Monero Hard Fork Blockchain 9/3 để kháng máy đào XMR ASIC

Trong khi sự tiến triển trong kháng Asic tương đối chậm chạm thì Monero đã trở thành người tiên phong trong triển khai hoạt động kháng Asic. Nhóm phát triển đằng sau dự án tập trung vào quyền riêng tư dự định sẽ củng cố chủ đề này trong những tuần tới, Monero sẽ đưa ra thông tin minh bạch xung quanh các ASIC được kích hoạt trên cơ chế đồng thuận dựa trên CryptoNight.

Chủ đề tranh cãi về ASIC

ASIC, hoặc các mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng, là một chủ đề còn nhiều tranh cãi trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Một số dự án blockchain, cụ thể là Bitcoin và Litecoin, đã chấp nhận hình thức bảo mật mạng này, cho phép tập hợp con các máy khai thác này được chuyển vùng miễn phí. Tuy nhiên, các liên doanh khác, bao gồm Ethereum và Monero, đang tích cực tìm cách kìm hãm ASIC.

TỪ COIN ĐẶT NỀN MÓNG TỚI KHÁNG ASIC

Monero, một trong những altcoin thành công sớm nhất. Dự án, được đưa ra vào giữa năm 2014, thị trường tạm thời, đã tập trung vào việc cung cấp tính nấm và phân cấp cho cư dân mạng có ý thức bảo mật. Trong khi dự án có một tiền đề vững chắc – một điều mà những người theo chủ nghĩa phân quyền có thể nắm bắt – việc áp dụng giai đoạn đầu bị hạn chế.

Tuy nhiên, kể từ ngày ra mắt định mệnh Monero vào tháng 4 năm 2014, dự án đã trở nên phổ biến, với giao thức được cho là chống ASIC Proof of Work (PoW) cho phép Joes và Jills thông thường bắt đầu sự nghiệp khai thác của họ ở phía trước. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào cuối năm 2017 / đầu năm 2018, khi những tin đồn bắt đầu xuất hiện rằng ở đâu đó trong mạng lưới có rất nhiều lượng Monero chưa được phát hành, “nhiều XMR được khai thác bí mật”. 

Sau nhiều lần cân nhắc và phản đối cộng đồng, nhóm phát triển Monero cốt lõi đã tiết lộ rằng họ sẽ áp đặt lệnh cấm các loại đối với ASIC bằng cách thay đổi giao thức PoW nhiều lần trong năm. Sự thay đổi PoW đầu tiên, xuất hiện dưới dạng một hard fork toàn mạng, xuất hiện vào tháng 4 năm 2018. Việc kháng ASIC này xuất hiện đúng lúc, khi Bitmain đã phát hành máy X3 thân thiện với Monero chỉ vài tuần trước đó. Tốc độ băm của Monero đã lập tức giảm từ 1.000 megahash xuống 150 megahash trong những ngày sau đó.

Đợt cải tiến thứ hai, đi kèm với việc kích hoạt giải pháp chia tỷ lệ được gọi là Bullet Bulletproofs, đã được thực hiện vào tháng 10/2018. Mặc dù được xem là thành công như lần đầu tiên, nhưng sự thay đổi này trong bộ bảo vệ PoW đã cắt giảm một nửa hoạt động khai thác trên mạng, (theo BitInfo). Monero dự định sẽ tái thực hiện thành công này một lần nữa với một sự kiện được xác nhận gần đây có tầm cỡ tương tự.

Hard Fork ngày 9 tháng 3 theo kế hoạch

Theo một bài đăng gần đây của Reddit từ Công ty “ASIC Bricker”, AS Sech1, các nhà phát triển Monero, đã xác nhận rằng động thái tiếp theo để cản trở việc truyền bá ASIC sẽ được kích hoạt ở khối 1.788.000. Trong một cuộc thảo luận nhóm, nhà phát triển Moneromoo đã tiết lộ rằng fork sẽ được kích hoạt trên nhánh Project 0.13, nghĩa là ngoài hệ thống PoW được cập nhật, không có tính năng mới đáng chú ý nào sẽ thấy kích hoạt.

Report Claims 85% of the Monero Network Dominated by ASIC Miners

85% mạng lưới Monero được khai thác bởi các máy đào ASIC

Nếu lịch sử tiếp tục lặp lại đối với kháng ASIC của Monero, sự kiện dự kiến ​​sẽ xảy ra vào ngày 9 tháng 3 – chỉ còn một tuần nữa – hashrate của Monero sẽ giảm mạnh, vì các ASIC được điều chỉnh chạy vòng lặp CryptoNight gần đây nhất sẽ trở nên dư thừa lần thứ ba trong một năm.

Quyết định đi trước với hard fork này được đưa ra khi nghiên cứu từ MoneroCrusher, một nhà phân tích công nghiệp giả danh, tiết lộ rằng khi có, hơn 85% hoạt động khai thác hiện tại có thể được hỗ trợ bởi XMR ASIC. Trong một nghiên cứu chuyên sâu được công bố trên Medium, nhà nghiên cứu độc lập tuyên bố rằng sau khi ông phân tích nonces, một số ngẫu nhiên được tạo ra trong quá trình khai thác, một mô hình đã nảy sinh.

Sau khi nghiên cứu sâu thêm, MoneroCrusher xác định rằng mô hình nonce được hiển thị trong các khối Monero trong những tháng gần đây cho thấy rằng một số lượng đáng kể các ASIC đã băm qua. Trên thực tế, sử dụng dữ liệu từ một nhà phân tích khác, SChernykh và Phòng thí nghiệm nghiên cứu Noncesense, MoneroCrusher đã kết luận rằng khoảng 5.400 mẩu thiết bị khai thác chuyên dụng hiện đang có chỗ đứng trên chuỗi. Nhưng hãy sẵn sàng để xem con số này có thể sẽ giảm mạnh vào ngày 9 tháng 3 tới.

Tapchiblockchain biên dịch

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *