Bắc Kinh chọn Khu vực Vịnh Lớn của Hồng Kông để triển khai thử nghiệm DCEP

Nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc, còn được gọi là thanh toán điện tử tiền tệ kỹ thuật số (DCEP), sẽ được triển khai thử nghiệm tại Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area – GBA) của Hồng Kông trong những tuần tới, hãng tin địa phương Southern Daily đưa tin vào ngày 12 tháng 8.

GBA là một siêu đô thị bao gồm chín thành phố gồm Quảng Châu, Thâm Quyến, cũng như Hồng Kông và Ma Cao. Là một trung tâm tài chính và công nghệ lớn ở châu Á, GBA có tổng dân số hơn 69 triệu người và GDP khoảng 1,5 nghìn tỷ USD.

He Xiaojun, Giám đốc Cục Quản lý Giám sát Tài chính Địa phương của tỉnh Quảng Đông, vạch ra rằng Quảng Đông sẽ đóng một vai trò lớn trong việc áp dụng DCEP xuyên biên giới. Ông cũng lưu ý rằng tỉnh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hội nhập với Hồng Kông về lĩnh vực ngân hàng ảo.

Theo trang web chính thức của GBA, Hồng Kông là “thành phố quốc tế và cởi mở nhất” trong GBA, đồng thời có nhiều trung tâm thương mại và quốc tế. Trang web cũng lưu ý rằng Hồng Kông đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của GBA đồng thời “được hưởng những lợi thế kép” của cách tiếp cận liên chính phủ được gọi là “một quốc gia, hai hệ thống”.

Tin tức được đưa ra ngay sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo đã hoàn thành giai đoạn cuối cùng của thử nghiệm DCEP beta ở Thâm Quyến vào tuần trước. Như đã đưa tin, Trung Quốc muốn biến Khu vực Vịnh Lớn thành một trung tâm kinh tế phát triển mạnh với đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là trọng tâm chính.

Kế hoạch triển khai tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) của Trung Quốc tại Hồng Kông diễn ra trong bối cảnh địa phương đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối luật an ninh quốc gia. Những gã khổng lồ ngân hàng toàn cầu như Credit Suisse, HSBC, Julius Baer và UBS rõ ràng đang sàng lọc khách hàng của họ ở Hồng Kông về mối quan hệ tiềm năng với phong trào ủng hộ dân chủ của thành phố.

Theo Cointelegraph

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *