Trump tiến hành đánh thuế nhập khẩu đối với máy đào coin Trung Quốc

Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ đã thay đổi phân loại các máy đào coin từ “electrical machinery apparatus – thiết bị xử lý dữ liệu” sang “data processing machines – thiết bị điện tử”. Động thái này đã khiến thuế nhập khẩu của các thiết bị này tăng từ 0% lên 2,6% vào tháng 06 năm nay.

Kể từ khi chính quyền Trump công bố sẽ đánh mức thuế trị giá 250 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc. Quyết định này đã gây ảnh hưởng ít nhiều đến các giao dịch thương mại song phương, sau khi mọi nỗ lực đàm phán đều không mang lại hiệu quả.

Điều đó đã làm cho các thiết bị đào coin, chẳng hạn như các sản phẩm của Bitmain, phải chịu thêm thuế nhập khẩu 25% kể từ ngày 23/08 trở đi, khiến tổng mức thuế mà các loại mặt hàng này phải chịu tăng từ 0% lên 27,6%.

Image result for Bitmain

Bitmain – nhà sản xuất máy đào lớn nhất, sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì 51% doanh thu của họ đến từ việc xuất khẩu.

Canaan và Ebang International – các nhà sản xuất máy đào coin khác của Trung Quốc cho biết doanh số bán hàng tại nước ngoài của họ chỉ vào khoảng 8,5% và 3,8%.

“Trong năm 2015, 2016 và 2017, doanh thu từ việc xuất khẩu linh kiện và máy đào sang các thị trường nước ngoài chiếm khoảng 65,3%, 51,0% và 51,8% tổng doanh thu của Bitmain”.

Khoảng 27% số đơn hàng được thanh toán bằng tiền mã hóa. Ngoài các mỏ đào riêng và các cơ sở khai thác công nghiệp, Bitmain dường như có “60.000 máy đào với tổng công suất khoảng 90 MW” ở Mongolia.

Họ hiện đang xây dựng các mỏ đào khác tại Washington, Texas  Tennessee cũng như Quebec, Canada do những noi này có nguồn điện khá rẻ.

Bên cạnh đó, Bitmain có một bàn giao dịch, nơi họ thường xuyên chuyển tiền mã hóa sang các loại tiền pháp định.

Họ có 2.594 nhân viên làm việc toàn thời gian, trong đó Micree Zhan – nhà đồng sáng lập của Bitmain, được cho là đang nắm giữ khối tài sản trị giá khoảng 5,2 tỷ USD. Trong khi Jihan Wu – một nhà đồng sáng lập khác, cũng có khối lượng tài sản trị giá 2,9 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng họ quan tâm nhiều hơn đến việc bị cạnh tranh bởi các đối thủ hơn là mức thuế quan. Ví dụ như, Cannan và một số nhà sản xuất máy đào khác tại Trung Quốc, gần đây đã công bố cho ra mắt một loại máy đào mới hiệu quả hơn, có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn nhiều so với Bitmain.

Tuy nhiên, thuế quan có thể sẽ có tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Bitmain khi xuất khẩu vẫn chiếm phần lớn doanh thu của tập đoàn này.

Với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu cũng như sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đối thủ cạnh tranh, có lẽ Bitmain cần phải có một giải pháp mới, một hướng đi mới để có thể giữ vững được vị thế của mình trong thị trường này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *