Trung Quốc đang mở cửa mạnh mẽ với cả Public và Private Blockchain – một tín hiệu tích cực với công nghiệp tiền điện tử toàn cầu

Khu công nghiệp blockchain đầu tiên được khai trương tại quận Baoshan – Thượng Hải vào tháng 11 năm 2016 với mục tiêu không chỉ phát triển công nghệ blockchain đối với các công việc liên quan của Chính phủ, mà còn kết nối công nghệ với tài chính, bảo hiểm, bất động sản, sở hữu trí tuệ và các ngành công nghiệp khác. Đi cùng với xu thế phát triển mạnh mẽ nền công nghiệp Blockchain theo kêu gọi của Chủ tịch Tập Cận Bình, Chính quyền Thượng Hải và Công ty Conflux đa thành lập Viện nghiên cứu Blockchain nhằm hỗ trợ các dự án Blockchain tại Trung Quốc.

Trong vài năm qua, các doanh nghiệp Trung Quốc đã dẫn đầu trong các ứng dụng bằng sáng chế blockchain trên toàn thế giới, với tổng số đơn xin cấp bằng sáng chế từ quốc gia này hiện nay đã vượt quá 6.000. Trong số các bộ ba công nghệ, được gọi chung là BAT (Yahoo, Alibaba và Tencent), con số này thậm chí còn cao hơn, với việc Alibaba nắm giữ 534 bằng sáng chế và nhiều tổ chức khác thành lập các bộ phận blockchain tập trung vào dịch vụ blockchain. Những người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại như China Merchant Bank có quan hệ đối tác với các công ty blockchain như Cryptape.

Tham khảo thêm: Mỹ và Trung Quốc hiến đấu cho vị trí thượng phong trong lĩnh vực Blockchain (https://cointelegraph.com/news/us-and-china-battle-for-blockchain-dominance)

Trung Quốc luôn phản đối việc lạm dụng công nghệ blockchain. Da có các cuộc đàn áp đối với việc phát hành và huy động tiền qua ICO của các dự án vào năm 2017, các hoạt động ICO và giao dịch tiền điện tử bị cấm trong nỗ lực điều tiết thị trường và bảo vệ công dân Trung Quốc khỏi những trò gian lận trong bối cảnh ngành công nghiệp nói chung không được kiểm soát qua các văn bản quy phạm pháp luật và bằng các hoạt động công nghệ.

Mặc dù vậy, cho tới hiện nay Trung Quốc đang được xem là thị trường thứ cấp tích cực nhất trong không gian hoạt động của Blockchain. Đây là lý do tại sao hầu hết các dự án Blockchain toàn cầu đến Trung Quốc để xây dựng cộng đồng của họ và thúc đẩy công việc trong các dự án. Điều đó dẫn đến Trung Quốc có thể là quốc gia có nhiều chuỗi liên minh và chuỗi khối Blockchhain được cấp phép nhất. Các khám phá trong nền tảng công nghệ Blockchain đã nói ở trên của nhóm bộ ba BAT cũng đồng thời nằm trong không gian chuỗi liên kết này.

Thị trường thứ cấp tích cực

Thị trường thứ cấp trong công nghệ blockchain tăng trưởng nhanh chóng do một số nguyên nhân. Khối lượng các đồng tiền được khai thác khổng lồ đã mang lại một số lượng lớn người nắm giữ tiền xu, trong khi tầng lớp trung lưu đang phát triển của Trung Quốc có mối quan tâm mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực đầu tư và thị trường tiền điện tử mới nổi cung cấp một cách thức để đa dạng hóa danh mục đầu tư và phá vỡ sự kiểm soát vốn của Trung Quốc.

Điều này dẫn đến một số lượng lớn các sàn giao dịch tiền điện tử mới được thành lập từ Trung Quốc, ngay cả sau thời kỳ quảng cáo cho rầm rộ cho các đợt ICO 2017. Tuy nhiên, rất ít được biết đến trên thị trường toàn cầu ngoài Huobi và OKex.

Các trao đổi mới này đã bắt đầu bằng cách liệt kê các dự án tiếp thị đa cấp nằm trong số 20 sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu theo khối lượng giao dịch thống kê hàng ngày trên CoinMarketCap.

Gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực loại bỏ tất cả các hoạt động liên quan đến việc sử dụng blockchain gian lận, với việc một số các sàn hoạt động nhỏ đang được điều tra và số khác đã thay đổi mô hình kinh doanh của họ. Mặc dù vậy, thị trường cuối cùng sẽ được thiết lập các chế tài và quy chế quy định, theo dõi đầy đủ các hoạt động.

Triển vọng cho tương lai

Sau khi nhận được bình luận và ủng hộ blockchain của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 10/2019, hiện nay trò chơi đã thay đổi ở Trung Quốc. Là một trong những quốc gia lớn nhất quan tâm đến blockchain, sự chú ý và các nguồn lực sẽ được phân bổ cho sự phát triển Blockchain nói chung là rất lớn.

Các trường cao đẳng và đại học Trung Quốc đã cung cấp các lớp học về blockchain, trong khi chính phủ đang giáo dục mọi người trong khu vực công về lĩnh vực đó và các sự kiện về công nghệ đang diễn ra hàng ngày để hỗ trợ triển khai giáo dục blockchain của quốc gia 1 tỷ dân.

Mặc dù hầu hết các dự án blockchain được hỗ trợ đều được cho phép triển khai trong thời điểm hiện tại, với các dự án blockchain public và hệ sinh thái của chúng vẫn được coi là nhạy cảm (đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng đối với chính phủ), chính phủ Trung Quốc đã nhận ra rằng các chuỗi blockchain public rất quan trọng do tính chất phi tập trung của chúng (một giá trị cơ bản của công nghệ blockchain).

Do các sự kiện lịch sử và thiếu các quy định, chính phủ Trung Quốc có nhiều lý do để thận trọng trong việc phát triển và hỗ trợ các chuỗi khối public. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc và những người chơi thương mại khác có thể đã nhận ra những khó khăn trong việc hạn chế việc sử dụng các blockchain public và đang làm việc với các dự án được lựa chọn để khám phá và thúc đẩy phát triển trong lĩnh vực này.

Đây là kết quả sự hợp tác giữa chính quyền Thượng Hải và Conflux trong việc thành lập Viện nghiên cứu Blockchain để hỗ trợ các dự án phát triển hệ sinh thái thế hệ tiếp theo ứng dụng trên toàn thế giới. Mặc dù quản trị tập trung là một giá trị mâu thuẫn đối với những người đam mê blockchain, nhưng sẽ cần có thời gian để các công ty lớn trên toàn cầu chuyển sang tài chính phi tập trung quy mô lớn.

Một loại tiền kỹ thuật số được quốc gia hậu thuẫn sẽ quốc tế hóa khái niệm này và cung cấp cho các quốc gia khác nhiều lựa chọn hơn và truy cập nhanh hơn vào các tài sản tiền tệ đáng tin cậy hơn trong những trường hợp cần thiết. Đây sẽ là một bước tiến lớn cho cả nền kinh tế toàn cầu và công nghệ blockchain.

Theo Tapchiblockchain!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *