Lightning Network: có thể áp dụng vào năm 2019?

Đây là một hình ảnh trực quan của mạng lưới Lightning (Lightning Network) được chụp vào lúc 22h29 (UTC) vào thứ Sáu.

Lightning Network

Được tạo bởi startup phân tích blockchain 1ML, ảnh chụp đại diện cho tất cả các node chạy phần mềm Lightning và tạo các kênh thanh toán công khai trên đỉnh blockchain bitcoin.

Trông phức tạp lắm phải không? Và tin hay không, mạng này đang ngày càng lớn hơn mỗi ngày theo 1ML.

Chỉ trong 30 ngày qua, số lượng kênh thanh toán Lightning đã tăng khoảng 36%, tổng cộng lên tới khoảng 22.000 kênh. Các node Lightning Network hoạt động đã tăng tương tự – hơn 16% trong những ngày gần đây – và hiện đang ở khoảng 5.690 node phân tán.

Ra mắt trong phiên bản beta vào tháng 3 năm ngoái, công nghệ thanh toán lớp 2 được tích cực duy trì và phát triển bởi hơn sáu nhóm phát triển khác nhau trải rộng trên toàn cầu.

Họ bao gồm Eclair của Acinq, Lightning Network Daemon (LND) của Lightning Labs, c-Lightning của Blockstream, ptarmigan của Nayuta, Rust-Lightning của Matt Corallo và Lit của Sáng kiến ​​tiền tệ kỹ thuật số MIT (DCI).

Và thậm chí ngoài sáu người này, Pierre-Marie Padiou, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Acinq, dự đoán còn có hơn nửa tá cá nhân ngoài kia.

Nhấn mạnh rằng cơ sở mã để xây dựng các máy chủ Lightning là mã nguồn mở và có sẵn cho bất kỳ ai mà không cần xin phép, Padiou nói thêm rằng một danh sách 30 cải tiến đối với mạng đã được các nhà phát triển đồng ý trong hội nghị thượng đỉnh ở Adelaide, Úc năm ngoái.

Ngay bây giờ, sau hội nghị, công việc sẽ tiếp tục chính thức hóa các quyết định được đưa ra trong hội nghị, và áp dụng chúng trong các máy chủ để chúng có thể được triển khai, theo giải thích từ chuyên gia kỷ thuật Christian Decker tại Blockstream – trong một cuộc phỏng vấn trước đây với CoinDesk .

Kể từ tháng 11, một tính năng đã được phát hành bởi CTO của Lightning Labs Olaoluwa Osuntokun cho phép khả năng gửi thanh toán đến đích mà không cần phải có hóa đơn trước tiên,” như chi tiết trên GitHub.

Giải thích rằng mỗi nhóm khách hàng có các tính năng yêu thích của riêng họ, Decker nói thêm rằng nhiều thay đổi hơn đối với mạng sẽ được phát hành trong các bước đi sắp tới sắp xuất hiện trong vài tuần tới.

Do đó, các nhà phát triển Lightning Network rất lạc quan về sự thành công liên tục của Lightning Network, dự đoán xu hướng tăng trưởng được nhìn thấy trong năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trong năm 2019.

Nói chuyện với CoinDesk, Padiou nhấn mạnh:

Chúng tôi đã thấy hoạt động rất lớn trong vài tháng qua và tự tin rằng xu hướng này sẽ được khuếch đại vào năm 2019.

Nhìn về phía trước

Theo trang phân tích blockchain P2SH.info, lượng bitcoin được gửi qua các kênh Lightning Network kể từ tháng 6 năm ngoái đã tăng vọt từ dưới 25 BTC lên 578 BTC.

Nhìn về phía trước

Nói về những con số áp dụng lớn hơn vào năm 2019, Decker nói với CoinDesk rằng chìa khóa đằng sau việc phát triển “một cộng đồng rất tích cực hào hứng cải thiện sét Lightning Network” vốn dĩ bắt nguồn từ tiềm năng tiếp tục thay đổi cách chúng ta thực hiện thanh toán trong tương lai.

Thật vậy, trường hợp sử dụng chính của Lightning Network như được mô tả trên trang web chính thức là thanh toán blockchain nhanh chóng mà không phải lo lắng về thời gian xác nhận khối.

Theo các dữ liệu từ bitinfocharts.com, các giao dịch sử dụng Lightning Network mất vài giây để hoàn thành, so với 9 phút hoặc ít nhất là trung bình với các biến động dựa trên phương sai khối và may mắn khai thác – đối với các giao dịch trực tiếp trên blockchain bitcoin.

Và trong khi thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng được thực hiện một cách dễ dàng ở hầu hết các nền kinh tế phát triển, thì những hạn chế đối với các dịch vụ ngân hàng truyền thống này là một cuộc đấu tranh chung cho toàn bộ dân cư bản địa (và bên ngoài) các nước thế giới thứ nhất.

Theo bản đồ thế giới về các kênh Lightning công cộng trải rộng trên toàn cầu, hầu hết các máy chủ chạy trên Lightning Network đều tập trung ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Các máy chủ chạy trên Lightning Network đều tập trung ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Nói về nhân khẩu học của lượng người dùng này, Padiou giải thích với CoinDesk rằng trong khi cộng đồng phát triển của bitcoin có lịch sử mạnh hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu, thì các node được mô tả trên bản đồ không cho thấy số lượng người dùng di động dành cho Lightning, có thể được phân phối đều hơn một chút.

Ông nói thêm:

“Tôi tin rằng rào cản ngôn ngữ thường bị đánh giá thấp và các sáng kiến ​​như [Đọc Bitcoin] cung cấp các bản dịch cho người dùng tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Hàn rất hữu ích.”

Theo quan điểm của Decker, bản đồ của các kênh sét công cộng phù hợp khá chặt chẽ với bản đồ của người dùng Internet hoặc bản đồ của các node bitcoin được triển khai, đó là điều được mong đợi vì đó là những khu vực có khả năng biết nhiều nhất về bitcoin, có giữ một số bitcoin và [đang] kiểm tra phần mềm.

Tuy nhiên, Decker khẳng định rằng các nhà phát triển đã cống hiến vào năm 2019 để mở rộng phạm vi của bitcoin và Lightning Network trên toàn cầu.

“Tôi không biết về bất kỳ kế hoạch cụ thể nào để thúc đẩy việc áp dụng ở một số khu vực nhất định [nhưng] chúng tôi chắc chắn sẽ chào đón bất kỳ người dùng nào từ các khu vực đó và cố gắng hết sức để hỗ trợ họ.”

Kể từ tháng 3 năm ngoái, Lightning Network đã chứng kiến ​​số lượng kênh thanh toán mới tăng từ khoảng 1.500 kênh lên hơn 20.000.

Kể từ tháng 3 năm ngoái, Lightning Network đã chứng kiến ​​số lượng kênh thanh toán mới tăng từ khoảng 1.500 kênh lên hơn 20.000.

Nguồn: Tapchiblockchain/coindesk.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *