Cú nảy mèo chết (Dead cat bounce) là gì? Trường hợp nào thì trader sẽ chết theo mèo?

Sau sự sụt giảm mạnh của tuần trước, hầu hết các tài sản đã bắt đầu tuần mới với sự phục hồi. Tại thời điểm viết bài, tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đã bị trả về từ mức thấp gần đây khoảng 240,7 tỷ đô la đến 251 tỷ đô la. Sức mạnh của sự phục hồi sẽ xác nhận xem có chạm đáy hay chưa, nếu đây là một cú này mèo chết thì sự di chuyển xuống sâu hơn sẽ được tiếp tục.

Cú nảy mèo chết (Dead cat bounce) là gì?

Cú nảy mèo chết (Dead cat bounce) là sự hồi phục tạm thời sau một đợt sụt giảm kéo dài hay thị trường gấu tiếp diễn trong xu hướng giảm. Một cú nảy mèo chết là một sự phục hồi nhỏ, tồn tại trong khoản thời gian ngắn trong sự sụt giá của chứng khoán, ví dụ như cổ phiếu. Thông thường, xu hướng giảm hay bị ngắt đoạn bởi những khoản phục hồi nhỏ làm giá tăng lên lại. Cái tên “Dead cat bounce” (“Cú nảy mèo chết”) ra đời dựa trên khái niệm rằng thậm chí một con mèo chết vẫn có thể nảy lên lại nếu nó rơi đủ xa và đủ nhanh.

Những điểm cần lưu ý về “Cú nảy mèo chết” (Dead cat bounce)

  • Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) được coi là một mô hình tiếp diễn của xu hướng giảm, nghĩa là lúc đầu sự phục hồi có thể là một sự đảo ngược của xu hướng đang thịnh hành, nhưng sau đó nhanh chóng trở lại giảm giá tiếp tục.
  • Mô hình Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) thường chỉ được nhận ra sau khi đã xảy ra.

Mô hình Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) cho bạn biết những gì?

Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) là một mô hình giá được các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng. Nó sẽ trở thành cú nảy mèo chết (chứ không phải là sự phục hồi) sau khi giá chạm mức thấp hơn mức thấp trước đó. Các trader giao dịch trong ngắn hạn có thể tìm cách kiếm tìm lợi nhuận từ sự hồi phục nhỏ này, còn các trader giao dịch trong dài hạn hay các nhà đầu tư có thể mở một vị thế bán khi có một cơ hội tốt là giá đảo chiều tạm thời.
Các giai đoạn phục hồi ngắn có thể chen giữa các xu hướng giảm, điều này có thể là kết quả của việc các trader hay nhà đầu tư đóng các lệnh bán hoặc mở các lệnh mua khi giá chạm đáy.

Dead-cat-bounce-cu-nay-meo-chet-la-gi-TraderViet1.
Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) là một mô hình giá thường chỉ được nhận ra trong nhận thức muộn màng. Các nhà phân tích có thể cố gắng dự đoán sự phục hồi chỉ là tạm thời bằng cách sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật và cơ bản nhất định. Một mô hình Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) có thể được nhìn ra trong một nền kinh tế rộng lớn hơn, chẳng hạn như trong thời kỳ suy thoái, hoặc cũng có thể được nhìn ra trong giá của một cổ phiếu riêng lẻ hoặc là nhóm các cổ phiếu.

Tương tự như việc xác định một đỉnh hoặc đáy của thị trường, việc nhận ra mô hình Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) trước khi chúng hiện nguyên hình là không hề đơn giản, thậm chí với những nhà đầu tư với con mắt lành nghề lâu năm. Ví dụ, vào tháng 3 năm 2009, Nouriel Roubini đến từ Đại học New York đã gọi sự phục hồi của thị trường chứng khoán mới chớm nở là một Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) vì ông dự đoán rằng thị trường sẽ đảo chiều và giảm xuống mức thấp mới. Nhưng rốt cuộc, tháng 3 năm 2009 lại đánh dấu sự khởi sắc của một thị trường tăng trưởng kéo dài, cuối cùng vượt qua mức cao trước suy thoái của nó.

Ví dụ về một Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết)

Hãy cùng xem xét một ví dụ trong lịch sử nhé! Giá cổ phiếu của Cisco Systems Inc. (NASDAQ: CSCO) đã đạt đỉnh $82/ cổ phiếu vào tháng 3 năm 2000 trước khi giảm xuống còn $15,81 vào tháng 3 năm 2001 trong bối cảnh dotcom bị sụp đổ. Cisco đã chứng kiến nhiều cú nảy mèo chết trong những năm sau đó. Cổ phiếu đã phục hồi về mức $20,44 vào tháng 11 năm 2001, sau đó giảm xuống còn $10,48 vào tháng 9 năm 2002. Tính đến tháng 6 năm 2016, Cisco được giao dịch ở mức $28,47 trên một cổ phiếu, chỉ bằng một phần ba giá cao nhất của nó trong giai đoạn bong bóng công nghệ năm 2000. Đến năm 2019, cổ phiếu CSCO đã đạt mức cao tới $47,50.

Dead-cat-bounce-cu-nay-meo-chet-la-gi-TraderViet2.

Hạn chế của một Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết)

Như đã đề cập ở trên, hầu hết thời gian, một Dead cat bounce (Cú nảy mèo chết) chỉ có thể được xác định sau khi thực tế xảy ra, do đó các trader nhận thấy sự phục hồi sau khi sụt giảm mạnh có thể nghĩ rằng đó là một cú nhảy mèo chết, nhưng sự thật đó lại là một xu hướng đảo ngược. Vậy làm thế nào để các trader có thể xác định được liệu đó là mô hình Dead cat bounce hay đây là lúc thị trường đảo chiều? Nếu ai cũng có thể tìm được câu trả lời chính xác tại mọi thời điểm thì chắc ai cũng giàu to! Sự thật là không có câu trả lời dễ dàng nào để kịp bắt đáy thị trường, phải không mọi người?
Nguồn: investopedia.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *