Conflux eSpace: Tổng quan về cấp độ mới của Conflux

Vào tháng 2 năm 2022, Conflux đã giới thiệu một hệ thống con tương thích với EVM mới có tên là Conflux eSpace trong đợt hard fork Hydra của mình . Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích ý nghĩa của việc có một “không gian tương thích với EVM” trong Conflux và nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến bạn với tư cách là người dùng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ sử dụng “Conflux Hydra” khi thảo luận về phiên bản mới nhất của Conflux, trong khi “Conflux Tethys” sẽ đề cập đến phiên bản pre-hardfork.

Tại sao chúng ta cần khả năng tương thích EVM?

Ethereum có một cơ sở người dùng và hệ sinh thái nhà phát triển rộng lớn. Mặc dù nó không phải là một khái niệm được xác định rõ ràng, nhưng mọi người thường nói hệ thống blockchain là “tương thích với EVM” nếu bạn có thể tương tác với nó như thể bạn đang tương tác với Ethereum. Nếu một blockchain cung cấp các API tiêu chuẩn tương tự như Ethereum, thì các công cụ hiện có như MetaMask và Hardhat sẽ hỗ trợ nó mà không cần nỗ lực phát triển thêm.

Từ khi thành lập vào năm 2018, Conflux đã nỗ lực duy trì khả năng tương thích với EVM. Bất kỳ hợp đồng thông minh nào hoạt động trên Ethereum đều có thể được triển khai trực tiếp trên Conflux mà không cần hoặc không phải sửa đổi tối thiểu. Tuy nhiên, Conflux Tethys không tương thích với Ethereum ở định dạng địa chỉ, cấu trúc dữ liệu giao dịch và API của nó. Điều này có nghĩa là không có cách nào dễ dàng để làm cho các công cụ như MetaMask hoạt động trên Tethys.

Conflux sử dụng địa chỉ tổng kiểm tra base32 CIP-37 , trong khi Ethereum sử dụng địa chỉ hex tổng kiểm tra trường hợp hỗn hợp EIP-55 . So sánh hai cái này để thấy sự khác biệt:
CIP-37:
cfx: aakdjzx2xm8r76kdjzx2xm8r76awgvnhver2d62mnh
EIP-55:
0x123456789AbCdef123456789aBcdeF0123456789

Bằng cách hỗ trợ công cụ Ethereum hiện có, chúng tôi có thể hạ thấp rào cản gia nhập cho cả người dùng và nhà phát triển. Vì lý do này, Conflux Hydra đã giới thiệu một hệ thống con tương thích với EVM mới được gọi là eSpace .

Conflux eSpace sử dụng các địa chỉ hex mà bạn đã quen với nhiều chuỗi khác, nó chấp nhận các giao dịch giống Ethereum và nó cũng cung cấp các API tương tự như các chuỗi EVM khác. Với eSpace, việc di chuyển sang Conflux thật dễ dàng. Với tư cách là người dùng, bạn có thể tiếp tục sử dụng ví MetaMask của mình. Là một nhà phát triển, bạn có thể tiếp tục sử dụng công cụ dành cho nhà phát triển thông thường của mình và dễ dàng triển khai lại trên Conflux.

Bạn có nghĩa là gì bởi “hai dấu cách”?

Conflux Hydra có hai không gian: Core Space và eSpace. Về cơ bản, đây là hai môi trường thực thi hợp đồng thông minh riêng biệt. Conflux Core là những gì chúng ta đã có trước đây trong Conflux Tethys, trong khi Conflux eSpace là một không gian mới tương thích với EVM. Tuy nhiên, Core Space và eSpace không phải là hai blockchains: Cả hai không gian đều nằm trên sổ cái Tree-Graph.

Hai quan điểm trên cùng một sổ cái

Bạn có thể nghĩ về hai không gian theo cách này: Chúng tôi có một sổ cái phân tán duy nhất, Biểu đồ hình cây, hiện chứa cả giao dịch Conflux và EVM. Bạn có thể quan sát sổ cái này từ hai góc độ khác nhau.

  • Nếu bạn xem nó từ Conflux Core, bạn sẽ thấy sổ cái như trước: Bạn thấy các tài khoản Conflux có địa chỉ CIP37 gửi các giao dịch Conflux. Bạn cũng có thể sử dụng các tính năng dành riêng cho Conflux như đặt cược PoS tài trợ giao dịch .
  • Mặt khác, nếu bạn xem nó từ Conflux eSpace, bạn thấy sổ cái là một chuỗi EVM tiêu chuẩn, với địa chỉ hex, giao dịch EVM và API EVM.

Với cách tiếp cận này, cả Core Space và eSpace đều cung cấp cùng một mức độ bảo mật cao được đảm bảo bởi cơ chế đồng thuận PoW + PoS kết hợp của Conflux Hydra.

Hai quan điểm trên cùng một sổ cái

Hai chiều với một cây cầu ở giữa

Như một quyết định thiết kế, hai không gian tách biệt và không thể tương tác trực tiếp với nhau. Core Space và eSpace giống như hai chiều song song.

  • Nếu bạn sử dụng Fluent trên Conflux Core, bạn có thể gửi giao dịch đến các tài khoản Core Space khác và tương tác với các dapp của Core Space.
  • Nếu bạn sử dụng MetaMask trên Conflux eSpace, bạn có thể gửi các giao dịch đến các tài khoản eSpace khác và tương tác với các dapp của eSpace.

⚠️ Bạn không thể gửi giao dịch trực tiếp từ ví Metamask của mình đến ví Core Space. Điều này có ý nghĩa, vì Metamask không thể diễn giải các địa chỉ CIP-37.

Tuy nhiên, có một cách để di chuyển tài sản giữa Core Space và eSpace: Cầu xuyên không gian .

Cầu nối xuyên không gian cho phép bạn di chuyển các tài sản (CFX, CRC20 / ERC20, NFTs) qua lại giữa Core Space và eSpace. Điều này nghe có vẻ quen thuộc nếu bạn đã sử dụng bất kỳ công nghệ chuỗi chéo nào như ShuttleFlow . Tuy nhiên, lần này chúng ta đang di chuyển giữa hai không gian trên cùng một sổ cái. Các hoạt động xuyên không gian là nguyên tử, phi tập trung và cung cấp các đảm bảo bảo mật giống như bất kỳ giao dịch Conflux nào khác.

Tương tác giữa các ví trên Core Space và eSpace

Làm thế nào tôi có thể thử nó?

Để bắt đầu sử dụng Conflux Core, chỉ cần cài đặt Fluent . Để sử dụng eSpace, hãy cài đặt MetaMask , sau đó truy cập chainlist.org , tìm kiếm Conflux eSpace và nhấp vào “Thêm vào MetaMask”.

Nếu bạn đã có nội dung trên Conflux Core, hãy làm theo hướng dẫn này để tìm hiểu cách sử dụng cầu nối xuyên không gian để di chuyển chúng sang eSpace. Ngoài ra, bạn có thể di chuyển tài sản từ các chuỗi khác sang eSpace trực tiếp bằng cách sử dụng multichain.org hoặc meson.fi . Nếu bạn đang tìm kiếm một DEX, hãy để mắt đến Swappi .

Cuối cùng, nếu bạn là nhà phát triển, hãy tìm hiểu thêm về eSpace trên Cổng thông tin dành cho nhà phát triển của chúng tôi và theo dõi bài viết tiếp theo của chúng tôi, nơi chúng tôi sẽ đi sâu vào chi tiết kỹ thuật của Conflux eSpace.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *