Giải phóng sức mạnh cộng đồng với NFTs, bạn đã biết?

Với sự gia tăng ngày càng cao nhu cầu của nội dung kỹ thuật số trực tuyến được đưa vào chuỗi, các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đang bắt đầu thu hút sự chú ý và nguồn lực của một số cộng đồng đang phát triển nhanh chóng, mở ra cơ hội và giá trị mới cho các thành viên của họ.

Là một loại tài sản mới nổi đại diện cho “quyền sở hữu trí tuệ đối với tài sản kỹ thuật số”, NFT không chỉ thách thức các mô hình kinh doanh dựa trên sở hữu trí tuệ truyền thống mà còn cho phép các mô hình kinh doanh từ dưới lên “bottom-up” mới cho các tài sản kỹ thuật số.

Bất chấp sự cường điệu gần đây, việc áp dụng NFT vẫn được xem còn rất xa nữa mới là xu hướng phổ biến. Số lượng và sự quan tâm của cộng đồng đang tăng lên nhưng nếu bạn so sánh các địa chỉ ví duy nhất thì quy mô của cộng đồng vẫn còn rất nhỏ. Vào tháng 9 năm 2020, chỉ có ~ 1 nghìn ví duy nhất tương tác với các giao thức này khi khối lượng hàng ngày đạt đỉnh 1,5 triệu đô la – thấp hơn nhiều so với khi khối lượng CryptoKitties đạt đỉnh vào tháng 12 năm 2017 ở ~ 6 nghìn địa chỉ duy nhất. Với doanh số bán nghệ thuật tiền điện tử chỉ bằng một phần nhỏ của thị trường nghệ thuật truyền thống trị giá 65 tỷ đô la, NFT vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, chỉ nhìn vào khối lượng bán hàng hàng ngày và địa chỉ ví duy nhất, tiềm năng thực sự của NFT đã bị bỏ qua. Thực tế là các NFT đang tạo điều kiện cho các thị trường thanh khoản thị trường ngách là một vấn đề rất lớn và báo hiệu sức mạnh thực sự của chúng. NFT tạo ra các cơ hội thanh khoản và thị trường thanh khoản cho các tài sản kỹ thuật số có giá trị vốn hóa thị trường thấp.

Các chiến lược xây dựng tính thanh khoản trong NFT rất khác nhau, sau đó xây dựng tính thanh khoản cho các mã thông báo có thể thay thế được. Về mặt kỹ thuật, nó đơn giản hơn nhiều do không yêu cầu nghiêm ngặt vùng thanh khoản, canh tác năng suất (yield farming) hoặc AMM – nhưng việc xây dựng tính thanh khoản cho NFT lại khó hơn về mặt xã hội. Xây dựng tính thanh khoản cho NFT và nội dung kỹ thuật số quan trọng nhất là phải kết hợp người mua và người bán. Điều này liên quan nhiều đến kiến thức và kỹ thuật về khoa học mạng, nhưng quan trọng hơn là rất nhiều xây dựng cộng đồng. Điều này một phần giải thích tại sao chúng ta đã thấy sự bùng nổ của các thị trường NFT xuất hiện, mỗi thị trường phục vụ cho một cộng đồng cụ thể. Thị trường là công cụ tổng hợp và giúp giảm chi phí tìm kiếm cho các nghệ sĩ và nhà sưu tập, nhà sản xuất và người bán hoặc người bán và người mua nói chung. Nhưng một thị trường với một cộng đồng xác định, các nguyên tắc và văn hóa rõ ràng sẽ giúp giảm chi phí tìm kiếm này thậm chí còn nhiều hơn.

Ví dụ: SuperRare là một cộng đồng được tuyển chọn với các chính sách giới thiệu dành cho nghệ sĩ và nhà sưu tập cũng như các nguyên tắc về chất lượng cho loại nghệ thuật có thể tải lên thị trường. Đối với cộng đồng mà họ đang xây dựng, đó là một điều tốt và giúp thu hút những người dùng có cùng chí hướng đến với nền tảng của họ, tạo ra một loại tầng lớp xã hội không chính thức tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán nhiều hơn chỉ là UX tốt nhất có thể. Đối với những người không đồng nhất với cộng đồng của SuperRare, có rất nhiều thị trường khác phục vụ cho các cộng đồng hơi khác nhau. Vấn đề là để tạo ra thị trường thanh khoản cho NFT, xây dựng một cộng đồng mạnh là một chiến lược tốt. Một tác phẩm nghệ thuật tiền điện tử có thể bán rất nhanh nếu được đặt trong đúng cộng đồng, hoặc hoàn toàn không nếu đặt sai thị trường.

Cộng đồng là không thể thay thế. Một cộng đồng mạnh là duy nhất và không thể bị đánh đổi cho nhau. Như chúng ta đã thấy với các thị trường NFT như Rarible, OpenSea và SuperRare, việc xây dựng và quản lý một cộng đồng mạnh xung quanh nền tảng của bạn cũng giống như việc xây dựng giá trị. Các phòng trưng bày sắp xếp các cộng đồng nghệ sĩ và nhà sưu tập của riêng họ. Các hãng thu âm quản lý cộng đồng nhạc sĩ và thính giả của riêng họ. Các nhà phát triển trò chơi như The SandboxHorizon Blockchain Games quản lý cộng đồng trò chơi và người dùng của riêng họ. Những người sáng lập quản lý nhóm  với mục tiêu thực hiện theo tầm nhìn định hướng của họ. Nếu các cộng đồng là “HÀO KINH TẾ”, thì việc quan trọng trong quản lý là cải tạo và duy trì HÀO. Thêm nữa, một điều quan trọng khác cần lưu ý về các cộng đồng là chúng không có biên giới. Trong Metaverse, “nội dung là nền tảng” và sẽ có nhiều giá trị hơn nếu hàng hóa và con người lưu thông tự do trên các thế giới ảo.

Tại Conflux Network, chúng tôi tin rằng điều tương tự cũng xảy ra đối với các chuỗi khối và đang xây dựng cộng đồng Người giám sát chuỗi giám sát chéo của chúng tôi để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho dòng tài sản tự do qua các chuỗi để tạo điều kiện cho các cộng đồng không biên giới này.

Nếu việc xây dựng cộng đồng tương tự như việc xây dựng giá trị, thì bạn xác định giá trị và giá cả như thế nào, với tư cách là người tạo ra và người thu nhận. NFT, như đã thảo luận, là một loại tài sản kỹ thuật số mới và đang giúp các cộng đồng này không chỉ xây dựng giá trị mà còn xác định và định lượng nó. NFT có thể được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay (Hình 1).

Image for post

Một số cộng đồng thậm chí đang phát hành mã thông báo được hỗ trợ bởi một bộ sưu tập các NFT. $ WHALE là một ví dụ điển hình về điều này, khởi đầu là một tập hợp riêng các NFT có giá trị, hiện đã phát hành một mã thông báo có giá trị được hỗ trợ bởi tập hợp NFT bên dưới (Hình 2).

Image for post

Hình 2: $ WHALE NFT Vault

Một số thị trường NFT đã phát hành mã thông báo quản trị như một cách để cộng đồng nắm bắt giá trị và tham gia trực tiếp vào việc quản lý cộng đồng, chẳng hạn như Rarible đã phát hành mã thông báo quản trị RARI để “cho phép những người sáng tạo và thu thập tích cực nhất trên Rarible bỏ phiếu cho bất kỳ nâng cấp nền tảng nào và tham gia vào quá trình giám tuyển và kiểm duyệt. ” Tất cả những hành vi này xuất hiện trên các NFT đại diện cho những cách mới theo mô hình từ dưới lên để cộng đồng tạo ra và nắm bắt giá trị, bất kể nhỏ đến mức nào. Nhưng còn hơn thế nữa, những hành vi này đang báo hiệu những cách tương tác mới với cộng đồng của bạn và các thương hiệu đang bắt đầu chú ý. Top Shot, một thị trường NFT để giao dịch thẻ đánh dấu NBA đã tích lũy được tổng cộng hơn 2 triệu đô la, đưa nó trở thành top 3 doanh số NFT mọi thời đại cho các bộ sưu tập kỹ thuật số.

Quy mô kinh tế và hiệu quả thu được từ chi phí và sản lượng đã chi phối thương mại, dẫn đến giảm nhiều loại sản lượng và hợp nhất các cơ hội không thể tiếp cận đối với hầu hết. Đối với một người đang tìm cách quản lý bất kỳ loại thị trường nào cho người của họ, * hầu hết * các lựa chọn có hệ thống hiện đang ưu tiên các tổ chức độc quyền lớn. Giao diện người dùng của Facebook trông giống nhau đối với tất cả mọi người, McDonald’s sản xuất cùng một chiếc Big Mac trên toàn thế giới, táo sản xuất hàng loạt đều được trồng từ cùng một loại hạt và IKEA bán cùng một tác phẩm nghệ thuật khủng khiếp ở tất cả các cửa hàng của mình. Có những đường đứt gãy mang tính hệ thống sâu sắc giữa việc ra quyết định tập trung và phi tập trung liên quan đến việc liệu có nên sản xuất thứ gì đó ở quy mô hay không so với mong muốn (ngày càng trở thành nhu cầu) đối với sự đa dạng. NFT là một sự thay đổi mô hình lớn và đang tạo cơ hội cho các cộng đồng kỹ thuật số bên ngoài và các tài sản kỹ thuật số dài hạn. Mặc dù mới trong vòng đời của nó, tại Conflux Network, chúng tôi tin rằng NFT là một khối xây dựng quan trọng để mở khóa thương mại phi tập trung, bất kể thị trường ngách như thế nào. Trong thực tế, Chúng tôi tin rằng có rất nhiều giá trị trong cộng đồng và chúng tôi đang nỗ lực để giúp mọi người xây dựng hoặc tiếp cận cộng đồng của họ. NFT là một công cụ chính trong hộp công cụ của chúng tôi để làm điều này và rất vui mừng về những gì tương lai sẽ có. Nếu bạn quan tâm đến việc khám phá cách bạn có thể tận dụng NFT trên Conflux để mở khóa giá trị cho cộng đồng của mình, vui lòng liên hệ bằng cách tham gia Discord của chúng tôi!

Để thảo luận về thêm về Mạng Conflux hãy tham gia các kênh cộng đồng chính thức của chúng tôi:

Web: https://confluxnetwork.org/

Youtube: Conflux Chain

Instagram: https://www.instagram.com/conflux_foundation/

Telegram: http://t.me/Conflux_English

Telegram (vietnamese): http://t.me/Confluxvietnam

Telegram group:  http://t.me/tapchiblockchain

Twitter: https://twitter.com/Conflux_Network

Discord: https://discord.com/invite/aCZkf2C

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *