Lợi thế và tiềm năng của cơ chế đồng thuận PoC

Tại sao LAVA lựa chọn PoC? PoC (Proof of Capacity) là cơ chế đồng thuận với nhiều đặc điểm vượt trội và có tiềm năng ứng dụng rất lớn. Là một thuật toán quan trọng trong các cơ chế đồng thuận hiện nay, tiềm năng của PoC vẫn chưa được khai phá hết và đang bị thị trường đánh giá thấp. Thị trường cần một dự án thực sự công bằng, mở và có ý nghĩa để truyền tải khái niệm phi tập trung của PoC ra thế giới. Và vì vậy, Lava ra đời.

Tiềm năng thị trường của PoC

Nhờ vào tính linh hoạt và phổ biến của các thiết bị lưu trữ, PoC là cơ chế đồng thuận có khả năng đạt được mức độ phân quyền cao nhất trong tương lai. Chúng tôi tin rằng quy mô thị trường của một thiết bị phần cứng có thể mở rộng vô hạn cùng với hệ sinh thái của nó. Từ góc độ dữ liệu thị trường phần cứng, chỉ riêng đĩa HDD đã có quy mô 20 – 25 tỷ USD và 300 triệu thiết bị được sản xuất hàng năm. So với quy mô 10 – 15 tỷ USD và 50 triệu thiết bị của GPU rời, chúng ta có thể kết luận rằng thị trường thiết bị lưu trữ có khả năng nuôi dưỡng hệ sinh thái đào PoC không thua kém đào GPU về quy mô.


Quy mô thị trường một nămSố lượng sản phẩm một nămĐồng thuận
HDD20 – 25 tỷ USD300 triệu PoC
GPU rời10 – 15 tỷ USD50 triệuPoW

PoC là xu hướng phát triển tất yếu

Trên thực tế, sự ra đời của Lava được hưởng lợi từ sự công nhận của thợ đào PoW và sự hỗ trợ của thuật toán đồng thuận PoC. Trung Quốc là quốc gia đào Bitcoin hàng đầu trên thế giới và đã hình thành một ngành công nghiệp đào coin với quy mô siêu lớn. Tuy nhiên, mức tiêu thụ điện năng cao và tính tập trung của PoW đã phá vỡ thị trường năng lượng địa phương. Vấn đề này không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Một số lượng lớn các thiết bị đào PoW đang tìm kiếm một giải pháp để thay thế, hoặc ít nhất là bổ sung cho PoW. Và PoC là giải pháp tốt nhất hiện nay.

Chúng tôi đã thu thập các thay đổi hàng năm về tổng công suất dung lượng của toàn bộ mạng lưới kể từ khi PoC ra đời (2014 – 2019) và thấy rằng xu hướng tăng trưởng theo cấp số nhân này phù hợp hơn với đường cong tăng trưởng sức mạnh tính toán của PoW.

Vị thế của LAVA trong phân khúc đào PoC

Có thể thấy rằng PoC có động lực để duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, và tổng công suất tính toán vẫn sẽ tăng đáng kể. Do không có “hiệu ứng thay thế” giữa PoC và cơ chế đồng thuận hiện có khác, nên một khi hệ sinh thái PoC bùng nổ, thị trường có thể dễ dàng xuất hiện một dự án Top10 và 2 đến 3 dự án Top30. Trên thực tế, Lava đã phát triển từ con số 0 lên thành dự án PoC liên quan đến công suất dung lượng lớn thứ hai thị trường chỉ trong vòng nửa năm hoạt động. Lava chiếm khoảng một phần ba tổng công suất PoC hiện tại, và đang dần tiến tới vị trí chủ đạo trong phân khúc.

PoC thay thế PoW

Các tính năng của PoC cho thấy đây là thuật toán tương đồng và bổ sung hoàn hảo với PoW. Xem xét việc các thiết bị lưu trữ có mức độ linh hoạt và tính phổ biến cao trong cơ sở hạ tầng CNTT, chúng tôi tin rằng PoC có thể hình thành thị trường có cùng độ lớn như PoW trong trung và dài hạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *