Trader chuyên nghiệp thường sử dụng 2 cách này để xác định sự đảo chiều tăng giá của một tài sàn

Giao dịch theo xu hướng là một trong những cách tốt nhất để sinh lời. Nếu các trader học cách phát hiện xu hướng mới sớm, nó sẽ tạo cơ hội mua với tỷ lệ rủi ro trên phần thưởng (RR) tốt.

Trong khi có nhiều mô hình có thể báo hiệu sự thay đổi trong xu hướng, thì một trong những mô hình dễ phát hiện nhất là mô hình hai đáy. Điều này có thể giúp các trader thay đổi chiến lược của họ khi xu hướng đảo ngược hướng từ giảm sang tăng.

Hãy cùng xem xét mô hình hai đáy (đáy đôi) và xác định một số cách tốt nhất để giao dịch.

Đáy đôi là gì?

Mô hình hai đáy hình thành sau một xu hướng giảm và bao gồm hai điểm thấp được hình thành gần một mức ngang tương tự, với một đỉnh nhỏ ở giữa hai đáy. Khi giá bứt phá và đóng cửa trên đỉnh nhỏ sau khi hình thành đáy thứ hai, thì quá trình thiết lập sẽ hoàn tất. Đây là một mô hình đảo chiều, dẫn đến sự thay đổi xu hướng từ trung gian đến dài hạn. Vì mô hình giống với hình dạng của chữ ‘W’, một số người còn gọi nó là đáy W.

mo-hinh-hai-day

Hình ảnh trên cho thấy cấu trúc của mô hình hai đáy. Tài sản đang trong xu hướng giảm nhưng ở một mức giá nhất định, phe bò tin rằng tài sản đang bị định giá thấp và bắt đầu mua. Điều này giúp hình thành đáy đầu tiên, nơi cầu vượt quá cung và một đợt phục hồi bắt đầu.

Tuy nhiên, hầu hết phe gấu vẫn không tin rằng đáy đã được tạo và họ lại bắt đầu các vị thế bán sau một đợt pullback. Giá lại quay đầu giảm nhưng khi nó gần chạm đến mức đáy đầu tiên, phe bò lại bắt đầu tích lũy, điều này ngăn chặn đà giảm và bắt đầu một đợt phục hồi khác. Đáy thứ hai nằm trong vòng 3% so với mức của đáy thứ nhất thường được coi là hợp lệ. Đây không phải là một con số được thiết lập cố định và các trader nên sử dụng các quyết định của mình khi giao dịch.

Khi giá tăng lên trên đường kháng cự, nó báo hiệu sự thay đổi trong xu hướng từ giảm sang tăng. Mục tiêu tối thiểu mà mô hình có thể đạt được là lấy khoảng cách từ đường kháng cự đến đáy nối vào mức đột phá và hướng lên trên.

Hãy xem một vài ví dụ để hiểu rõ hơn về khái niệm này.

mo-hinh-hai-day

Biểu đồ XTZ/USDT hàng ngày | Nguồn: TradingView

Giá Tezos (XTZ) đã nằm trong xu hướng giảm trước khi chạm mức đáy đầu tiên ở $ 1,78 vào ngày 4 tháng 11 năm 2020. Từ đó, cặp XTZ/USDT bắt đầu một đợt tăng giá nhưng bị đình trệ ở mức $ 2,96 vào ngày 25 tháng 11 năm 2020. Ở mức này, phe gấu lại nhìn thấy cơ hội của họ một lần nữa và bán mạnh.

Mặc dù cặp tiền này đã phá vỡ xuống dưới mức hỗ trợ $ 1,78 và giảm xuống còn $ 1,57 vào ngày 23 tháng 12 năm 2020, nhưng phe gấu không thể duy trì các mức thấp hơn. Cặp tiền đã bật lên nhanh chóng vào ngày hôm sau và bắt đầu phục hồi, hình thành đáy thứ hai.

Phe gấu tích cực bảo vệ đường kháng cự và cố gắng bẫy những con bò hung hãn đã mua khi giá bứt phá vào ngày 24 tháng 1 năm 2021. Tuy nhiện, phe bò đã mua dip sau đó và đẩy cặp tiền này lên trên mức kháng cự vào ngày 5 tháng 2, bắt đầu xu hướng tăng mới.

Độ dài từ đường kháng cự đến đáy là $ 1,18. Việc thêm giá trị này vào mức đột phá ở $ 2,96 sẽ đưa ra mục tiêu tối thiểu của mô hình là $ 4,14. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cặp tiền đã vượt quá mục tiêu và tăng lên $ 5,64 vào ngày 14 tháng 2.

Đáy đôi cũng hiển thị trên khung thời gian hàng tuần

Cùng với biểu đồ hàng ngày, mô hình hai đáy cũng hoạt động tốt trên biểu đồ hàng tuần. Khi thiết lập đảo chiều hình thành trên biểu đồ hàng tuần, nó dẫn đến sự thay đổi xu hướng dài hạn và xu hướng tăng mới thường duy trì lâu hơn.

mo-hinh-hai-day

Biểu đồ ETH/USDT hàng tuần | Nguồn: TradingView

Ether (ETH) đã ở trong một xu hướng giảm mạnh kể từ khi chạm đỉnh ở mức $ 1.440 vào tháng 1 năm 2018. Cầu đã vượt quá cung khi giá chạm mức $ 81,70 vào tháng 12 năm 2018, dẫn đến việc hình thành đáy đầu tiên. Sau đó, giá đã phục hồi lên $ 366,80 vào tháng 6 năm 2019, nơi phe gấu bước vào một lần nữa.

Sự sụt giảm sau đó hình thành đáy thứ hai ở mức $ 86 vào tháng 3 năm 2020. Khoảng thời gian giữa hai đáy là rất dài, nhưng trong giao dịch, không có mô hình nào được thiết lập cố định. Vì cả hai mức gần nhau và hành động giá tạo thành chữ W rõ ràng, nên các trader có thể coi đây là đáy đôi.

Phe bò đã đẩy giá lên trên đường viền cổ vào tháng 7 năm 2020 nhưng động thái đó không bắt đầu một xu hướng tăng mới bởi vì phe gấu đã thực hiện thêm một lần nữa để bẫy phe bò. Giá đã giảm xuống dưới mức đột phá nhưng phe gấu không thể duy trì các mức thấp hơn. Điều này cho thấy tâm lý đã thay đổi từ bán khi tăng sang mua khi giảm.

Điều đó đã xác nhận sự đảo chiều và cặp ETH/USDT đã bắt đầu một xu hướng tăng mạnh. Mặc dù mục tiêu tối thiểu của mô hình chỉ là $ 651,90, nhưng cặp tiền này đã tăng lên trên $ 4.300 trong đợt tăng giá.

Điều này cho thấy đáy đôi là một mô hình đảo chiều quan trọng, đôi khi dẫn đến một xu hướng tăng mạnh.

Một số đáy có thể gây hiểu lầm

Nhiều lần, các trader nhận thấy đáy đôi và mua trước khi giá bứt phá lên trên đường kháng cự. Điều đó đôi khi có thể dẫn đến thua lỗ vì mô hình có thể không bao giờ hoàn thành.

mo-hinh-hai-day

Biểu đồ BTC/USDT hàng ngày | Nguồn: TradingView

Bitcoin (BTC) nằm trong xu hướng giảm kể từ khi chạm đỉnh ở mức $ 19.798,68 vào tháng 12 năm 2017. Người mua đã ngăn chặn sự sụt giảm ở mức $ 6.000 vào ngày 6 tháng 2 năm 2018. Sau đó, cuộc biểu tình cứu trợ đã đạt $ 11.786 vào ngày 20 tháng 2 năm 2018. Mức này đã thu hút phe gấu và giá lại giảm xuống còn $ 6.430 vào ngày 1 tháng 4 năm 2018.

Động thái này trông giống như một đáy đôi nhưng phe bò không thể đẩy giá lên trên mức kháng cự $ 11.786. Điều này có nghĩa là mô hình hai đáy không được hoàn thành.

Mặc dù mức $ 6.000 đã được giữ trong một thời gian dài, nhưng xu hướng đã không chuyển từ giảm sang tăng. Cuối cùng, cặp BTC/USDT đã giảm xuống dưới mức hỗ trợ và tiếp tục xu hướng giảm vào ngày 14 tháng 11 năm 2018.

Những điều quan trọng

Đáy đôi là một mô hình đảo chiều quan trọng, báo hiệu sự thay đổi trong xu hướng nhưng có một số điểm quan trọng cần lưu ý.

Đáy đầu tiên nên được hình thành sau một xu hướng giảm vì nếu không có xu hướng giảm thì sẽ không có sự đảo chiều. Các trader nên đợi mô hình hoàn thành bằng cách đợi giá bứt phá lên trên đường kháng cự trước khi mua vì nhiều lần giá tạo mô hình hai đáy nhưng không thể hoàn thành nó và xu hướng giảm đã tiếp tục.

Khi một xu hướng dài hạn thay đổi hướng, giá thường di chuyển quá mục tiêu của mô hình. Do đó, các trader có thể sử dụng mục tiêu làm kim chỉ nam nhưng không nên vội vàng đóng vị thế khi chỉ dựa trên cơ sở đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *