Day Trading: Tại sao có tới 95% trader thua lỗ và mất tiền?

Hầu như tất cả các trader đều biết về thống kê được công bố rộng rãi rằng “95% trader bị mất tiền”. Và khi bạn đào sâu hơn, bạn sẽ thấy nghiên cứu ngụ ý rằng con số này có khả năng cao hơn nữa. Công việc này mang đến số lượng trader với sự tham vọng ở mức độ đáng kinh ngạc.

Vậy tại sao nhiều người thông minh lại bị cuốn hút vào một nghề có tỷ lệ thất bại cực kỳ cao như vậy?

Related image Tham gia Channel và Group nhận tin tức miễn phí Bitcoin-Altcoin-ICO-IEO và hỗ trợ PTKT  tại: https://t.me/tapchiblockchain https://t.me/tapchiblockchaindotnet

6 số liệu thống kê nổi bật cho thấy các trader đang phải “vật lộn” hàng ngày

Có những lý do rõ ràng – sự thú vị khi bạn làm việc cho chính bạn, ngồi cả ngày trên chiếc ghế dài với chiếc quần đùi của bạn và kiếm được hàng triệu. Có một lời hứa hẹn về việc kiếm tiền dễ dàng và sự giàu có tự thân.

Sự thật là, day trading (giao dịch trong ngày) là một việc vô cùng khó khăn, đánh thuế về mặt cảm xúc và có nhiều khả năng phá hủy cuộc sống của bạn hơn là làm phong phú nó.

Hãy bắt đầu với một vài số liệu thống kê quan trọng từ Tradeciety:

  1. 80% số trader giao dịch trong ngày bỏ cuộc trong vòng hai năm đầu;
  2. Trong số các day trader, chỉ có gần 40% giao dịch trong ngày chỉ trong một tháng;
  3. Trong vòng ba năm, chỉ có 13% tiếp tục day trade. Sau 5 năm, chỉ còn 7%;
  4. Các nhà đầu tư cá nhân trung bình kém hơn chỉ số thị trường 1,5% mỗi năm;
  5. Hiệu suất hoạt động của các trader tích cực giảm 6,5% hàng năm;
  6. Các trader lên đến 10 năm kinh nghiệm vẫn tiếp tục giao dịch.

Điểm cuối cùng cho thấy các day trader thậm chí tiếp tục giao dịch khi họ nhận được tín hiệu tiêu cực liên quan đến khả năng của họ.

Thật đáng ngạc nhiên là hầu như tất cả mọi người đều thất bại, và họ thất bại rất nhanh, họ thực hiện các khoản đầu tư đơn giản và chưa kỹ càng, và họ tiếp tục giao dịch ngay cả khi công việc này được chứng minh là không có lợi. Tại sao?

Sự thật là, hầu hết các trader thường thiếu chuẩn bị cho thách thức phía trước và học được nhiều bài học đáng nhớ với tiền thật của họ. Họ đánh giá thấp những thách thức tâm lý trong giao dịch và thất bại trong việc loại bỏ cảm xúc ra khỏi công việc giao dịch của họ.

Họ không giao dịch với một hệ thống xác định. Khi họ có một hệ thống xác định, họ thường thực hiện các giao dịch bên ngoài các quy tắc được thiết lập riêng của họ. Đây là tất cả những lý do rõ ràng.

“Tăng cường ngẫu nhiên” là gì?

Có lẽ một lý do ít đáng chú ý hơn cho sự thất bại của các trader đó là nguyên tắc “tăng cường ngẫu nhiên”. Khái niệm này cũng giải thích tại sao họ thường tiếp tục giao dịch, ngay cả khi thất bại nhiều lần. Theo định nghĩa của Investopedia, “tăng cường ngẫu nhiên” là:

“Sử dụng các sự kiện tùy ý để tiêu chuẩn hóa (hoặc ngược lại) một giả thuyết hoặc ý tưởng; quy kết kỹ năng hoặc sự thiếu kỹ năng cho một kết quả không có tính hệ thống trong tự nhiên; tìm kiếm sự hỗ trợ cho các hành vi tích cực hoặc tiêu cực từ các kết quả không nhất quán trong tự nhiên – như thị trường tài chính.”

Thị trường có xu hướng thưởng cho những thói quen xấu, đồng thời trừng phạt những hành vi tích cực, đặc biệt là với một bộ mẫu nhỏ. Hãy lấy một ví dụ mang tính lý thuyết để giải thích cho nguyên lý này.

Bob muốn bỏ công việc của mình và trở thành một trader tiền điện tử. Anh dành một số vốn khởi đầu, theo dõi các thị trường và “những tên tuổi lớn” trên mạng xã hội. Anh thấy họ nói về một altcoin, mở biểu đồ và thấy rằng giá đang tăng nhanh. Bob quyết định mua, đi tắm, trở lại và bán để kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Anh ấy làm điều này một lần nữa trước khi ăn trưa và thực hiện một vài giao dịch thành công. Bob bắt đầu cảm thấy tự tin rằng mình là một trader tài năng.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Bob đang giao dịch mà không có hệ thống hay theo một kế hoạch nào cả, và việc anh ấy tin rằng một kết quả tích cực qua một vài giao dịch ngẫu nhiên là dấu hiệu cho thấy khả năng thành công đang đi lên. Thị trường đã “thưởng” cho “hành vi xấu” của Bob. Và chúng ta đều biết câu chuyện này kết thúc như thế nào – Bob tiếp tục thực hiện các giao dịch bốc đồng và cuối cùng mất vốn.

Đồng tiền này có một mặt tối. Hãy giả sử rằng Bob đã học được bài học của mình và dành nhiều tháng để xây dựng kế hoạch giao dịch, hoàn thành với quản lý rủi ro, phân bổ danh mục đầu tư phù hợp và quy tắc giao dịch.

Anh ấy xác định một cơ hội giao dịch phù hợp, có đầu vào hoàn hảo và… thoát khỏi giao dịch của mình. Anh cố gắng một lần nữa. Và một lần nữa. Anh thất bại 7 lần liên tiếp. Thị trường đang “trừng phạt” Bob vì “hành vi tốt” của anh ấy. Bob bắt đầu nghi ngờ hệ thống của mình và thực hiện một giao dịch rủi ro cao vi phạm đến hệ thống của mình – và đã thành công. Trước sự ngạc nhiên của mình, anh thử điều này lần thứ hai và cũng kiếm được tiền. Bây giờ Bob lại quay trở lại vạch xuất phát, giao dịch mà không có hệ thống vì thị trường đã thưởng cho hành vi xấu của anh ấy.

Thông qua việc “tăng cường ngẫu nhiên”, thị trường đã điều hòa lại cách Bob tiếp cận giao dịch bằng cách đánh lạc hướng anh ấy khỏi kế hoạch giao dịch của mình. Bob đã cho phép bản thân bị thao túng vào một cách tiếp cận dựa trên giao dịch dựa trên sự bốc đồng, rủi ro cao và mang tính trả thù.

Mọi người đều là “thiên tài” trong năm 2017

Khái niệm “tăng cường ngẫu nhiên” được thể hiện rõ ràng nhất trong bong bóng tiền điện tử năm 2017. Trong thị trường tăng trưởng parabol này, rất dễ nhầm lẫn “may mắn” với “kỹ năng”.

Các trader nghiệp dư đã kiếm tiền bằng cách đơn giản ném tiền vào các altcoin ngẫu nhiên và bán sau khi thu được lợi nhuận lớn ngay lập tức. Mọi người đều là “thiên tài” trong thị trường tiền điện tử 2017. Sau đó, năm 2018 đã xảy ra – bong bóng vỡ, và các trader nghiệp dư này đã không sẵn sàng để đối phó với việc rút tiền. Họ đã thất bại trong việc bán tài sản của mình và hold một cách mù quáng cho đến khi họ mất tất cả.

Việc hiểu được rằng thị trường liên tục thay đổi là chìa khóa để có lợi nhuận. Một trader phải học cách có thể xác định khi nào một chuỗi thua lỗ hay lợi nhuận nhất định có thể được quy cho kỹ năng của họ và khi nào là ngẫu nhiên. Điều này được thực hiện bằng cách giao dịch với một kế hoạch được xác định trong một khoảng thời gian dài.

Mỗi trader nên có một kế hoạch được phát triển và thử nghiệm (thông qua giao dịch giấy), với các quy tắc cho các enty, exit và stop loss. Họ không nên giao dịch ngoài kế hoạch của họ.

Giao dịch Bitcoin: Bám sát kế hoạch của bạn

Không quá 1% danh mục đầu tư của một trader có thể gặp rủi ro đối với bất kỳ giao dịch nào – đây là chìa khóa để duy trì nhiều khoản lỗ liên tiếp. Họ nên kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch của mình trong một khoảng thời gian dài – hàng trăm giao dịch. Một hệ thống tốt mang lại cho nhà giao dịch một lợi thế trong khung thời gian dài bởi vì tính ngẫu nhiên trở thành ít yếu tố với mẫu lớn hơn.

Một giao dịch tốt nên được định nghĩa là một giao dịch trong đó một trader lên kế hoạch giao dịch, giao dịch theo đúng kế hoạch của họ và quản lý rủi ro – đó là tất cả các yếu tố họ có thể kiểm soát. Nó KHÔNG được xác định bởi kết quả.

Mặt khác, một giao dịch xấu là khi một trader không tuân theo các quy tắc của họ và thực hiện các giao dịch đi ngược lại sự phán xét tốt hơn của họ. Đây luôn luôn được coi là một giao dịch xấu ngay cả khi nó có lợi nhuận.

Bằng cách phát triển một kế hoạch được thử nghiệm tốt, các nhà giao dịch có thể vượt qua những cạm bẫy của sự “tăng cường ngẫu nhiên”, loại bỏ cảm xúc và tính bốc đồng, và học cách để có được lợi nhuận. Đó là cách bạn trở thành một phần của 5% trader thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *