Bản testnet “Diem Dolla” của Facebook cho kết quả không khả quan như kỳ vọng

Kết quả testnet ảm đạm của Diem (trước đây là Libra) của Facebook đã làm giảm đi khẳng định rằng tiền kỹ thuật số là mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính toàn cầu. Đây là kết luận có thể được suy ra từ một bản cập nhật trình khám phá blockchain Diem, cho thấy mạng chỉ xử lý trung bình 6 giao dịch mỗi giây (tps), con số được báo cáo cao nhất là 24 tps. Tính đến thời điểm hiện tại, testnet cho Diem đã thực hiện được hơn 43 ngày.

Hiệu suất của testnet cho thấy vẫn cần phải thực hiện nhiều hơn nữa trước khi ra mắt vào tháng 1 năm 2021 (theo dự kiến), nếu đội ngũ vẫn hy vọng và quảng bá stablecoin của họ sẽ vượt qua các mạng blockchain hiện có. Hiện tại, mạng blockchain của Bitcoin và Ethereum đang thực hiện được 4 và 13 tps tương ứng. Các số liệu ban đầu của stablecoin, nếu không được cải thiện thì sẽ làm giảm sức hấp dẫn được nhận thức của Diem và những tuyên bố không có căn cứ rằng nó gây ra mối đe dọa cho hệ thống tài chính toàn cầu.

Bản testnet stablecoin của Facebook lại cho kết quả đáng thất vọng

Nhiều ngân hàng trung ương và chính phủ trên thế giới bày tỏ sự lo ngại khi Facebook và các đối tác của họ thông báo sắp ra mắt Libra vào năm 2019. Kể từ đó, một số ngân hàng trung ương ngay lập tức bắt đầu khám phá khả năng tung ra các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ để ngăn cản Libra. Đầu tháng này, hiệp hội đã bất ngờ đã thay đổi tên và thương hiệu từ Libra thành “Diem Dolla”. Diem có nghĩa là “ngày” trong tiếng Latinh.

Dựa trên các kết quả testnet này, Diem hiện đang kém hơn gã khổng lồ thanh toán Visa rất nhiều. Visa có thể thực hiện lên đến 1,700 giao dịch mỗi giây. Thông lượng giao dịch của Visa, cao hơn 70 lần so với mức tps được báo cáo cao nhất của Diem, phơi bày nỗi sợ hãi vô căn cứ sau thông báo của Libra.

Mặc dù có nhiều thách thức, Hiệp hội Diem kiên quyết cho biết họ có kế hoạch triển khai testnet ra và đưa đến tay người dùng, khách hàng và các công ty tiềm năng.

Trên thực tế, Diem Dolla sẽ chỉ là một đồng tiền được hỗ trợ 1:1 với USD, hoàn toàn không giống với tham vọng của Libra là trở thành một đồng tiền dự trữ toàn cầu, có khả năng cạnh tranh với các đồng tiền có chủ quyền như USD, EUR hay Yên Nhật.

Khi nói về tham vọng phát hành Libra của Facebook năm 2019, nhà sáng lập Tencent Mã Hóa Đằng nói “vấn đề không phải có làm được hay không mà vấn đề là có được phép làm hay không”, và điều này đang trở thành hiện thực khi những quy định và cản trở của các chính phủ đã giết chết Libra trong trứng nước.

Theo AZCoin News

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *