Bitcoin có cạnh tranh được vị trí của vàng?

Bitcoin đã liên tiếp lập giá cao kỷ lục trong những tuần gần đây và nhiều chuyên gia nhận định rằng đồng tiền kỹ thuật số này đang trên đường trở thành vàng trong tương lai. Tuy nhiên, vàng cũng không dễ dàng đánh mất vị thế.

Tuần đầu năm 2021, Bitcoin đạt giá trị 37.000 USD, gấp 4 lần năm 2019. Ngân hàng JPMorgan ngày 5/1 còn cho biết trong những tuần gần đây, kênh đầu tư vào Bitcoin là Grayscale Bitcoin Trust đã gặt hái được trên 3 tỷ USD. Trong khi đó, khoảng 7 tỷ USD chảy khỏi các quỹ hoán đổi danh mục vàng.

Hãng tin DW (Đức) dẫn nhận định của các nhà chiến lược tại JPMorgan: “Theo chúng tôi, cuộc cạnh tranh của Bitcoin với vàng đã khởi động. Đầu tư tài chính vào vàng là rất lớn, việc can thiệp để vàng không còn giữ vị trí là ‘đồng tiền thay thế’ có thể là triển vọng cho Bitcoin về dài hạn”.

Vậy liệu Bitcoin có thể trở thành vàng mới? Câu trả lời khá phức tạp, đặc biệt sau khi vàng cũng chứng kiến đà tăng trong gần 1 năm qua. Nhà phân tích Edward Moya tại công ty Oanda (Mỹ) dự kiến năm 2021 này vàng sẽ giữ mức giá cao khi nền kinh tế thế giới hồi phục sau dịch.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, chính phủ và nhiều ngân hàng trung ương đã bơm hàng tỷ USD kích thích nền kinh tế. Điều này thu hút các nhà đầu tư hướng đến cả vàng và tiền kỹ thuật số bởi cho rằng đây là kênh an toàn trước rủi ro lạm phát.

Nhiều chuyên gia cho rằng giá Bitcoin sẽ có thay đổi trong những tháng tới khi các nhà đầu tư lựa chọn phương án bán ở thời điểm giá cao.

Nhiều ý kiến không ủng hộ cho rằng thiếu giá trị nội tại là một trong những yếu điểm lớn nhất của tiền kỹ thuật số. Trong khi đó, theo JPMorgan, giá của Bitcoin phải tăng gấp 5 lần hiện nay, lên mức 146.000 USD để có thể đối trọng được với mức giá trị 575 tỷ USD đầu tư của khu vực tư nhân vào vàng..

Trong một nghiên cứu vào tháng 12 của deVere Group, 2/3 khách hàng sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000 của công ty tư vấn này ưu tiên Bitcoin là kênh đầu tư an toàn thay vì vàng.

Ông Joseph Edwards tại công ty Enigma Securities (Anh) nhận định Bitcoin cần thêm thời gian để thể hiện chất lượng khác ngoài tính tiện lợi và có thể chia được. Phải mất 12 năm để Bitcoin chứng minh được sức bền.

Năm 2020, Bitcoin đã tiếp cận được công chúng nhiều hơn khi công ty dịch vụ chi trả trực tuyến như PayPal đồng ý để khách hàng hoàn thành giao dịch trực tuyến bằng đồng tiền kỹ thuật số này.

Ông Edwards nhận định: “Chúng ta không còn sống trong thế giới nơi bản thân cảm thấy dễ chịu với tính kém thanh khoản… Bitcoin là tài sản thanh khoản nhất hiện nay trên hành tinh”. Nhiều ngân hàng trung ương đang trong quá trình phát triển đồng tiền kỹ thuật số riêng.

Báo Tin tức

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *