được rất nhiều người sử dụng vì tính tiện lợi và có mức độ bảo mật cũng khá cao.

8. Tại sao Bitcoin được ưa chuộng?

Hiện tại số lượng doanh nghiệp và cá nhân sử dụng Bitcoin làm phương thức thanh toán đang ngày càng tăng lên không ngừng, một số người còn tin rằng Bitcoin sẽ làm thay đổi hệ thống tiền tệ của thế giới. Vậy có khi nào bạn tự hỏi tại sao Bitcoin lại được ưa chuộng đến thế?

Để tìm câu trả lời thì mình sẽ so sánh Bitcoin với các loại tiền pháp định như VND, USD, EURO:

 

Tiền pháp định

Bitcoin

Kiểm duyệt

Chịu sự kiểm duyệt của ngân hàng.

Không

Không bị kiểm duyệt bởi bất kỳ ai.

Làm giả

Có thể in tiền giả

Không

Công nghê nền tảng của Bitcoin là Blockchain, không thể bị chỉnh sửa.

Trung gian giao dịch

Ngân hàng là trung gian

Không

Mạng máy tính ngang hàng sẽ xác nhận giao dịch, không có trung gian.

Phí giao dịch

Nhiều

Rất ít

Ẩn danh

Không

Thông tin cá nhân bị ngân hàng kiểm soát.

Giao dịch Bitcoin hoàn toàn ẩn danh.

Lạm phát

Ngân hàng muốn in bao nhiêu cũng được.

Không

Nguồn cung tối đa là 21 triệu Bitcoin.

Với những ưu điểm vượt trội của Bitcoin, rất nhiều người đã lựa chọn chuyển sang sử dụng Bitcoin thay thế tiền pháp định.

9. Giá trị của Bitcoin

Bitcoin là một đồng tiền có giá trị quy đổi thực sự. Điều này là chuyện đương nhiên vì hiện tại số người muốn sở hữu Bitcoin ngày một tăng lên không ngừng. 

Khi muốn mua Bitcoin, họ phải dùng tiền mặt để mua số lượng Bitcoin tương ứng. Khi nhu cầu thị trường tăng lên thì kéo theo giá Bitcoin sẽ tăng, điều này dựa theo quy luật cung cầu của thị trường.

10. Xem giá Bitcoin

Giá Bitcoin biến động theo quy luật cung cầu của thị trường và biến đổi liên tục không ngừng. Các bạn có thể theo dõi giá Bitcoin được cập nhật liên tục trên website CoinMarketCap.

Ngoài chức năng cập nhật biến động giá Bitcoin và thị trường tiền điện tử, bạn có thể sử dụng CoinMarketCap để tìm kiếm thêm nhiều thông tin về Bitcoin và các loại tiền điện tử trên thị trường.

11. Kiếm tiền với Bitcoin

Hiện nay có rất nhiều cách khác nhau để bạn tham gia kiếm tiền với Bitcoin: Mua và trữ Bitcoin, trade coin, kiếm Bitcoin với vòi Bitcoin, Airdrop và Bounty.

11.1. Mua và trữ Bitcoin

Nhiều người tin rằng Bitcoin sẽ tăng giá trong tương lai nên họ chọn cách mua và lưu trữ Bitcoin dài hạn. Khi giá Bitcoin đạt tới mức mà họ mong muốn thì sẽ bán để kiếm lời.

Trong quá khứ thì vào năm 2013 giá của Bitcoin là khoản 65$ và đỉnh điểm là vào 2017 là khoản 20.000$, như vậy nếu bạn bắt đầu biết đến Bitcoin và mua nó kể từ năm 2013 và bán ra năm 2017 thì tài sản của bạn sẽ tăng lên rất rất nhiều lần.

Để mua Bitcoin thì khá đơn giản, chỉ cần đăng ký tài khoản trên sàn giao dịch Bitcoin và dùng tiền VND trong tài khoản ngân hàng để mua. Tùy mục tiêu lưu trữ Bitcoin mà bạn có thể chọn lưu trữ trực tiếp trên ví của sàn, lưu trữ ở các ví nóng hoặc an toàn nhất là lưu trữ trên ví lạnh.

Các sàn giao dịch Bitcoin uy tín mà bạn có thể lựa chọn để mua Bitcoin bao gồm: Binance, Remitano hoặc Fiahub.

11.2. Trade coin

Trade coin là hình thức giao dịch Bitcoin và tiền điện tử để kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Khác với hold Bitcoin, các bạn sẽ giao dịch mua đi bán lại trong một khoản thời gian rất ngắn (giao dịch trong ngày) để kiếm lời.

Như đã đề cập thì Bitcoin và thị trường tiền điện tử biến động không ngừng, trong vòng một ngày giá có thể tăng hoặc giảm 10 – 20% là chuyện rất bình thường. Các trader tận dụng đặc điểm này của Bitcoin và thị trường tiền điện tử để giao dịch Bitcoin (mua bán nhều lần trong một ngày) để kiếm tiền.

Nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng để trở thành một trader thì không hề đơn giản. Đầu tiên là bạn phải là người có kiến thức nền tảng về Bitcoin và tiền điện tử. Tiếp theo là trang bị các kiến thức về trade coin như: Đọc và phân tích biểu đồ giá, các mô hình nến giá cơ bản, biết cách phân tích thị trường, phân tích kỹ thuật, … . 

Một khi bạn đã tìm hiểu đầy đủ kiến thức thì bạn sẽ bắt đầu trade coin bằng cách đăng ký tài khoản trên sàn giao dịch, mua Bitcoin và các altcoin để trade. 

Hiện tại Binance là sàn giao dịch được nhều trader sử dụng để tham gia trade coin. Các bạn có thể tìm hiểu bằng cách tham khảo bài viết Hướng dẫn trade coin trên sàn Binance.

Đầu tư vào Bitcoin bằng hai hình thức kể trên có thể đem đến cho bạn một nguồn thu nhập thực sự. Tuy nhiên thì độ rủi ro của nó cũng khá cao. Vì vậy nên tìm hiểu thật kỹ và chỉ bắt đầu khi bạn trang bị đầy đủ kiến thức.

11.3. Vòi Bitcoin

Vòi Bitcoin được hiểu là các website, các ứng dụng điện thoại cho phép bạn kiếm Bitcoin miễn phí nhưng với số lượng rất hạn chế. Các bạn sẽ được yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ như: Xác minh captcha, xem quảng cáo, đăng ký các website. Khi bạn hoàn thành nhiệm vụ, họ sẽ trả thù lao cho bạn bằng một số lượng Bitcoin tương ứng.

Hình thức này là miễn phí, không yêu cầu vốn đầu tư. Đổi lại thì bạn phải dành nhiều thời gian và số lượng Bitcoin kiếm được cũng không nhiều so với việc tham gia hold coin, trade coin. Cũng đúng thôi, miễn phí thì làm sao mà nhiều được đúng không các bạn?

11.4. Airdrop & Bounty

Airdrop & Bounty là các chương trình phát thưởng miễn phí cho người dùng, phần thưởng ở đây là các đồng coin/token. Cụ thể các bạn sẽ phải làm một số nhiệm vụ được yêu cầu như: Đăng ký tài khoản, like các trang mạng xã hội, chia sẻ bài viết.

Thông thường các coin/token mà họ phát miễn phí cho bạn sẽ được ấn định một khoản thời gian cụ thể để list sàn giao dịch. Một khi đã coin/token list sàn thì bạn có thể giao dịch sang Bitcoin hoặc bán kiếm tiền mặt.

Tuy nhiên thì không phải dự án Airdrop & Bounty nào cũng sẽ được list sàn. Còn phụ thuộc rất nhiều vào tổ chức phát hành và cộng động sử dụng. Nếu dự án đó thất bại thì xem như số coin/token bạn được phát miễn phí cũng trở nên vô nghĩa.

 

12. Tính hợp pháp của Bitcoin

Hiện tại nhiều nước trên thế giới đã chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán được pháp luật bảo vệ: Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản và các nước Âu Châu. 

Một số quốc gia khác có lập trường trung lập không ủng hộ cũng không cấm. Tổng số các quốc gia ủng hộ và trung lập chiếm khoản 40% tổng số quốc gia trên toàn thế giới. Trong khi 53% các nước khác thì chưa có bất kỳ lập trường nào. 7% các nước còn lại đưa ra hạn chế hoặc nghiêm cấm Bitcoin.

Tại Việt Nam việc giao dịch Bitcoin không vi phạm pháp luật, tuy nhiên pháp luật vẫn chưa công nhận và bảo vệ quyền lợi của bạn khi có sự cố xảy ra, có nghĩa là các bạn phải tự bảo vệ tài sản khi tham gia giao dịch Bitcoin.

13. Tóm tắt

Trước khi kết thúc, mình sẽ tóm tắt một số thông tin quan trọng trong bài viết này mà các bạn nên biết:

  • Bitcoin là tiền điện tử được tạo thành dựa trên Blockchain và nó có giá trị thực sự (có thể quy đổi thành tiền mặt).
  • Blockchain là là công nghệ nền tảng của Bitcoin, nó lưu trữ thông tin về các giao dịch Bitcoin, đặc điểm là không bị làm giả, không thể sửa đổi các thông tin trên Blockchain. 
  • Số lượng Bitcoin tối đa: 21 triệu BTC.
  • Lưu trữ, giao dịch Bitcoin: Sử dụng ví Bitcoin. Sử dụng khóa cá nhân và khóa công khai để quản lý Bitcoin trong ví và xác nhận các giao dịch.
  • Giá Bitcoin: Thay đổi liên tục, cập nhật tại CoinMarketcap.
  • Bạn có thể kiếm tiền với Bitcoin: Hold coin, trade coin, vòi Bitcoin, Airdrop & Bounty.
  • Trước khi tham gia vào hình thức kiếm tiền từ Bitcoin, hãy trang bị đầy đủ kiến thức để tự bảo vệ tài sản của bạn.
  • Hãy bắt đầu với số vốn ít và học hỏi thêm kinh nghiệm trước khi đầu tư nhiều hơn.
  • Tính hợp pháp: Giao dịch Bitcoin tại Việt Nam không phạm pháp, cũng không được bảo hộ. Nhiều nước đã chấp nhận Bitcoin.
  • Giá Bitcoin phụ thuộc vào cung cầu của thị trường, nhiều người dùng thì khả năng giá sẽ tăng trong tương lai.

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết nhất để bạn tìm hiểu và bắt đầu với Bitcoin. 

Nếu có thắc mắc gì thì cho mình biết ở phần bình luận bên dưới. Nhấn chuông ở góc phải màn hình để cập nhật những bài viết mới nhất về Bitcoin và thị trường tiền điện tử nhé.

Kết nối với chúng tôi tại các kênh sau:

Trang webTwitter /Telegram Channel/ Telegram ChatYouTube / Nhóm đầu tư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *