Bitmain thua lỗ 500 triệu USD trong Quý 3/2018

Gã khổng lồ đào coin Bitmain đã gánh chịu mức thua lỗ lên đến 500 triệu USD trong Quý 3/2018, theo bản cập nhật tình hình tài chính cung cấp cho Sở chứng khoán Hong Kong để có thể phát hành IPO.

Theo một nguồn tin thân cận, Bitmain đã kiếm được khoảng 500 triệu USD cùng 3 tỷ USD doanh thu trong 9 tháng đầu tiên của năm 2018, trong khi lợi nhuận nửa đầu năm 2018 là 1 tỷ USD. Do đó nếu trừ đi khoản lợi nhuận từ 9 tháng đầu tiên thì Bitmain sẽ bị lỗ ròng khoảng 500 triệu USD trong Quý 3.

Bitmain trước đó cũng đã báo cáo rằng doanh thu của họ là 2,8 tỷ USD trong nửa đầu năm 2018. Vì vậy nếu đạt con số 3 tỷ USD trong 9 tháng đầu tiên thì doanh thu quý 3 chỉ khoảng 200 triệu USD.

(Để có thể IPO, Bitmain chỉ cần cung cấp số liệu 9 tháng ở giai đoạn này theo quy tắc của Sở chứng khoán, tức những dự án đăng ký niêm yết có thể chậm hơn 6 tháng so với báo cáo.)

Có nhiều dấu hiệu cho thấy Bitmain đang rơi vào giai đoạn khó khăn khi sa thải và đóng cửa văn phòng trên khắp thế giới. Các hoạt động kinh doanh chính của công ty là sản xuất thiết bị đào coin, vận hành các mỏ và pool đào. Tuy nhiên các hoạt động kể trên bị ảnh hưởng đáng kể khi giá tiền điện tử suy giảm.

Hơn nữa, bản cập nhật tài chính bổ sung cho Sở chứng khoán Hong Kong cho thấy giá trị lượng tiền điện tử do Bitmain nắm giữ đã giảm từ hơn 800 triệu USD vào ngày 30 tháng 6 xuống dưới 700 triệu USD vào cuối Quý 3. Việc mất hơn 100 triệu USD trong 3 tháng này phản ánh sự sụt giảm chung của thị trường trong giai đoạn đó.

Đơn xin IPO của Bitmain nộp vào cuối tháng 9 chỉ ra rằng Bitmain chủ yếu nắm giữ BitcoinBitcoin CashEthereum,Litecoin và Dash. Tuy nhiên Bitmain không cung cấp chi tiết về số lượng nắm giữ.

Kể từ ngày 30/9, tất cả các loại tiền điện tử được đề cập trong hồ sơ nói trên đã mất hơn 50% giá trị theo CoinMarketCap.

Bản cập nhật tài chính trong 9 tháng sẽ không được tiết lộ trừ khi Bitmain có thể tiến hành phiên điều trần niêm yết với sự chấp thuận từ Sở chứng khoán Hong Kong trước hạn 6 tháng vào ngày 26/03.

Nhưng cho dù điều đó có xảy ra, thì Sở chứng khoán Hồng Kong cũng khá e dè trước các đơn xin IPO từ những nhà sản xuất thiết bị đào coin vì hoạt động kinh doanh của họ khá bấp bênh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *