Các nhà giao dịch chuyên nghiệp tìm kiếm mô hình cổ điển này để phát hiện sự đảo chiều của giá Bitcoin

Các nhà giao dịch tiền điện tử và chứng khoán xem mô hình vai đầu vai đảo ngược như một tín hiệu sớm cho thấy xu hướng tăng giá đang diễn ra.

Mọi nhà giao dịch đều đặt mục tiêu mua thấp và bán cao, nhưng chỉ một số ít có đủ can đảm để đi ngược lại đàn và mua khi xu hướng giảm đảo ngược hướng. 

Khi giá giảm, tâm lý tiêu cực và nỗi sợ hãi ở mức cực độ, nhưng chính những lúc như vậy, mô hình đầu và vai nghịch đảo (IHS) có thể xuất hiện.

Mẫu (IHS) có cấu tạo tương tự như mẫu trên cùng H&S thông thường, nhưng hình dạng bị đảo ngược. Khi hoàn thành, mô hình (IHS) báo hiệu sự kết thúc của xu hướng giảm và bắt đầu xu hướng tăng mới.

Những điều cơ bản về đầu và vai nghịch đảo

Mô hình (IHS) là một thiết lập đảo chiều hình thành sau một xu hướng giảm. Nó có một đầu, một vai trái và một vai phải lộn ngược và đặt bên dưới một đường viền cổ áo. Một sự đột phá và đóng cửa trên đường viền cổ sẽ hoàn thành thiết lập, cho thấy rằng xu hướng giảm đã đảo ngược.

Mô hình đầu và vai dưới cùng. Nguồn: TradingView

Như đã trình bày ở trên, tài sản đang trong xu hướng giảm nhưng sau khi sụt giảm đáng kể, những người mua giá trị tin rằng giá đã đạt đến mức hấp dẫn và sẽ bắt đầu bắt đáy. Khi cầu vượt quá cung, tài sản hình thành đáy đầu tiên từ vai trái và giá bắt đầu một đợt tăng nhẹ.

Trong xu hướng giảm, các nhà giao dịch bán theo các cuộc biểu tình. Phe gấu bán mạnh sau đợt pullback và giá giảm xuống dưới mức đáy đầu tiên, tạo mức thấp hơn. Tuy nhiên, những con gấu không thể tận dụng điểm yếu này và tiếp tục xu hướng giảm. Những con bò đực mua vào đợt giảm giá này và bắt đầu một đợt tăng nhẹ, tạo thành phần đầu của mô hình. Khi giá gần đạt đến đỉnh trước đó, nơi mà cuộc biểu tình đã bị đình trệ, phe gấu lại bước vào.

Điều đó bắt đầu sự sụt giảm, lên đến đỉnh điểm là sự hình thành của đáy thứ ba, gần như trùng khớp với đáy đầu tiên khi người mua dự đoán sự thay đổi và mua mạnh mẽ. Điều này tạo thành vai phải của thiết lập. Giá tăng và lần này, phe bò cố gắng đẩy giá lên trên đường viền cổ, hoàn thành mô hình.

Đường viền cổ sau đó trở thành sàn mới khi các nhà giao dịch mua giảm xuống mức hỗ trợ này. Điều này báo hiệu sự bắt đầu của một xu hướng tăng mới.

Xác định xu hướng tăng mới với mô hình (IHS)

Biểu đồ hàng ngày BTC / USDT. Nguồn: TradingView

Bitcoin ( BTC ) đã ở trong xu hướng giảm kể từ khi hình thành đỉnh địa phương ở mức 13.970 đô la vào ngày 26 tháng 6 năm 2019. Người mua đã bước vào và bắt giữ sự sụt giảm trong vùng hỗ trợ 7.000 đô la đến 6.500 đô la, hình thành vai trái của mô hình (IHS). Điều này bắt đầu một cuộc biểu tình cứu trợ đẩy giá lên 10.450 đô la. Ở mức này, những nhà đầu cơ giá lên ngắn hạn đã ghi nhận lợi nhuận và những con gấu bắt đầu các vị thế bán ngắn hạn, nhằm mục đích tiếp tục xu hướng giảm.

Việc bán tích cực đã phá vỡ mức hỗ trợ ở mức 6.500 đô la và cặp Bitcoin / Tether ( USDT ) giảm xuống còn 3.782,13 đô la vào ngày 13 tháng 3 năm 2020. Những con bò đực xem mùa thu này như một cơ hội mua và điều đó đã bắt đầu một đợt phục hồi mạnh mẽ, đạt gần 10.450 đô la. Máng thứ hai này tạo thành phần đầu của thiết lập.

Vai phải nông do áp lực bán đã giảm và phe bò không chờ đợi sự điều chỉnh sâu hơn để mua. Cuối cùng, phe bò đã đẩy giá lên trên đường viền cổ vào ngày 27 tháng 7, hoàn thành mô hình (IHS).

Những con gấu cố gắng bẫy những con bò đực và họ đã kéo giá trở lại đường viền cổ. Mặc dù giá giảm ngay dưới đường viền cổ, nhưng các nhà giao dịch đã không cho phép cặp tiền duy trì dưới 10.000 đô la. Điều này gợi ý một sự thay đổi trong tình cảm. Động lực tăng giá đã tăng lên khi người mua đẩy giá lên trên 12.500 đô la.

Cách tính toán mục tiêu mẫu của thiết lập IHS

Biểu đồ hàng ngày BTC / USDT. Nguồn: TradingView

Để tính toán mục tiêu mục tiêu tối thiểu của mẫu (IHS), hãy tính độ sâu từ đường viền cổ áo đến điểm thấp nhất, tạo thành phần đầu. Trong ví dụ trên, đường viền cổ là khoảng 10.450 đô la và trừ đi điểm thấp nhất là 3.782,13 đô la thì độ sâu là 6.667,87 đô la.

Giá trị này sau đó được thêm vào mức đột phá, trong ví dụ trên, là gần $ 10,550. Điều này đưa ra mục tiêu là $ 17.217,87. Khi một xu hướng thay đổi từ dưới lên, nó có thể giảm hoặc vượt quá mục tiêu. Do đó, các nhà giao dịch nên sử dụng mục tiêu làm hướng dẫn và không bán phá giá chỉ vì mức đã đạt được.

Sự kiên nhẫn sẽ được đền đáp bởi vì đôi khi khuôn mẫu không thành công

Không có mô hình nào thành công ở mọi lần đột phá và các nhà giao dịch nên đợi thiết lập hoàn tất trước khi bắt đầu giao dịch. Đôi khi, cấu trúc mô hình hình thành nhưng sự phá vỡ không xảy ra. Những người giao dịch trước khi hoàn thành mô hình và bắt đầu giao dịch sẽ bị mắc kẹt.

Biểu đồ hàng ngày của LINK / USDT. Nguồn: TradingView

Ví dụ: LINK của Chainlink đứng đầu ở mức 4,58 đô la vào ngày 29 tháng 6 năm 2019 và bắt đầu điều chỉnh. Những người mua đã cố gắng ngăn chặn sự sụt giảm trong vùng $ 2,20 đến $ 2,00. Điều này hình thành một mô hình (IHS) với một đầu và hai vai như có thể thấy trong biểu đồ trên.

Mặc dù giá đã chạm ngưỡng cổ vào ngày 19 tháng 8 năm 2019, nhưng người mua không thể đẩy giá lên trên mức đó. Do đó, mô hình không hoàn thành và tín hiệu mua không kích hoạt.

Cặp LINK / USDT đã giảm xuống từ đường viền cổ và phá vỡ dưới mức đầu của thiết lập ở mức 1,96 đô la, làm mất hiệu lực của mô hình. Những người giao dịch bị mắc kẹt này có thể đã mua với dự đoán về sự đảo ngược xu hướng.

Những điều quan trọng

Mô hình (IHS) có thể là một công cụ hữu ích cho các nhà giao dịch để nhảy vào một xu hướng tăng mới khi nó đang bắt đầu. Có một số điểm quan trọng cần nhớ khi sử dụng thiết lập này.

Các nhà giao dịch nên đợi mô hình hoàn thành, điều này xảy ra sau khi giá phá vỡ và đóng cửa trên đường viền cổ, trước khi bắt đầu bất kỳ vị thế mua nào. Sự đột phá của đường viền cổ, có khối lượng trên mức trung bình, có nhiều khả năng dẫn đến một xu hướng tăng mới hơn so với sự đột phá xảy ra với khối lượng thấp.

Khi một xu hướng đảo ngược, nó thường tiếp tục trong một thời gian dài. Do đó, các nhà giao dịch không nên vội vàng bán phá giá chỉ vì mục tiêu mô hình đã được đáp ứng. Vào những thời điểm khác, mô hình hoàn thành nhưng nhanh chóng đảo ngược hướng và giá giảm mạnh. Các nhà giao dịch nên theo dõi chặt chẽ các chỉ báo khác và hành động giá trước khi bình phương lên một vị trí.

Các quan điểm và ý kiến ​​được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của Cointelegraph.com. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro, bạn nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *