Altcoin là gì? kiến thức cần biết về Altcoin

Bạn đã nghe quá nhiều về Bitcoin, nhưng bên cạnh đó bạn cũng đến Altcoin phải không? Vậy Altcoin là gì? Vì sao Altcoin ra đời và có nên đầu tư vào Altcoin hay không là những câu hỏi mà Tapchiblockchain sẽ giúp bạn trả lời trong bài viết này nhé. Let’s go!!!

Altcoin là gì?

Altcoin là tên gọi chung của những loại tiền mã hóa khác với Bitcoin. Phần lớn các Altcoin đều là những phiên bản cải tiến của Bitcoin. Altcoin ra đời sau thành công của Bitcoin năm 2009.

Nói tóm lại, đây là lựa chọn để thay thế cho Bitcoin vì nó cải thiện và giải quyết những nhược điểm trong giao thức của Bitcoin, đồng thời là loại tiền tệ tạo ra nhằm mục đích thay thế Bitcoin. Sự thành công của đồng tiền kỹ thuật số mạng ngang hàng P2P Bitcoin là tiền đề tạo ra các Altcoin ngày nay.

Từ “Altcoin” là viết tắt của “Bitcoin alternative”, vì thế nó mô tả tất cả các tiền mã hóa ngoại trừ Bitcoin. Altcoin được gọi là các lựa chọn thay thế Bitcoin bởi vì ít nhất đến mức độ nào đó, hầu hết các Altcoin hy vọng sẽ thay thế hoặc cải tiến ít nhất một thành phần của Bitcoin.

Tại sao Altcoin lại xuất hiện?

Như đã nói ở trên, Altcoin là lựa chọn thay thế cho Bitcoin vì nó cải thiện những nhược điểm của Bitcoin. Ngoài ra rất nhiều loại đang cố gắng cạnh tranh để vượt mặt Bitcoin, chẳng hạn như so sánh về tính ẩn danh trong giao dịch thì Bitcoin có một số đối thủ đáng gờm như: Monero, Dash, Zcash, Namecoin…

Yếu tố quan trọng không kém chính là thời gian giao dịch, các loại coin như Litecoin và Fastcoin đã cải thiện được thời gian cập nhật mỗi khối mà từng là nhược điểm của Bitcoin. Vì thế khi nói về giá trị thương mại thì các loại coin này xử lý giao dịch nhanh hơn nên luôn có lợi thế hơn. Tuy nhiên, không có Altcoin nào hoàn hảo khi không có điểm trừ nào, có thể mạnh ở mặt này nhưng lại yếu ở khía cạnh khác. Không có gì để kết thúc cuộc cạnh tranh này vì nó thúc đẩy hệ sinh thái tiền mã hóa ngày càng phát triển để đáp ứng những nhu cầu khác nhau của người dùng.

Altcoin có thực sự cần thiết không?

Một số tín đồ Bitcoin cho rằng, altcoin là không cần thiết, và nó sẽ không thể thành công, bởi vì cơ sở hạ tầng của Bitcoin quá lớn để có thể cạnh tranh. Tuy nhiên, chúng lại đóng một vai trò quan trọng. Chúng cùng Bitcoin thực hiện mục đích phân cấp cộng đồng tiền mã hóa.

Hơn nữa, các nhà phát triển có thể thử nghiệm altcoin với các tính năng mới lạ. Mặc dù Bitcoin có thể sao chép các tính năng này nếu các nhà phát triển hoặc cộng đồng mong muốn, thì altcoin vẫn được công nhận là “bản thử nghiệm tiền mã hóa” tốt hơn testnet của Bitcoin.

So sánh Altcoin và Bitcoin

Nhiều người cho rằng Bitcoin có mức độ giao động giá cao, tuy nhiên điều đó chưa là gì so với mức độ giao động của một số Altcoin trên thị trường. Hãy nhìn vào biểu đồ biến động giá của Bitcoin và 118 Altcoin khác đã đạt được vốn hóa trung bình $250,000 USD trong bất kỳ một năm nào đó từ khi được thả nổi trên thị trường như bên dưới đây.

(Đường màu đỏ đại diện cho Bitcoin và khối màu xanh lá và xanh nước biển là thị trường Altcoin)

altcoin la gi nhung yeu to anh huong den gia altcoin

Rõ ràng Bitcoin vẫn là đồng tiền có mức tăng giá cao nhất trong số các đồng tiền mã hóa. Tuy nhiên, biểu đồ cũng chỉ ra rằng thị trường Altcoin thất thường và hỗn loạn như thế nào, khi khối màu xanh lá và xanh nước biển như một mớ hỗn độn khó nắm bắt.

Một điểm khác biệt nữa giữa Bitcoin và Altcoin đó là Bitcoin được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và theo dõi nên các thông tin về Bitcoin rất nhiều. Trong khi đó, với Altcoin thì lại hạn chế và không nhiều.

Nhưng điều đó không có nghĩa rằng nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào Bitcoin vì nếu tất cả nhà đầu tư cùng tranh mua Bitcoin, nhu cầu cao sẽ đẩy giá Bitcoin lên khỏi ngưỡng có thể tạo ra lợi nhuận. Do đó, những nhà đầu tư đang tìm kiếm một cơ hội lướt sóng hoặc một tài sản trú ẩn an toàn khi giá Bitcoin bị thổi phồng không lợi nhuận nên xem xét danh mục Altcoin.

Có nên đầu tư vào Altcoin hay không?

Tất nhiên là có, vì tương tự như Bitcoin nếu bạn có kỹ năng phân tích tốt, am hiểu thật kỹ về một đồng Altcoin nào đó thì rất có thể bạn sẽ có cơ hội kiếm lợi nhuận từ nó.

Tức là nếu bạn nhận thấy tiềm năng và hôm nay bạn mua 100 đồng Altcoin IOTA chỉ với giá chưa đến $1/IOTA và biết đâu sau 1 đến 2 năm nữa giá của nó sẽ tăng lên 1000$/coin thì bạn sẽ kiếm rất nhiều tiền đấy. Tất nhiên đây chỉ là một dự đoán như quá khữ nó đã xảy ra với các đồng coin khác rồi phải không nào.

Tuy nhiên, do sự phát triển của thị trường tiền mã hóa gần đây và mức độ biến động nhanh, nên tất cả các khoản đầu tư tiền mã hóa đều có nguy cơ cao. Thậm chí cả Bitcoin đến nay vẫn là một loại tiền mã hóa giá trị cao nhất, nhưng biến động giá cả vẫn diễn ra rất thường xuyên.

Vì thế các Altcoin sẽ có sự thay đổi cấp số nhân nhiều hơn. Bởi vì chúng có mức giá thị trường thấp (tổng giá trị của tất cả các đồng tiền kết hợp), thị trường Altcoin rất dễ bị thao túng giá cả. Các thương gia giàu có – gọi là “cá voi” – bơm một lượng lớn vốn vào các đồng tiền giá thấp để xây dựng sự cường điệu và làm cho giá tăng lên.

Một khi giá đã tăng đáng kể, “cá voi” bán đồng xu của họ trên sàn giao dịch với lợi nhuận khổng lồ, làm tổn thương nhiều nhà đầu tư tin tưởng vào quá trình này. Điều này không chỉ làm tổn thất đến các trader (người giao dịch) tham lam mà còn ảnh hưởng đến nhiều yếu tố khác, nhưng nó thường chứng tỏ là hơi thở của một Altcoin ngắn đời.

Vì thế để quyết định tham gia đầu tư vào bất cứ đồng Altcoin nào bạn cũng cần tìm hiểu, phân tích thật kỹ lý do đồng Altcoin đó ra đời để làm gì. Nó được ai, tổ chức nào sinh ra và tiềm năng phát triển như thế nào…

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá Altcoin

Biến động giá của Bitcoin

Tất cả các Altcoin đều sử dụng Bitcoin để làm tham chiếu. Do đó mọi biến động về giá của Bitcoin cũng đều có ảnh hưởng đến thị trường Altcoin nói chung.

Đội ngũ phát triển của Altcoin

Một trong những lý do ảnh hưởng tới tỷ giá của đồng Altcoin đó là đội ngũ phát triển của nó. Nếu đội ngũ mạnh, lộ trình phát triển sản phẩm rõ ràng, thường xuyên cập nhật tình hình tiến độ thì sẽ đáng tin tưởng hơn so với những dự án đồng Altcoin khác.

Các tin tức uy tín

Nếu như đồng coin đó có những thông tin tích cực như việc  niêm yết trên những sàn giao dịch crypto lớn, hay hợp tác với các dự án uy tín hoặc các ông lớn trong lĩnh vực truyền thống thì giá của nó sẽ thay đổi đáng kể.

Pump và Dump

Pump & Dump là hiện tượng một số “ông lớn” trong thị trường tiền mã hóa tìm cách thu mua các đồng Altcoin mới ra và có giá trị thấp. Sau đó họ sẵn sàng tìm mọi cách để đẩy giá đồng Altcoin bất kỳ lên một mức giá trên trời. Khi giá đồng Altcoin đạt một mức đỉnh nào đó thì họ sẽ bán để thu lợi kếch xù. Đến lúc này thì đồng Altcoin đó sẽ rớt giá thê thảm, thậm chí một số trường hợp giá còn thấp hơn thời điểm đầu khi thu mua.

Fake News

Thị trường tiền mã hóa nói riêng và thị trường tài chính nói chung luôn chịu ảnh hưởng rất lớn từ những tin tức giả mạo (fake news). Chỉ một tin tức sai sự thật thôi cũng có thể khiến cho giá trị đồng coin tăng hoặc giảm phi mã. Và đương nhiên sẽ có một bộ phận những người tạo ra những tin đồn thất thiệt nhằm trục lợi về bản thân mình.

Chiến lược đầu tư Altcoin

Nhiều nhà phân tích tìm thấy sự tương đồng giữa thị trường tiền mã hóa hiện nay với bong bóng dotcom như hình bên dưới và có thể từ đó rút ra được một vài chiến lược đầu tư vào thị trường Altcoin.

altcoin la gi nhung yeu to anh huong den gia altcoin 1

Như biểu đồ so sánh trên, có thể thấy cả 2 thị trường đều trải qua những giai đoạn như “chưa được nhận ra (stealth)”, “được thị trường nhận biết (awareness)”, “tranh mua (mania)”. Và ở từng giai đoạn, nhà đầu tư có thể có những chiến lược phù hợp. Dưới đây, xin đề xuất 3 chiến lược:

Đầu tư khi nó vẫn đang trong giai đoạn ICO

Điều này sẽ đảm bảo nhà đầu tư mua được đồng tiền rẻ nhất có thể. Mặc dù hiện nay có hàng tá ICO đang diễn ra, nhưng nếu nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm đầu tư vào thị trường altcoin thì ICO là giai đoạn tốt nhất.

Sau khi ICO, đồng tiền có thể tăng đột biến rồi sụt giảm nhanh chóng xuống không. Thời điểm tăng đột biến là lúc nhà đầu tư có thể bán để đạt lợi nhuận từ 100% đến 300%. Nếu không có sự tăng đột biến ngay sau ICO, nhà đầu tư nên đặt ra một mức kỳ vọng lợi nhuận cụ thể, chẳng hạn như 50% hay 100%, để có thể quyết định bán.

Chờ qua giai đoạn tranh mua khi ICO

Nhà đầu tư cũng có thể chờ cho đồng tiền đã qua giai đoạn cao trào tranh mua khi ICO. Tìm kiếm một đồng tiền đã rơi vào vùng giảm giá lần đầu sau khi lên sàn và nhắm mua. Chiến lược này nếu áp dụng thành công thậm chí có thể dẫn đến việc nhà đầu tư mua rẻ hơn giá bán ICO.

Chờ đợi qua đợt tăng và giảm đầu tiên

Chờ đợi lâu hơn nữa cũng có lợi khi nhà đầu tư chờ cho đồng tiền đã trải qua đợt tăng và giảm đột biến đầu tiên. Phương pháp này đòi hỏi nhà đầu tư phân tích các biểu đồ và xem giá bắt đầu di chuyển như thế nào so với các chỉ số biểu đồ như MACD, tín hiệu và biểu đồ kỹ thuật cơ bản. Đây là một chiến lược phức tạp và chuyên sâu hơn nhưng cũng ít rủi ro hơn rất nhiều. Có thể sử dụng biểu đồ nến và phân tích khối lượng giao dịch để xem cung cầu tăng giảm như thế nào. Nhà đầu tư cũng có thể liên tục so sánh vốn hóa thị trường của đồng tiền này với các đồng tiền tương tự khác để xem liệu nó đang bị định giá thấp hay cao.

Lời kết

Tóm lại, mặc dù Altcoin có mức độ giao động giá cao, nhưng nếu nhà đầu tư có chiến lược cụ thể và bền bỉ với các chiến lược đó họ vẫn có cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng không nên chủ quan vì giá của Altcoin không theo một quy luật nhất định nào cả. nhà đầu tư không nên chủ quan và nhất là chỉ nên đầu tư trong giới hạn vốn và khả năng rủi ro mình có thể chịu được. Tránh tham lời mà đầu tư quá tay.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ những kiến thức tổng quát nhất về Altcoin, giúp nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đúng đắn hơn trong quá trình giao dịch crypto.

Miễn trừ trách nhiệm: Đầu tư vào các sản phẩm tài chính tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà có thể không phù hợp với một số nhà đầu tư. Do đó hãy cân nhắc kỹ lưỡng và làm chủ bản thân trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào khi tham khảo bài viết của chúng tôi!!!

Kết nối với chúng tôi tại các kênh sau:

Trang webTwitter /Telegram Channel/ Telegram ChatYouTube / Nhóm đầu tư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *