ICO-IEO Pool là gì? Chúng ta có nên tham gia hay không?

Khác với năm 2017, các ICO “hot” hiện tại đang dần chuyển sang hình thức private-sale và IEO. Để giải quyết vấn đề này, ICO-IEO pool đã ra đời và đang ngày càng được phổ biến. Vậy “Pool là gì? Chúng ta có nên tham gia hay không?”. Trong bài viết này, Tapchiblockchain sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về hình thức này.

ICO-IEO Pool là gì?

ICO-IEO Pool là một tập hợp các quỹ đầu tư. Họ gộp chung tất cả lại với mục đích duy nhất là đầu tư vào một dự án ICO hay IEO do các sàn lựa chọn. Pool thường được giám sát bởi một nhóm các cá nhân có tiếng nói và họ sẽ quản lý những đóng góp của mỗi nhà đầu tư. Khi tham gia vào một ICO pool hoặc IEO pool, các nhà đầu tư thường được tiếp cận với bản nghiên cứu và phân tích của pool đó. Điều này giúp họ có thêm thông tin để tự đánh giá chất lượng cũng như cơ hội mang lại của bất kì ICO hoặc IEO nào.

Các pool có hai hình thức riêng biệt:

  • Trustless Pool
  • Non-Trustless Pool

Trustless Pool sử dụng các hợp đồng thông minh để đảm bảo rằng không có bên nào có quyền kiểm soát trực tiếp các quỹ của nhà đầu tư. Do đó, không yêu cầu phải đặt niềm tin vào các cá nhân quản lý. Ether của nhà đầu tư sẽ được gửi đến địa chỉ hợp đồng thông minh được tạo ra cho pool, cũng như bất kỳ thông tin quan trọng nào khác.

Hợp đồng thông minh là nguồn mở, và do đó các nhà đầu tư có thể xem xét tính hợp lệ của nó trước khi gửi bất kỳ khoản tiền nào. Khi quá trình tổng hợp được hoàn thành, tổng số Ether sẽ được gửi trực tiếp đến địa chỉ Ethereum của ICO. Sau đó, các nhà đầu tư sẽ nhận được token ICO tương ứng với khoản đầu tư ban đầu của họ.

Non-Trustless Pool không sử dụng các hợp đồng thông minh. Thay vào đó, các nhà quản lý sẽ được uỷ quyền thu tiền của nhà đầu tư. Mọi người sẽ gửi tiền đến một địa chỉ Ethereum được chỉ định bởi những người quản lý. Những người này có trách nhiệm gửi các khoản tiền đến địa chỉ ICO hoặc IEO. Sau đó, họ sẽ phân phối lại số token nhận được cho các nhà đầu tư theo tỉ lệ chính xác.

Theo ghi nhận, các ICO , IEO tốt hiện tại không còn thiết tha với hình thức bán công khai nữa. Vì vậy, việc pool ra đời là một phản ứng đối với xu hướng mới – bán riêng tư. Điều này có nghĩa là các ICO, IEO sẽ hạn chế việc mở cửa cho công chúng và chỉ dành riêng cho các nhà đầu tư Thiên Thần hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm. Những tổ chức này có khả năng đầu tư một khoản tiền lớn và hỗ trợ phát triển dự án.

Thậm chí, nhiều ICO, IEO quyết định không bán công khai. Kết quả là, nhiều nhà đầu tư bán lẻ đang phát hiện ra rằng họ không thể đầu tư vào một dự án mà họ quan tâm. Do đó, bằng cách tham gia vào một ICO, IEO pool, nhà đầu tư bán lẻ có thể ngay lập tức tăng khả năng thương lượng của mình bằng cách tập hợp các quỹ và đầu tư cùng với các cá nhân khác.

ICO Pool là gì? Chúng ta có nên tham gia hay không?

Nền tảng góp vốn phổ biến của các ICO -IEO Pool

Với số vốn gộp chung, các pool được xem như một quỹ đầu tư lớn. Do đó, các ICO, IEO đang bắt đầu cung cấp các khoản giảm giá khi mua pre-sale cho bất kì pool nào quan tâm đến dự án của họ. Nhà đầu tư góp vốn đương nhiên sẽ nhận được nhiều token hơn so với việc đầu tư riêng.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

  • Truy cập tài nguyên
  • Tùy thuộc vào pool, nhà đầu tư thường được cấp quyền truy cập vào nguồn tài liệu để đánh giá thành tích của các ICO, IEO từng tham gia. Ngoài ra, họ cũng có thể tự cân nhắc về chất lượng của một ICO, IEO và đưa ra quyết định chính xác hơn.
  • Giảm giá ICO, IEO
  • Với việc pool ngày càng phổ biến và khả năng huy động vốn lớn, một số ICO, IEO đang khuyến khích đầu tư vào dự án của họ bằng cách giảm giá. Việc này sẽ không có sẵn cho các nhà đầu tư bán lẻ. Do đó, sẽ có lợi cho nhà đầu tư khi tham gia vào ICO, IEO pool nếu mục tiêu duy nhất của họ là tối đa hóa số token.

Nhược điểm

  • Rủi ro cao
  • Đầu tư luôn đi kèm rủi ro, đặc biệt là với các ICO. Rủi ro này càng phức tạp hơn khi phương tiện đầu tư là pool. Trong trường hợp của trustless pool, việc đảm bảo tính hợp lệ của một hợp đồng thông minh là tương đối đơn giản, thậm chí với những không rõ về kỹ thuật.
  • Non-Trustless pool đòi hỏi sự tin tưởng
  • Một nhà đầu tư phải đặt niềm tin vào nhóm quản lý rằng họ sẽ gửi Ether đến địa chỉ ICO, IEO chính xác, cũng như phân phối lại các token cho nhà đầu tư. Khi nắm giữ một số tiền lớn, nhà quản lý pool dễ vi phạm sự tin tưởng của nhà đầu tư và sử dụng số Ether, hoặc token cho lợi ích cá nhân.

Kết luận

Việc tham gia vào ICO, IEO pool vừa có tiềm năng sinh lợi, vừa có rủi ro riêng. Xu hướng pool phổ biến rộng rãi sẽ kéo theo rất nhiều kẻ gian lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Cả hai hình thức đều có rủi ro nhất định. Vì vậy, bạn nên nghiên cứu kĩ trước khi quyết định tham gia.

Theo Tapchiblockchain/mycryptopedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *