Điều gì mà những người trong thế giới crypto đang hiểu sai về Trung Quốc: Góc nhìn từ phương Tây

Thị trường tiền mã hoá vẫn sôi động trong những tháng gần đây trong khi Trung Quốc dường như đang hạn chế hoạt động khai thác, giao dịch và các hoạt động khác. Những người theo dõi từ các quốc gia khác – và thực sự, từ chính Trung Quốc – đang cố gắng diễn giải các hành động của Bắc Kinh một cách mang nhiều cảm tính. Nhưng những dự đoán có phần nóng vội này hầu như luôn hiểu sai về tình hình thực tế do quan niệm không chính xác về mục tiêu của chính phủ Trung Quốc thực sự là gì.

Quan điểm của phương Tây về Trung Quốc có xu hướng rơi vào một trong hai phe. Một số người coi gã khổng lồ châu Á như một người khổng lồ với siêu năng lực, một nền công nghệ xứng tầm với mọi kỳ tích chói lọi về tổ chức hay kỹ thuật đều trong tầm với. Những người này nhìn thấy những chuyến tàu cao tốc, những tòa tháp lấp lánh của Thượng Hải và các nhà máy ở Thâm Quyến, những cảng container trải dài đến tận chân trời, toàn bộ thành phố được xét nghiệm Covid chỉ trong một ngày cuối tuần, và nhiều thứ kinh ngạc khác. Trong khi đó, các nền dân chủ lộn xộn của phương Tây có vẻ lỗi thời và yếu kém.

Một nhóm khác được gọi là “Diều hâu Trung Quốc.” Nhóm này luôn nhìn Trung Quốc với sự cảnh giác và nghi ngờ, vì một đối thủ nguy hiểm đang muốn thống trị và kiểm soát các cộng đồng toàn cầu. Họ thấy dã tâm trong tất cả các hành động của Trung Quốc: trong các tuyên bố công khai, trong cách tiếp cận ngoại giao và trong nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ.

Thực tế cả hai quan điểm đó đều là những thứ nằm giữa hai bên sự thật về cách vận hành của Trung Quốc hiện đại. Đất nước vừa chuyên quyền vừa độc tài. Mục tiêu hàng đầu của Đảng Cộng sản là tạo ra bầu không khí để đất nước và nhân dân có thể hưng thịnh, từ đó giúp duy trì và củng cố cơ sở quyền lực của Đảng.

Trung Quốc là một nơi phức tạp và nếu không có sự hiểu biết đúng đắn về các phương pháp và động cơ của các nhà lãnh đạo của họ, chúng ta không thể hy vọng hiểu được hành động của họ – ít hơn nhiều tác động của họ đối với không gian tiền mã hoá.

 

Trung Quốc thực sự muốn gì?

Chính phủ Trung Quốc – đồng nghĩa với Đảng Cộng sản Trung Quốc, hay CCP – có nhiều mục tiêu phản ánh bản chất của nhà nước là một chế độ chuyên chế toàn trị. Trong mắt các nhà chức trách, CCP là quyền lực hợp pháp duy nhất của đất nước, và vì vậy việc nắm giữ quyền lực của nó phải là bất khả xâm phạm. Nhưng Đảng cũng nhận thấy rằng để duy trì quyền lực của mình trên thực tế, nó phải thể hiện được năng lực. Quan trọng nhất, nó phải được xem là hành động vì lợi ích tốt nhất của người dân Trung Quốc.

Ở Trung Quốc, những lợi ích này thường được đóng khung trong các điều kiện vật chất hơn là nhân văn. Đất nước này không đặt giá trị cá nhân giống nhau – được minh chứng bằng các cuộc bầu cử dân chủ, quyền tự do ngôn luận và các quyền bất khả xâm phạm – như các quốc gia phương Tây. Thay vào đó, nó tạo tiền đề cho sự phù hợp để quy định về việc tiếp tục mang lại sự thịnh vượng vật chất cho người dân. Kể từ năm 1980, khoảng 800 triệu người ở Trung Quốc đã thoát khỏi đói nghèo – một thành tựu mang tính lịch sử thế giới. Chính phủ tin rằng bằng cách tiếp tục cải thiện mức sống và an ninh vật chất cho người dân, chính phủ sẽ củng cố và tăng cường tính hợp pháp của chính mình và cùng với đó là sự nắm giữ quyền lực.

Chính vì lý do này mà từ trước đến nay, Trung Quốc đóng vai trò can thiệp vào thị trường nhiều hơn so với các đối tác phương Tây. Để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Trung Quốc đã đổ hàng trăm tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và các dự án chi tiêu khác để thúc đẩy nền kinh tế. Tương tự như vậy, nếu họ thấy một bong bóng đầu cơ phát triển đến kích thước mà họ tin là nguy hiểm, chính phủ sẽ hành động để cố gắng giảm bớt nó.

Đây là lý do rất có thể đằng sau các động thái gần đây của CCP liên quan đến khai thác và giao dịch tiền mã hoá. Tiền mã hoá với sức mạnh chuyển đổi rất lớn của nó, nổi tiếng với biến động mạnh. Khi tiếng vang xung quanh ngành công nghiệp phát triển, những người bình thường có nhiều khả năng muốn tham gia và thử vận may của họ – và có khả năng mất một số tiền lớn. Và nếu một số lượng lớn người dân thuộc tầng lớp trung lưu và lao động Trung Quốc bị mất tiền liên tục, điều đó có thể tạo ra những vấn đề nghiêm trọng cho một chính phủ mà tính hợp pháp phụ thuộc vào sự gia tăng của cải. Nhìn qua lăng kính này, thật hoàn hảo khi các nhà chức trách sẽ thực hiện các động thái để áp dụng một số động thái kìm hãm sự phát triển chóng mặt của tiền mã hoá.

Hơn nữa, thực tế đơn giản là việc khai thác Bitcoin ở Trung Quốc sử dụng một lượng lớn điện năng được tạo ra từ than đá. Đây là một vấn đề đối với chính phủ Trung Quốc, chính phủ đã đưa chính sách khí hậu trở thành mục tiêu chính sách trọng tâm. Gần đây, họ đã công bố chương trình trao đổi carbon lớn nhất thế giới – và ảnh hưởng mà thông báo được đưa ra cho thấy rằng CCP coi nó là quan trọng đối với cả phúc lợi của người dân và uy tín quốc gia. Vì vậy, các nhà chức trách có động cơ rõ ràng để giảm bớt các hoạt động có thể gây khó khăn hơn cho việc đạt được mục tiêu quan trọng này.

Đi vi người ngoài, Trung Quc có th là mt điu bí n, nhưng thc tế là các hành đng ca chính ph ít bí n hơn nhiu so vi vẻ bề ngoài đó. Mc tiêu ca h là t bo tn và s hưng thnh ca dân tc; trên thc tế, h coi c hai điều đó ph thuc ln nhau.

Những sự thật này cũng áp dụng cho cách tiếp cận của CCP đối với tiền mã hoá. Khi hiểu được điều này, chúng ta có thể bắt đầu thấy logic và hiểu rằng đó là những quyết định bình thường của con người đứng sau quyền lực.

Hãy kết nối với chúng tôi:

Website /Github/Twitter /Discord /Telegram /Reddit/YouTube/Diễn đàn

Kênh Telegram Việt Nam | Nhóm Telegram Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *