7 tuyệt chiêu cần lưu ý trước khi mua bán Bitcoin/cryptocurrency

Những năm gần đây, thị trường mua bán bitcoin nói riêng và tiền điện tử nói chung dần dần phát triển mạnh mẽ, với sự tham gia của rất nhiều trader mới tham gia trên toàn thế giới, trong đó có sự góp phần rất đông đảo của trader Việt, bởi các cơ hội làm giàu đầy màu mỡ và hứa hẹn mà chúng ta thường đọc được trên báo chí hoặc được nghe từ những người xung quanh.

Sau đây là những gì bạn cần lưu ý trước khi “dấn thân” vào thị trường mua bán Bitcoin/Ethereum/tiền điện tử để “bảo toàn tính mạng”.

1. Xác định vai trò của mình khi tham gia thị trường tiền điện tử

Xác định vai trò đồng nghĩa với việc xác định đúng mục tiêu mình cần đạt được, và thông thường, thị trường mua bán Bitcoin/tiền điện tử có 3 dạng người:

  • Day trader: Giao dịch mua bán tiền điện tử hàng ngày, chốt lệnh trong ngày để kiếm lợi nhuận
  • Swing trader: Giao dịch từ 2 đến 7 ngày, đôi khi lâu hơn nữa tùy theo xu hướng hoặc “dòng chảy” điều chỉnh giá lên xuống của coin
  • Investor (Nhà đầu tư): Mua coin khi giá đi xuống, hold dài hạn

2. Coin giá rẻ chưa chắc tiềm năng tăng trưởng cao

Đây là những suy nghĩ sai lầm rất nhiều người mới tham gia thị trường bị mắc phải, ví dụ cụ thể là đồng Ripple.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap như hình, chúng ta sẽ lấy vốn hóa thị trường (Market Cap) chia cho lượng coin hiện đang lưu thông trên thị trường (Circulating Supply) — 76,460,439,516 : 39,189,968,239 = khoảng 1.95. Trong khi đó, áp dụng phép tính tương tự với Ethereum, chúng ta có kết quả lên đến khoảng 691.94.

Suy ra, khả năng tăng trưởng giá của một coin phụ thuộc vào Market Cap và Circulating Supply chứ không nằm ở trị giá hiện tại.

Tuy nhiên, cũng đừng quên tìm hiểu kĩ càng xem đồng tiền điện tử đó có đáng đầu tư hay không, bởi vì dù cho Market Cap thấp, Circulating Supply thấp thì vẫn vô nghĩa khi dự án đã “chết”, không có khả năng phát triển.

3. Không nên giao dịch một mình

“Đừng đi ăn một mình, đừng giao dịch trong đơn độc” — Các mối quan hệ trong cuộc sống sẽ mang lại cho bạn nhiều thứ, như vậy sẽ tốt hơn việc cứ lủi thủi một mình. Mối quan hệ trong xã hội thực sự rất cần thiết cho dù bạn chỉ là một nhân viên bình thường đến cả khi là giám đốc của một công ty lớn.

Trong xã hội này có những nghề nghiệp thì thông tin là thứ quan trọng thiết yếu để duy trì công việc. Nhưng để có được thông tin thì các mối quan hệ sẽ giúp bạn nắm bắt được các thông tin một cách nhanh nhất. Tương tự đối với thị trường cryptocurrency.

Lưu ý, một điều quan trọng không kém là phải làm chủ chính mình, tin vào cảm giác của mình trước, mở rộng quan hệ không có nghĩa là phụ thuộc hoàn toàn vào người khác, cũng là điều thứ 4 bên dưới.

4. Luôn tự tin và tỉnh táo

Thị trường mua bán Bitcoin và tiền điện tử luôn luôn chao đảo, biến động bất ngờ từng giây từng phút một cách “khó đỡ”, do đó, người tham gia thị trường, người mới lẫn người kinh nghiệm, đều phải xác định tâm lý lúc nào cũng vững vàng.

Đặc biệt là “tập” cho mình khả năng miễn nhiễm trước 2 hội chứng rất nhiều người mắc phải: 

  • FUD (Fear–Uncertainty–Doubt) — Là cảm giác hoang mang, sợ hãi của các trader khi gặp phải những tin tức không hay về thị trường tiền điện tử, dẫn đến việc bán tháo coin một cách không cần thiết và uổng phí, khiến cho giá coin sụt giảm nghiêm trọng, tạo cơ hội cho “cá voi”, “cá mập” làm giàu trên “máu và nước mắt” của mình khi thu gom được coin giá rẻ
  • FOMO (Fear Of Missing Out) — Là nỗi ám ảnh của các trader khi gặp những tin tốt thể hiện một coin bất kì đang trên đà tăng giá mạnh mẽ trong thời gian ngắn, cảm giác rằng những người khác đang “ăn lời ngập họng” còn mình thì không, từ đó thúc đẩy hành động mua coin vô độ, dễ dẫn đến việc “đu đỉnh” đáng tiếc

5. Twitter là con dao hai lưỡi

Twitter là nơi mà cộng đồng các trader tham gia thị trường mua bán Bitcoin/tiền điện tử hoạt động mạnh nhất. Hàng ngày có đến hàng chục, hàng trăm bài phân tích, đánh giá về bảng biểu, giá cả, xu hướng, v..v…

Twitter có thể giúp bạn gom góp thêm kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực này, là nơi bạn có thể tham khảo và chia sẻ những gì mà mình biết (nếu bạn giỏi về tiếng Anh thì càng tốt).

Tuy nhiên, Twitter cũng có thể giết chết bạn nếu như bạn không phải là người có đầy đủ kiến thức để xác định được điều gì đáng tin và điều nào không đáng tin, và tin tức từ Twitter cũng là một trong những nguyên do dẫn đến FOMO và FUD.

Cho nên, sau khi tạo tài khoản Twitter, bạn nên chọn lọc cho thật kỹ, nên chọn follow những trang tin tức tiền điện tử nhiều follower và lượt chia sẻ.

6. Sử dụng bảo mật 2-lớp

Tính bảo mật tài khoản là một yếu tố cực kì quan trọng trong thị trường tiền điện tử, giúp bạn phòng tránh được việc bị hack tài khoản giao dịch và mất hết tài sản. Để bảo mật 2-lớp, bạn có thể tham khảo ứng dụng Google Authenticator hoặc Authy trên Android hoặc iOS.

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt bảo mật 2-lớp Google Authenticator

Trước mắt, đó là những điều bạn cần lưu ý trước khi gia nhập vào thị trường mua bán Bitcoin/cryptocurrency, chưa kể đến việc phân tích thị trường, bao gồm cả phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản để quyết định giao dịch một cách đúng đắn và giành được thắng lợi.

7. Tìm hiểu và tham gia các khóa học online/offline về cryptocurrency

”Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” — Hiện tại trên mạng có rất nhiều bài giảng online liên quan đến thị trường tiền điện tử, bạn có thể tra từ khóa trên Google để tìm hiểu thêm. Tuy nhiên, sẽ tuyệt vời và dễ tiếp thu hơn nếu có thể tham gia các lớp offline từ dân chuyên nghiệp tổ chức ở bên ngoài, phải không nào?!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *