Tiền tệ kỹ thuật số tập trung so với phi tập trung (và Tại sao nó lại quan trọng)

Sự phát triển của tiền tệ kỹ thuật số tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu của chúng ta. Nhưng có rất nhiều loại tiền kỹ thuật số – dựa trên các công nghệ khác nhau rộng rãi.

Một trong những điểm khác biệt quan trọng nhất là giữa các loại tiền tệ phi tập trung – được tiêu biểu bởi các loại tiền điện tử như $BTC và $ETH – và các lựa chọn thay thế tập trung.

Tầm quan trọng của phân cấp

Tiền tệ phi tập trung đạt được giá trị của nó từ những người sử dụng nó và không dựa vào bất kỳ ngân hàng, cơ quan có thẩm quyền hoặc bên thứ ba nào để hoạt động hoặc tồn tại.

Cáo bạch Bitcoin được xuất bản vào tháng 10 năm 2008, đã mô tả Bitcoin là một “hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng để cho phép thanh toán trực tuyến trực tiếp từ bên này sang bên khác” mà không có ngân hàng hoặc trung gian. Bây giờ 13 năm sau, công nghệ blockchain là cơ sở của một vũ trụ dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh chóng, mở rộng ra ngoài tiền tệ cho các nền tảng cho vay, sàn giao dịch và hơn thế nữa. Vào tháng 10 năm 2021, vốn hóa thị trường của không gian tài chính phi tập trung là hơn 93 tỷ đô la; tổng vốn hóa thị trường của tiền điện tử phi tập trung là hơn 2,3 nghìn tỷ đô la .

Tiền tệ kỹ thuật số tập trung

Nhưng khi các loại tiền tệ phi tập trung đã trở nên phổ biến hơn, khái niệm tiền tệ kỹ thuật số tập trung cũng bắt đầu xuất hiện. Nhận thấy những lợi ích tiềm năng của tiền kỹ thuật số, các ngân hàng trung ương và chính phủ đã bắt đầu khám phá việc sử dụng một dạng công nghệ blockchain để tạo ra các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, còn được gọi là CBDC.

Các loại tiền kỹ thuật số tập trung sử dụng các loại công nghệ blockchain cơ bản giống như các đồng tiền phi tập trung của chúng, nhưng có một điểm khác biệt quan trọng: chúng được phát hành và kiểm soát bởi các tổ chức tập trung. Do đó, các loại tiền kỹ thuật số tập trung không lấy được giá trị từ người dùng của chúng; thay vào đó, giá trị của chúng đến từ thẩm quyền của cơ quan phát hành.

Mặc dù Tiền tệ Kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương, hoặc CBDC, không được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các nơi trên thế giới, nhưng chúng sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong tương lai của nền kinh tế toàn cầu của chúng ta. Khi CBDC bắt đầu xuất hiện trong tài khoản ngân hàng và ví kỹ thuật số của chúng tôi, mọi người sẽ trở nên quen thuộc hơn với cách chúng hoạt động và ý nghĩa của chúng đối với mọi người và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Thay đổi thái độ của thể chế đối với tiền tệ kỹ thuật số

Các tổ chức tài chính ban đầu tỏ ra nghi ngờ về tiền điện tử, vì lo sợ nó có thể được dùng như một công cụ để rửa tiền và các hoạt động bất hợp pháp khác. Tuy nhiên, họ đã nhận ra tiềm năng của tiền kỹ thuật số là có thể dễ dàng tạo ra, lập trình và phát hành. Họ cũng lưu ý đến những lợi ích mà mạng lưới tiền điện tử mang lại cho người dùng của họ, bao gồm các giao dịch nhanh chóng xuyên biên giới, phí thanh toán thấp và bao gồm tài chính tốt hơn. Các stablecoin phi tập trung cũng cho thấy rằng các loại tiền kỹ thuật số không cần phải có giá trị biến động – thay vào đó, chúng có thể được ràng buộc hoặc “chốt” với tiền tệ fiat và giữ nguyên giá trị của chúng.

CBDC sẽ trông như thế nào ở mức độ thực tế?

CBDCs sẽ được hỗ trợ hoàn toàn bởi các loại tiền tệ fiat của các quốc gia phát hành của họ và được phân loại là đấu thầu hợp pháp. Họ sẽ có khả năng giải quyết ngay lập tức các giao dịch trong nước và quốc tế, loại bỏ thời gian chờ đợi liên quan đến việc gửi tiền thông qua các hệ thống tài chính cũ. Phí giao dịch của họ cũng có khả năng thấp hơn so với các kênh tài chính truyền thống.

Mọi người có thể có thể lưu trữ quỹ CBDC của họ trong các tài khoản ví kỹ thuật số được tổ chức tại các ngân hàng được ủy quyền.

Không rõ liệu các loại tiền tệ này có thể được sử dụng khi nào, ở đâu hay không. Hiện tại, không có sự triển khai quy mô lớn của một loại tiền kỹ thuật số do quốc gia phát hành. Tuy nhiên, một ngày nào đó, công nghệ CBDC có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong cách vận hành của các hệ thống tài chính toàn cầu. Xem không gian này.

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng tập trung ở Trung Quốc.

Tiền tệ của Trung Quốc có hai tên gọi khác nhau: Nhân dân tệ (CNY) và Nhân dân tệ (RMB). Sự khác biệt rất tinh tế – đồng nhân dân tệ là tiền tệ chính thức của Trung Quốc và hoạt động như một phương tiện trao đổi. Đồng nhân dân tệ là đơn vị tính của hệ thống kinh tế và tài chính của đất nước.

Cả hai đều tồn tại ở dạng kỹ thuật số ngay bây giờ. Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (Digital RMB) là một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc – Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) phát hành. Đây là đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên được phát hành bởi một nền kinh tế lớn và đã được thử nghiệm công khai kể từ tháng 4 năm 2021.

Đồng e-CNY, hay nhân dân tệ kỹ thuật số, cũng là một loại tiền tệ kỹ thuật số tập trung, giống như tiền mặt, dự kiến ​​sẽ được sử dụng chủ yếu cho các khoản thanh toán bán lẻ ở Trung Quốc. PBOC, Ngân hàng Trung ương và các tổ chức điều hành e-CNY đã tiến hành các chương trình thử nghiệm e-CNY quy mô lớn ở nhiều thành phố có các cơ sở bán lẻ và thức ăn nhanh.

Nhân dân tệ nước ngoài là gì

Nhân dân tệ nước ngoài là một phiên bản phi tập trung của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Điều này được thiết kế để sử dụng trong thương mại toàn cầu và hiện đang được phát triển và thử nghiệm bởi Conflux để tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và thanh toán qua biên giới thông qua một chương trình thử nghiệm tại Khu thương mại tự do Thượng Hải.

Kết nối với chúng tôi

Trang web / Github / Twitter / Discord / Telegram / Reddit / YouTube / Diễn đàn

Kênh cộng đồng toàn cầu ?

Kênh Telegram của Trung Quốc | Kênh Telegram Châu Phi | Kênh Telegram Tây Ban Nha | Kênh Telegram của Nga | Kênh Telegram của Thổ Nhĩ Kỳ | Kênh Telegram Hàn Quốc | Kênh Telegram Ba Tư| Kênh Telegram của Indonesia Kênh
Telegram của Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *