Zuckerberg: Facebook sẽ rút khỏi Libra nếu Hiệp hội ra mắt stablecoin mà không có sự chấp thuận từ Mỹ

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói với các nhà lập pháp rằng công ty sẽ rút khỏi Hiệp hội Libra trong trường hợp Hiệp hội ra mắt tiền điện tử được đề xuất mà không có sự chấp thuận theo quy định.

 

Trong phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm thứ Tư, Zuckerberg đã đưa ra những câu hỏi về một loạt các vấn đề gây tranh cãi trên mạng xã hội, từ cuộc bầu cử đến việc phân biệt đối xử nhà ở cho đến những cuộc tranh luận sâu sắc. Nhưng Libra, stablecoin được Facebook đề xuất, là mục quan trọng nhất trong chương trình nghị sự.

Và rất nhiều câu trả lời của CEO cho các câu hỏi nhấn mạnh đến vị trí chính thức của Facebook từ các nhà lập pháp là không còn kiểm soát dự án nữa.

Cụ thể, Zuckerberg nhắc lại cam kết của mình để làm hài lòng mối bận tâm của các nhà quản lý trước khi ra mắt Libra. Dân biểu Bill Huizenga (R-Mich.) cũng lên tiếng tranh luận giữa cam kết này và ý tưởng Hiệp hội Libra độc lập với Facebook:

 “Anh đã nói sẽ không ra mắt mà không có sự chấp thuận của cơ quan quản lý Hoa Kỳ. Điều gì xảy ra nếu hiệp hội quyết định ra mắt bất chấp cam kết này?”

Zuckerberg đáp trả:

“Tôi tin rằng chúng tôi sẽ buộc phải rời khỏi Hiệp hội”.

Trong một tình huống như vậy, anh tiếp tục:

“Tôi hy vọng hiệp hội sẽ cân nhắc khuyến nghị của chúng tôi. Nếu trường hợp xấu nhất xảy ra, chúng tôi vẫn đảm bảo cam kết công khai của mình. Nếu chúng tôi không nhận được sự rõ ràng mà chúng tôi cảm thấy cần phải có và hiệp hội chọn bước tiếp mà không có chúng tôi thì chúng tôi sẽ không tham gia Hiệp hội”.

Mặc dù có rất ít khả năng điều này sẽ xảy ra nhưng nếu nó thành sự thật thì Facebook không phải là công ty thành viên đầu tiên từ bỏ Libra. Visa, Mastercard, PayPal và eBay đã ‘bỏ của chạy lấy người’ vài tuần trước.

Khi Dân biểu Ann Wagner (R-Missouri) hỏi tại sao anh ta nghĩ các công ty lớn sẽ làm như vậy, Zuckerberg nói: “Một lần nữa, đó là một dự án đầy rủi ro”.

Ví nặc danh

Tương tự, Zuckerberg cam kết ngăn chặn việc sử dụng nặc danh ví Calibra – nhưng không đảm bảo với các nhà lập pháp rằng Libra sẽ yêu cầu giấy tờ tùy thân của người dùng nếu muốn sử dụng nó.

Viện dẫn việc Hạ viện vừa mới thông qua dự luật đàn áp các công ty ma, Rep Carolyn Maloney (D-N.Y.) đã hỏi Zuckerberg: “Anh cam kết không hỗ trợ ví nặc danh cho Libra?”

Mới đầu anh trả lời khá quanh co:

“Chúng tôi thấy có rất nhiều loại tiền điện tử. Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một lựa chọn thay thế an toàn, đảm bảo và theo quy định. Là một công ty lớn, chúng tôi sẽ không làm điều gì đó mà không được quy định hoặc phân cấp. Chúng tôi muốn đạt được tiêu chuẩn tương tự về rửa tiền hoặc CFT (tài trợ chống khủng bố)”.

Không hài lòng với câu trả lời, nhà lập pháp tiếp tục dồn vị CEO vào ‘chân tường’:

“Tôi không nghĩ anh có thể có AML (chống rửa tiền) mạnh mẽ và ví nặc danh. Tôi thấy đây là một kẽ hở mới cho những tên tội phạm tìm cách giấu tiền. Anh cam kết không có ví ẩn danh ư? Anh đang tạo ra một loại tiền hoàn toàn mới có khả năng ẩn danh”.

Zuckerberg đã trả lời rằng Calibra, công ty con của Facebook đang phát triển ví cho Libra, “sẽ có xác nhận danh tính mạnh mẽ và làm việc với tất cả các cơ quan quản lý để đảm bảo chúng tôi đạt tiêu chuẩn AML hoặc CFT mà mọi người mong đợi”. Và tiếp tục cảnh báo:

“Tôi không thể đại diện cho toàn bộ hiệp hội nhưng quý vị có cam kết của tôi từ Facebook”.

Không tách rời?

Bất chấp những bình luận của Zuckerberg, việc tách Facebook khỏi Libra có thể là một thách thức đối với hiệp hội non trẻ này.

Trong phiên điều trần, Dân biểu Ayanna Pressley (D-Mass.) cho biết “Facebook là Libra”, với việc Zuckerberg đóng vai trò là đại diện của công ty và do đó, cũng là đại diện của tiền điện tử mới.

Những bình luận của bà đã được lặp lại sau phiên điều trần bởi Đại diện Madeleine Dean (D-Penn.) và Sylvia Garcia (D-Texas), đồng thời khẳng định với một nhóm phóng viên rằng việc tách biệt Facebook và Libra là không dễ dàng.

Zuckerberg cẩn thận gọi nó là một hiệp hội độc lập khoảng 5 hoặc 10 lần nhưng điều đó không có nghĩa là sự thật và tôi không nghĩ rằng đó sẽ là kết thúc của nó”, Garcia nói.

Theo Tapchiblockchain/Coindesk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *