Làm thế nào một dự án Blockchain mở nhận được chứng thực đặc biệt từ Chính phủ Trung Quốc

Conflux, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh, đã đạt được một kỳ tích hiếm có: giành được sự hỗ trợ chính thức của chính phủ Trung Quốc cho một blockchain mở, blockchain không cần cấp phép (permissionless blockchain).

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi những người đồng hương của mình “nắm bắt cơ hội” tốt nhất có thể trên nền tảng công nghệ blockchain để áp dụng vào cuộc sống tại một Hội nghị vào năm ngoái, ông đã không khuyến khích thực hiện các giao dịch tiền điện tử hoặc triển khai các dịch vụ huy động vốn thông qua phát hành các đồng tiền điện tử (coin). Ngược lại, chính phủ đã sử dụng nhiều biện pháp để đàn áp các dự án huy động vốn thông qua ICO và các sàn giao dịch kể từ những ngày salad năm 2017.

Trong khi Trung Quốc chấp nhận các dự án khai thác tiền điện tử và phát triển mạng công cộng như NEO, Qtum và VeChain, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói về các dự án permissioned blockchain (blockchain được cấp phép hay blockchain đóng) trước hàng loạt các tập đoàn lớn, với tiêu chí chỉ các bên được chấp thuận mới có thể tham gia.

Trong bối cảnh đó, Conflux đã tạo nên các mối quan hệ quan trọng với chính quyền mặc dù đó là kế hoạch cho một mạng lưới mở. Vào tháng 12, dự án đã vinh dự nhận được sự chứng thực bất thường từ chính quyền thành phố Thượng Hải, nơi có kế hoạch cung cấp cho Conflux các khoản tài trợ triển khai nghiên cứu và văn phòng quản lý vận hành.

Fan Long, người đồng sáng lập tại Conflux, tin rằng với các nhà đầu tư tên tuổi trong nước và quốc tế cùng bề dày kinh nghiệm học thuật của công ty. Mặc dù chỉ mới được thành lập vào năm 2018, công ty đã huy động được 35 triệu đô la từ những người ủng hộ bao gồm Sequoia China và Huobi Group thông qua việc bán token riêng vào năm 2018.Trong số đó, với ít nhất 10 trong số nhóm phát triển 18 thành viên của Conflux, bao gồm cả người sáng lập Fan Long và David Chow, đã lấy được bằng từ chương trình khoa học máy tính hàng đầu tại Đại học Tsinghua.

“Các khoản đầu tư của dự án tới từ những dự án lớn, những người ủng hộ và mong muốn kinh doanh dài hạn, nghiêm túc trên thị trường; cùng với nền tảng uy tín về giáo dục, kinh nghiệm của các nhóm kỹ sư cốt lõi của Công ty tạo ra một Conflux đáng tin cậy với Chính phủ Thượng Hải. Chính những điều này, cối cùng dẫn tới sự ủng hộ công khai chính thức đối với hoạt động của dự án, ông LONG nói”.

Ngoài thông tin xác thực, công ty đang điều chỉnh mô hình blockchain công khai theo khung pháp lý của Chính phủ Trung Quốc. Dự án đã cam kết sẽ không bao giờ khởi chạy việc huy động vốn thông qua ICO hoặc tham gia vào việc bán mã thông báo công khai (TOKEN) dưới bất kỳ hình thức nào, với lời cảnh báo rằng nếu một sàn giao dịch liệt kê các mã thông báo Conflux cho giao dịch thứ cấp, thì nó sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát và không phải trách nhiệm của công ty.

Chính phủ Thượng Hải sẽ hỗ trợ một số hoạt động nghiên cứu và đã xây dựng một viện nghiên cứu cho công ty. Dự án cũng có kế hoạch thành lập một trung tâm ươm mầm sáng tạo cho Conflux sớm nhất là vào tháng 6. Trong số các dự án chuỗi công cộng, có rất ít có thể giành được một sự ủng hộ mạnh mẽ như vậy; một ví dụ tương tự là Nervos, công ty đang làm việc với ngân hàng nhà nước CMBI.

Conflux có kế hoạch ra mắt Mainnet trong vòng hai tháng tới với khả năng cung cấp thêm một đợt mã thông báo riêng tư (private token sale) khác. Công ty đặt mục tiêu thu hút các nhà đầu tư chiến lược có thể đưa các ứng dụng phi tập trung (dapps) của họ lên mainnet, Long nói.

Giống như nhiều công ty Trung Quốc, Conflux đã bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của đại dịch coronavirus. “Mọi người ở Conflux đều làm việc ở xa, sức khỏe của mọi người trong công ty không nên bị đặt vào bất cứ tình huống rủi ro nào”, Christian Oertel, giám đốc tiếp thị của Conflux, nói.

Tiền điện tử – sự miễn phí của mạng lưới Blockchain

Đối với nhiều kỹ sư, bắt đầu một dự án phát hành token ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc tham gia vào một canh bạc rủi ro về mặt pháp lý. Các nhà lập trình và phát triển dự án coi sự kỳ thị của tiền điện tửtại thị trường này là mối quan tâm lớn hơn các thách thức về mặt kỹ thuật. Mặc dù vậy, thông thường rủi ro cũng không hẳn đem lại giá trị phần thường tiềm năng xứng đáng.

Đố mặt với đó là yêu cầu kiểm soát mạnh mẽ sự gia tăng của các vụ lừa đảo liên quan đến blockchain, Trung Quốc coi tiền điện tử là mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính của mình. Tiền tệ không biên giới có thể cho phép các nhà đầu tư Trung Quốc lách luật kiểm soát vốn của Chính phủ. Nó cũng có thể làm cho các giao dịch tài chính khó theo dõi và làm suy yếu khả năng của ngân hàng trung ương để thực hiện các chính sách tiền tệ hiệu quả.

Trong hai danh sách các dự án được chính phủ Trung Quốc công bố năm ngoái, phần lớn các dự án blockchain đều thực hiện đăng ký với chính quyền sở tại.

Theo ông Omer Ozden, CEO của công ty ngân hàng thương mại RockTree Capital, người đầu tư vào các công ty blockchain Trung Quốc. “Hầu hết tất cả các khoản đầu tư hiện có vào các dự án blockchain phi tập trung công cộng ở Trung Quốc đại lục là từ khu vực tư nhân”, Rất hiếm khi thấy một chuỗi công khai có mã thông báo riêng của mình nhận được hỗ trợ chính thức của chính phủ, ông nói.

Nhưng mã thông báo là không thể thiếu cho các dự án này, ông nói. Các câu hỏi chủ yếu, theo Ozden, là giá trị của các mã thông báo đối với các quỹ không phải là tiền điện tử, các sàn giao dịch tiền điện tử truyền thống ở Trung Quốc đại lục có thể list chúng lên sàn?

Chen Zhao, đối tác tại Hong Kong- cho biết, nếu bạn nhìn vào đầu tư vào không gian blockchain, các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm các trường hợp sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau cho các dự án blockchain doanh nghiệp hoặc các nền tảng dịch vụ blockchain so với các chuỗi công khai. CMCC Capital, người giám sát các khoản đầu tư vốn blockchain ở Trung Quốc đại lục.

Mặt khác, có một sự thừa nhận rằng phần kiến tạo các mã thông báo token của blockchain là quan trọng, Ozden nói.

“Bạn cần một số loại hình đại diện từ các loại blockchain khác nhau. Bạn vẫn có thể áp dụng blockchain theo những cách khác, nếu bạn loại bỏ mã thông báo khỏi sự phát triển của Blockchain, điều đó đồng nghĩa bạn sẽ lấy đi một số phần quan trọng của blockchain”, theo Oz Ozden.

Chính phủ Trung Quốc cũng nhận thức được rằng vẫn một số lượng nhỏ các dự án có hỗ trợ các mã thông báo bản địa, theo ba nhà đầu tư đã quen thuộc với quá trình phát triển của các dự án công nghệ tài chính do nhà nước hậu thuẫn. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư, mối quan tâm hiện đang giảm dần.

 “Rất nhiều những dự án thực hiện bán mã thông báo tư nhân là giữa các nhà đầu tư tổ chức sử dụng các pháp nhân bên ngoài Trung Quốc để xử lý các giao dịch, một nhà đầu tư cho biết. Theo cách đó, các nhà đầu tư mã thông báo này có thể tránh mọi rắc rối ở Trung Quốc.

Trần tăng trưởng

Cộng đồng nhà phát triển Trung Quốc đã góp phần thúc đẩy các dự án blockchain nguồn mở như NEONervos. Tuy nhiên, nhu cầu thị trường mạnh mẽ có những đòi hỏi cần phải duy trì mức độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nước.

“Tôi nghĩ rằng blockchain đã là mối quan tâm của hầu hết các nhà phát triển hoặc tin tặc quan tâm ở Trung Quốc. Tất cả sự phát triển của blockchain được thúc đẩy bởi các cộng đồng và nhóm tin tặc hoặc các nhà phát triển này, những người tin rằng blockchain là một công nghệ tuyệt vời và chúng giúp xây dựng các mạng lưới”.

Đối với chu kỳ phát triển tiếp theo, các blockchains công cộng có thể cần sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư tổ chức và chính phủ, theo Long.

 “Bạn phải tiếp cận với một cơ sở người dùng rộng lớn hơn bao gồm những người bình thường bên cạnh các tin tặc am hiểu công nghệ, nghĩa là bạn phải tìm ra các nhà đầu tư và khách hàng sử dụng có nhu cầu thị trường bền vững hơn so với đầu cơ trên thị trường tiền điện tử hiện nay”, ông nói.

Long cho rằng mối quan hệ chặt chẽ của Conflux với chính phủ làm tăng cơ hội áp dụng và triển khai ứng dụng đại trà công nghệ Blockchain.

 “Tuy nhiên, trong khi tài trợ của chính phủ không bao gồm tất cả các chi phí, chúng tôi đang ở một vị trí tốt để duy trì hoạt động dự án và thực hiện những việc mà chúng tôi muốn làm trong một thời gian dài”, ông Long Long nói.

Mặt khác, Long cho biết ưu tiên hàng đầu của Conflux là không thỏa hiệp với permissionless blockchain (blockchain không cần cấp phép hay blockchain mở), tính phi tập trung là bản chất của mạng lưới.

 “Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cảm giác vô chính phủ trong cộng đồng, đặc biệt là trong những ngày đầu”, ông Long nói. Dù bất cứ điều gì nhóm chúng tôi sẽ làm sẽ là công khai và nguồn mở, điều đó có nghĩa là sẽ không có gì bí mật. Trong Conflux, sẽ không có supernodes đặc biệt nào có thể kiểm soát nhiều giao dịch.

Một vài thành phố công nghệ khác  tại Trung Quốc đã và đang tìm kiếm các dự án blockchain công cộng đủ điều kiện, Ozden nói.

“Chúng tôi đang thấy rất nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền Thâm Quyến, Thượng Hải và Hàng Châu”, ông Oz Ozden nói. “Một số công ty nói với chúng tôi rằng chính quyền địa phương thực sự hỗ trợ phát triển công nghệ, đặc biệt là trong blockchain”.

Theo Coindesk/Tapchiblockchain

Thông tin chi tiết tham khảo tại:

Youtube: Conflux Chain

Instagram: https://www.instagram.com/conflux_foundation/

Twitter: https://twitter.com/ConfluxChain
Telegram: http://t.me/Conflux_English

Telegram (vietnamese): http://t.me/Confluxvietnam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *