Giá trị của một loại tiền mã hóa Facebook là gì?

Vào thứ năm, Thời báo New York đã báo cáo chi tiết mới về những nỗ lực của Facebook để sản xuất đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình. Lần đầu tiên Facebook xâm nhập vào blockchain sẽ dưới hình thức của một “stablecoin“, trong đó giá trị của đồng tiền kỹ thuật số của nó được hỗ trợ bởi một đồng tiền vật lý, và trong trường hợp này, là một “rổ” tiền tệ toàn cầu.

Ngay trước Nội chiến, và rất lâu trước thời Cục Dự trữ Liên bang, Hoa Kỳ đã có 8.000 loại tiền. Đó là một mốc thời gian hỗn loạn để mua hàng tạp hóa. Các ngân hàng tư nhân đã phát hành các giấy bạc với lời hứa sẽ có sự hỗ trợ của vàng và bạc, nhưng giá trị thực tế của chúng thì chả ai đoán được. Chẳng mấy chốc, các công ty khác, các cửa hàng thuốc, mỏ than, và dĩ nhiên là đường sắt, những người có những sự kết nối đầy giàu có trong đã nhảy vào cuộc cạnh tranh.

Vấn đề cũ đó lại xảy ra một lần nữa qua bàn tay của các ông trùm cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ngày nay.

Vào thứ năm, Thời báo New York đã báo cáo chi tiết mới về những nỗ lực của Facebook để sản xuất đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình. Lần đầu tiên Facebook xâm nhập vào blockchain sẽ dưới hình thức của một “stablecoin“, trong đó giá trị của đồng tiền kỹ thuật số của nó được hỗ trợ bởi một đồng tiền vật lý, và trong trường hợp này, là một “rổ” tiền tệ toàn cầu. Ý tưởng là để giảm bớt sự đầu cơ tràn lan và sự hỗn loạn đã gây khó khăn cho các loại tiền mã hóa khác, như bitcoin, làm cho đồng tiền trở nên dễ dàng hơn vào một ngày nào đó để mua khí đốt và bữa ăn của bạn (hoặc, tháp mèo từ láng giềng của bạn trên Facebook Marketplace).

Nhóm blockchain của công ty đã được báo cáo đã tăng lên hơn 50 người, tờ Times cho biết, trong một bộ phận với quyền truy cập thẻ bị hạn chế và dự kiến ​​sẽ phát hành một sản phẩm trong vòng sáu tháng tới. Các kế hoạch của Facebook đã được đồn đại từ tháng 4, khi công ty thuyên chuyển David Marcus, cựu giám đốc của Facebook Messenger, để điều hành một nhóm blockchain chuyên dụng.

Đồng coin mới sẽ thúc đẩy các kết nối tích hợp của WhatsApp, hơn 1,5 tỷ người dùng, và có khả năng hàng tỷ người khác sẽ đến từ chính Instagram hoặc Facebook. Chỉ điều đó sẽ khiến nó trở thành đối thủ cạnh tranh ngay lập tức với Venmo (và chủ sở hữu của nó, PayPal) và WeChat Pay của Trung Quốc, vốn là công ty đang cố gắng xâm nhập toàn cầu, kể cả ở Mỹ. Tuy nhiên, cả hai công ty đó đều không sử dụng blockchain để gửi tiền, hoặc thậm chí sử dụng đồng tiền riêng của mình; Người dùng WeChat ở Trung Quốc trả bằng nhân dân tệ, giống như người dùng Venmo của Mỹ trả bằng đô la Mỹ. Lợi thế rõ ràng nhất của Facebook, trong việc sử dụng một đồng tiền được hỗ trợ bởi nhiều loại tiền tệ, sẽ cho phép người dùng gửi thanh toán qua biên giới với giá rẻ. Vào tháng 12, Bloomberg đã báo cáo rằng đồng tiền này ban đầu sẽ được thử nghiệm với người dùng WhatsApp ở Ấn Độ, nơi nhu cầu thanh toán xuyên biên giới rất mạnh.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là những gì một đồng tiền dựa trên blockchain mang lại cho Facebook thứ gì mà các phương thức thanh toán đã thử và hoạt động lại không thể thành công? Blockchain cung cấp một loạt các rào cản, đặc biệt là liên quan đến quyền riêng tư. Bitcoin, lấy ví dụ, cung cấp một hồ sơ giao dịch tương đối minh bạch, sẽ không tốt nếu bạn muốn mua sắm đồng thời cần tránh xa ánh mắt soi mói của bạn bè, các nhà quảng cáo hoặc chính phủ. Không đề cập đến chính Facebook. Các công nghệ như zk-Snarks cung cấp cho các loại tiền mã hóa khác, như quyền riêng tư của trang cá nhân trực tuyến, và đồng tiền ẩn danh zCash, cung cấp ẩn danh nhiều hơn. Nhưng như cựu giám đốc an ninh của Facebook Alex Stamos đã cảnh báo trên Twitter, quy mô Facebook kết hợp với tính năng về quyền riêng tư tối tân sẽ biến đồng coin này thành cơ chế hoạt động rửa tiền toàn cầu, trốn thuế và vài loại tội phạm khác.

Facebook sẽ không để điều đó xảy ra. Với cách tiếp cận tập trung hóa, Facebook có thể vượt qua sự chậm chạp và chi phí cao của các blockchain phi tập trung, như Bitcoin, và để mắt đến việc sử dụng đồng tiền bất chính của mình. Trong mọi trường hợp, một stablecoin được hỗ trợ bởi tiền thật vốn đã được tập trung hóa ở một mức độ nào đó: Việc cung cấp các đồng tiền sẽ phải được khớp với các kho bạc của Facebook, và được quản lý cẩn thận.

Nhưng cách tiếp cận đó làm nảy sinh một mối lo ngại khác, Joshua Gans, giáo sư quản lý tại Đại học Toronto, nói. Ông đặt câu hỏi liệu Facebook có thể đạt được các mục tiêu được báo cáo mà không bắt đầu trở nên giống như một ngân hàng trung ương tư nhân hay không. Ông chỉ ra rằng rất khó để duy trì một đồng tiền chốt cho các loại tiền tệ trong thế giới thực, và giám mạng để đảm bảo mọi người không giở trò với tỷ giá hoặc thực hiện đầu cơ một loại tiền tệ.

“Về cơ bản, nếu bạn là Facebook, bạn muốn đến [Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang cũ] Janet Yellen và hỏi rằng bạn có thể điều hành thứ này không? Và họ sẽ cho bạn biết nếu những điều kiện được cung cấp thấp hơn điều kiện họ đưa ra, thì nó sẽ không được chấp nhận,” ông nói.

Đó là một vấn đề đặc biệt khi đồng xu rời khỏi tường nhà Facebook và bắt đầu được dùng để đổi lấy tiền truyền thống. Emin Gun Sirer, giáo sư khoa học máy tính tại Cornell, cho biết Facebook có thể muốn dựa vào người khác cho nhiệm vụ đó. Times cho thấy các sàn giao dịch tiền mã hóa hiện tại có thể xử lý hậu cần như xác minh danh tính và lưu trữ một số tiền. Nhưng ngay cả các sàn giao dịch được thiết lập tốt bởi các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp non trẻ cũng đã từng gặp rắc rối (xem: QuadrigaCX). Điều đó đặt ra câu hỏi tại sao Facebook lại không tự thân vận động, bằng cách xây dựng một sàn giao dịch hoặc mua lại.

Một hy vọng cho những người theo chủ nghĩa thuần tiền mã hóa là Facebook có thể bắt đầu bằng một cách tiếp cận tập trung hóa và sau đó dần dần nới lỏng sự kìm kẹp của mình, đặc biệt là khi công nghệ mới làm cho các blockchain phi tập trung có thể mở rộng hơn. Đầu tháng này, Facebook đã mua lại Chainspace, một công ty làm việc về các phương pháp để mở rộng quy mô blockchain. “Chúng tôi hy vọng họ sẽ thử nghiệm triệt để và không cố để làm hài lòng những người theo chủ nghĩa thuần túy,” theo Sirer, người sáng lập một công ty tên là Ava Labs, cũng hoạt động trên các giải pháp mở rộng. “Câu hỏi ở đây là liệu sẽ có một giải pháp rõ ràng. Rằng họ sẽ nắm lấy tiềm năng của tiền mã hóa, hay họ sẽ biến nó thành một khu vườn có những bức tưởng cao bao quanh kiểm soát?”

“Tôi thực sự không tin rằng Facebook đã biết điều đó.” ông ấy cho biết thêm.

Đối với Gans, khu vườn có tường bao quanh đó có thể phù hợp với Facebook, đặc biệt nếu một mục đích của Facebook coin là khuyến khích nhiều người sử dụng Facebook hơn. Trên WhatsApp, ông chỉ ra rằng, các đồng tiền sẽ vượt qua giữa các kết nối đã được thiết lập, làm tăng cơ hội cho chúng vẫn ở với bạn bè và gia đình và không bao giờ bị rút. Điều đó cũng có thể đặc biệt hữu ích khi công ty ngày càng định vị mình là một thị trường hàng hóa và dịch vụ. Facebook đã từng thử một phiên bản của khái niệm đó trước đây, với Tín dụng Facebook, một loại tiền ảo được sử dụng để mua hàng trong ứng dụng trên nền tảng, nhưng không thể rút tiền ra. Công ty đã ngừng Tín dụng vào năm 2012.

“Một người phát ngôn của Facebook cho biết, giống như nhiều công ty khác, Facebook đang khám phá những cách để tận dụng sức mạnh của công nghệ blockchain. Đội ngũ nhỏ mới này đang khám phá nhiều ứng dụng khác nhau. Chúng tôi vẫn chưa có gì để chia sẻ vào lúc này cả.”

Trong mọi trường hợp, các chương trình thanh toán truyền thông xã hội khác đang đến, mặc dù không ai trong số chúng trông giống như những gì Facebook đang xây dựng. Ứng dụng nhắn tin Telegram và Signal cũng đang thử sức mình với các loại tiền mã hóa dựa trên blockchain, nhưng Times đã báo cáo rằng chúng khó có khả năng là stablecoin. Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey cho đến nay đã gắn liền với loại cổ điển: Bitcoin. Tuần trước, anh ấy đã quảng cáo một tiện ích mở rộng cho trình duyệt web Google Chrome, được coi là dịch vụ tip qua mạng cho các tweet, cho phép người dùng trao đổi các khoản thanh toán nhỏ qua ứng dụng Lightning Network \ Nottan được xây dựng trên blockchain Bitcoin. (Dorsey là một nhà đầu tư trong Lightning Labs, công ty đang phát triển mạng.)

Có lẽ, nếu có bất cứ điều gì, Facebook và stablecoin của nó sẽ đặt nền tảng cho việc sử dụng blockchain, khác biệt và mang tính khám phá hơn. Tuần trước, trong một cuộc thảo luận tại Trường Luật Harvard, CEO Mark Zuckerberg đã đưa ra một khả năng: một phiên bản phi tập trung của Facebook Connect, nơi người dùng, và không phải Facebook, sẽ kiểm soát thông tin đăng nhập của chính họ và chọn thời điểm chia sẻ chúng. Nhưng như với hầu hết mọi thứ trong ngành công nghiệp tiền mã hóa, ý tưởng, cho đến nay, đã không còn khả thi như cách mà các công ty như Facebook thực sự hoạt động. “Tôi vẫn chưa tìm ra một cách để hoàn thiện nó,” ông ấy đã thừa nhận.

Theo: wired

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *