yEarn Finance đang biến mọi trader DeFi thành cá voi

Khởi đầu khiêm tốn

Nhà phát triển Andre Cronje đã nhiều lần nói về tầm nhìn và hướng đi trong tương lai của giao thức yEarn Finance. Nhưng trước khi chuyển sang tương lai, hãy cùng nhìn lại quá khứ.

Ý tưởng mang yEarn Finance đến với hiện thực xuất hiện khi Andre Cronje chán ngấy với việc di chuyển tiền thủ công giữa các thị trường DeFi để đảm bảo lãi suất cho vay tốt nhất. Vì vậy, anh đã xây dựng công cụ có thể tự động di chuyển các khoản tiền này.

Gần như ngay sau khi được phát hành, yEarn Finance lập tức trở nên thịnh hành trong cộng đồng DeFi.

Sau nhiều tháng gián đoạn, Cronje trở lại vào tháng 7/2020 và xây dựng nhiều trường hợp sử dụng hơn cho giao thức. Token quản trị YFI đã được công bố và phân phối trong khi được xem là đợt ra mắt token công bằng nhất kể từ sau Bitcoin.

Vốn hóa thị trường của YFI tăng từ 0 đô la lên 500 triệu đô la trong 1 tháng | Nguồn: Coinmarketcap

Đáng ngạc nhiên, yEarn Finance bắt đầu như một công cụ tổng hợp lợi nhuận nhưng cuối cùng phát triển thành nền tảng hỗ trợ các chiến lược khai thác thanh khoản tự động, thanh lý khoản vay Aave đơn giản, giao dịch stablecoin với đòn bẩy lên tới 1,000 lần và là cách dễ dàng để short DAI, khôi phục chốt khi stablecoin giao dịch cao hơn 1 đô la.

Chẳng bao lâu nữa, bảo hiểm không cần sự cho phép sẽ được thêm vào yEarn Finance. Cronje nói rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Tạo ra cơn sốt yield farming

Có một quy tắc đơn giản khi nói đến kiếm tiền: bạn càng có nhiều tiền, bạn càng có thể kiếm được nhiều tiền.

Nguyên tắc này giải thích tại sao các ngân hàng kiểm soát thị trường tài chính truyền thống và tại sao trader “cá voi” kiểm soát thị trường tiền điện tử.

Trong phiên bản hiện tại của yEarn, sản phẩm chủ đạo là hợp đồng yield farming tự động, được gọi là vault. Mỗi vault cho phép người dùng gửi một token cụ thể.

Ngoài ra, yield farming không quá phức tạp đối với những người đã quen với DeFi. Bạn gửi token vào hợp đồng của giao thức, nhận token gốc, sau đó rút tài sản thế chấp và các token mới được canh tác.

Nhưng khi bạn tính đến chi phí kinh doanh trên Ethereum với phí giao dịch hiện tại, lợi nhuận của các farmer (người canh tác) nhỏ lẻ sẽ giảm đáng kể. Ví dụ, yield farming với ít hơn 10,000 đô la là gần như hoàn toàn lãng phí thời gian vì những khoản phí cao này.

Chính với những người dùng nhỏ lẻ như vậy, yEarn cung cấp sản phẩm phù hợp thị trường.

Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể gửi token của họ vào yEarn, nhóm các quỹ để tạo thành một nhà đầu tư siêu lớn. Giả sử 100 người dùng có 1,000 đô la đầu tư vào vault yCRV. Quy trình điển hình là gửi token vào yPool của Curve, sau đó yêu cầu định kỳ token CRV đã tích lũy.

Thay vì 100 người khác nhau, mỗi người trả 20 đô la phí giao dịch để gửi 1,000 đô la vào Curve, 100 người này trả 20 đô la để gộp token của họ và gửi 100,000 đô la vào Curve. Như vậy, phí gas giảm từ 2,000 đô la (20 đô la*100 giao dịch) xuống chỉ còn 20 đô la và mỗi nhà đầu tư vào vault trả phí giao dịch chỉ 0.2 đô la (20 đô la/100 người).

Nhưng điều này chỉ dành cho phía gửi tiền trong giao dịch. Toàn bộ quy trình thường bao gồm gửi tiền, rút tiền và bán token kiếm được trên DEX.

Các trader đang xem xét tổng chi phí trong khoảng từ 30 đến 90 đô la, tùy thuộc vào giá gas hiện hành.

yEarn Finance

Số tiền bị khóa trong vault dự kiến ​​sẽ tăng theo cấp số nhân khi các chiến lược mới được thêm vào | Nguồn: Stats Finance

Đề xuất giá trị của YFI trở nên rõ ràng hơn nhiều với các token staking. Staking SNX trên Synthetix Protocol thật tẻ nhạt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư SNX không staking token đang bị pha loãng bởi phần thưởng lạm phát trên giao thức.

Thêm vào đó, phải mất phí từ 30 đến 40 đô la để nhận phần thưởng staking hàng tuần trên Synthetix. Nếu không yêu cầu phần thưởng trong tuần, nó sẽ bị mất và không được chuyển sang tuần tiếp theo.

Do đó, việc yêu cầu SNX chỉ có ý nghĩa nếu phần thưởng lớn hơn phí.

Cronje đang nghiên cứu xây dựng các chiến lược vault mới để có nhiều tài sản hơn. Dự kiến ​​sẽ sớm có các chiến lược cho SNX, KNC, AAVE và các token staking khác, cho phép holder nhỏ lẻ kết hợp với nhau để tạo thành một pool lớn và giảm đáng kể chi phí giao dịch của họ.

Kết quả trực tiếp của việc này là nhiều người tham gia vào staking token và lợi nhuận được tối ưu hóa cho những người chơi với số tiền tương đối nhỏ. Do đó, nhiều cơ hội sinh lợi cho DeFi cũng đồng nghĩa với sinh lợi cho tất cả mọi người, không chỉ cá voi.

Tương lai quản trị yEarn

Kế hoạch của yEarn trong tương lai gần là hoàn thành các thông số kỹ thuật cho yInsure, là sản phẩm bảo hiểm on-chain phi tập trung. Khi được hỏi có kế hoạch cụ thể nào cho sản phẩm mới không, Cronje nói:

“Tôi nghĩ rằng tôi đã đề cập khá nhiều đến mọi thứ, tôi không thực sự xây dựng dựa trên tầm nhìn, tôi xây dựng dựa trên nhu cầu. Nếu có nhu cầu mới, tôi sẽ có mặt để giải quyết”.

Tương lai quản trị trên nền tảng yEarn có thể chính xác là nhu cầu đó.

Hiện tại, kho bạc của giao thức do ví multisig 6/9 kiểm soát. Cộng đồng hiện có ý tưởng chuyển quyền kiểm soát sang DAO do YFI cung cấp, mà tại đó holder token bỏ phiếu cho các đề xuất và nếu được thông qua, đề xuất sẽ được thực thi.

Tuy nhiên, một đề xuất được phê duyệt gần đây báo hiệu multisig sẽ kiểm soát kho bạc của giao thức trong ít nhất 6 tháng tới. Mặc dù đây chỉ là biện pháp tạm thời để đảm bảo quản trị vận hành trơn tru hơn trong những ngày đầu thành lập, nhưng vẫn chưa có kế hoạch quản trị cụ thể.

Có hai lựa chọn: đốt tất cả quyền truy cập của quản trị viên và làm cho yEarn 100% không thể thay đổi hoặc thực hiện phương pháp tiếp cận giao thức lặp lại trong đó chủ sở hữu token kiểm soát hầu hết các quyết định thông qua quản trị on-chain.

yEarn Finance

Mức độ tham gia quản trị bằng YFI đang tăng lên từng ngày | Nguồn: Dune Analytics

Đốt quyền truy cập quản trị viên sẽ tối đa hóa phân cấp nhưng cản trở khả năng nâng cấp và điều chỉnh sản phẩm của yEarn. Cho phép quản trị on-chain sẽ khiến yEarn dễ bị cá voi thao túng, đặc biệt là với số lượng token trôi nổi thấp của YFI. Ngược lại, đánh đổi điều này giúp giao thức tiếp tục đổi mới với tốc độ nhanh.

Cronje thừa nhận phải đánh đổi giữa hai kịch bản và vẫn đang quyết định cách tiếp cận để tiếp tục.

Andre Cronje vẫn là rủi ro lớn nhất của yEarn

Không có sản phẩm tài chính nào là an toàn 100%, không có hợp đồng thông minh nào là không thể phá vỡ và DeFi cũng không nằm ngoài những quy tắc này. Điều này cũng bao gồm yEarn.

Lỗi mã, lỗi logic dẫn đến bị tấn công hoặc rủi ro hợp đồng thông minh nói chung đều có khả năng xảy ra đây. Và công bằng mà nói, điều này đã được tiết lộ rộng rãi trên các bài đăng tại Medium, Twitter và thậm chí trên giao diện của yEarn kể từ khi giao thức ra đời.

Bỏ rủi ro kỹ thuật sang một bên, mối đe dọa đáng kể nhất đối với yEarn Finance là điều mà thế giới doanh nghiệp gọi là “rủi ro nhân sự chính”.

Cộng đồng yEarn có năng lực và thông minh, nhưng Cronje là linh hồn của yEarn. Nếu vì lý do nào đó, anh ấy quyết định ngừng làm việc với DeFi, thị trường có thể sẽ mất niềm tin vào yEarn, kéo giá giảm mạnh.

Khi một bài báo giật gân tuyên bố Cronje muốn rời DeFi, giá của token đã lao dốc 36% trong 2 giờ. Mặc dù được khôi phục ngay sau đó, nhưng phản ứng của thị trường là dấu hiệu cho thấy anh ấy thực sự là tài sản quý giá nhất của yEarn.

DeFi cho mọi người

Tiền đề của DeFi là tiêu diệt CeFi (tài chính tập trung) và biến tài chính không cần custody (ký quỹ), không cần sự cho phép trở thành tiêu chuẩn. Những người đam mê DeFi hình dung ra một tương lai mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào bất kỳ dịch vụ tài chính nào.

Tuy nhiên, cần có nhiều nhà phát triển, người dùng và nhà đầu tư hơn vào cuộc để điều này xảy ra.

Chi phí giao dịch trên Ethereum là điểm thách thức lớn nhất đối với người dùng bắt đầu với dưới 10,000 đô la. Nhiều sàn giao dịch tập trung đã niêm yết các token DeFi phổ biến và là một giải pháp thay thế rẻ hơn cho DEX. Tuy nhiên, không có cách nào tương tác trực tiếp với Ethereum để cung cấp thanh khoản và yield farming.

Nếu DeFi muốn phục vụ cho đại chúng, nó cần phải có khả năng tiếp cận tài chính và giá cả phải chăng.

yEarn là một bước tiến tới tương lai này, tạo ra các công cụ cho phép những người có danh mục đầu tư nhỏ lẻ đầu tư vào chương trình tương tự như các quỹ đầu cơ tiền điện tử hàng triệu đô la. Đó là một tương lai cho phép bất kỳ ai không phân biệt vốn lớn nhỏ thử nghiệm đầu tư vào DeFi.

Các nhà đầu tư có vốn lớn vẫn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn những nhà đầu tư nhỏ hơn. Nhưng cơ hội thu lợi nhuận không hoàn toàn chỉ là của họ.

Theo Cryptobriefing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *