Ý nghĩa Token đòn bẩy BULL, BEAR, ETHBULL, ETHBEAR, XRPBULL, XRPBEAR, EOSBULL, EOSBEAR,..

Gần đây, Binance niêm yết các token đòn bẩy FTX: BULL, BEAR, ETHBULL, ETHBEAR, EOSBEAR. Người dùng có thể mua token đòn bẩy giống như token thông thường trên thị trường. Tuy nhiên, nhiều anh em vẫn chưa rõ trong quá trình đầu tư, vì vậy tapchiblockchain sẽ cùng cập nhật cho anh em

Leveraged Token – Token đòn bẩy là gì?

Token đòn bẩy là token giao thức ERC20 để tiếp cận đòn bẩy với tiền mã hóa. Bạn có thể tìm thấy danh sách các token đòn bẩy ở đây.

Ví dụ: Sử dụng token ETHBULL, nghĩa là bạn mở vị thế Long 3x đối với ETH. Cứ 1% giá trị ETH tăng lên trong một ngày, giá trị ETHBULL tăng 3%; cứ 1% giá trị ETH giảm xuống, giá trị ETHBULL giảm 3%.

Hiện tại có ba token đòn bẩy cho mọi hợp đồng tương lai trên FTX: BULL (+3x), BEAR (-3x) và HEDGE (-1x). Nếu ETH tăng 1% trong một ngày, thì ETHBULL tăng 3%, ETHBEAR giảm 3% và ETHHEDGE giảm 1%. Nếu ETH giảm 1% trong một ngày, thì ETHBULL giảm 3%, ETHBEAR tăng 3% và ETHHEDGE tăng 1%.

Các token đòn bẩy của Bitcoin, Ethereum, XRP và EOS tương tác được mô tả như sau:

  • Vị thế Long 3X đối với Bitcoin (mã token: BULL)
  • Vị thế Short 3X đối với Bitcoin (mã token: BEAR)
  • Vị thế Long 3X đối với  Ethereum (mã token: ETHBULL)
  • Vị thế Short 3X đối với Ethereum (mã token: ETHBEAR)
  • Vị thế Long 3X đối với  XRP (mã token: XRPBULL)
  • Vị thế Short 3X đối với XRP (mã token: XRPBEAR)
  • Vị thế Long 3X đối với  EOS (mã token: EOSBULL)
  • Vị thế Short 3X đối với EOS (mã token: EOSBEAR)

Mới đây, Binance niêm yết các token đòn bẩy của FTX gồm có: BULL, BEAR, ETHBULL, ETHBEAR, XRPBULL, XRPBEAR, EOSBULL, EOSBEAR và mở giao dịch cho các cặp BULL/USDT, BULL/BUSD, BEAR/USDT, BEAR/BUSD, ETHBULL/USDT, ETHBULL/BUSD, ETHBEAR/USDT and ETHBULL/BUSD vào lúc 19:00 ngày 17/01/2020, sau đó tới các cặp XRPBULL/USDT, XRPBEAR/USDT, ESOBULL/USDT, EOSBEAR/USDT Người dùng hiện có thể bắt đầu gửi các token được sử dụng ở trên để chuẩn bị giao dịch.

Phí niêm yết token đòn bẩy: 0 BNB. 

Lưu ý: token đòn bẩy là sản phẩm có rủi ro cao. Chỉ giao dịch với nó nếu bạn hiểu cách nó làm việc. Nó có thể đạt được hoặc mất một lượng lớn giá trị trong một ngày.

Token đòn bẩy hoạt động như thế nào?

Mỗi token đòn bẩy sẽ có biến động giá được tính bằng cách giao dịch tương lai vĩnh viễn FTX. Chẳng hạn, giả sử rằng bạn mua 10,000 USD ETHBULL token trên sàn Binance, thì Binance sẽ gửi vào 10.000 USD, và tài khoản ETHBULL trên FTX mua hợp đồng tương lai vĩnh viễn trị giá 30.000 USD ETH. Do đó, ETHBULL là vị thế Long 3x ETH.

Binance cũng có thể đổi token đòn bẩy ra giá trị tài sản ròng của bạn. Để làm điều đó, Binance có thể gửi lại 10.000 USD ETHBULL của mình cho FTX và đổi lấy tài sản. Điều này sẽ phá hủy token đòn bẩy; khiến tài khoản ETHBULL bán lại hợp đồng tương lai trị giá 30.000 USD; và ghi có vào tài khoản của bạn với 10.000 USD.

Cơ chế tạo và đổi quà này là thứ cuối cùng thực thi rằng các token đòn bẩy có giá trị như mục đích chúng được tạo ra.

Tại sao nên sử dụng token đòn bẩy?

Có ba lý do để sử dụng token đòn bẩy.

Quản lý rủi ro

Token đòn bẩy sẽ tự động tái đầu tư lợi nhuận vào tài sản cơ bản; do đó, nếu vị thế token đòn bẩy của bạn kiếm được tiền, token sẽ tự động đặt vào vị thế đòn bẩy 3x với vị thế của nó.

Ngược lại, token đòn bẩy sẽ tự động giảm rủi ro nếu mất tiền. Bình thường nếu bạn mở vị thế Long 3x đối với ETH và trong suốt một tháng ETH giảm 33%, lệnh mở của bạn sẽ bị thanh lý và bạn sẽ không còn gì. Nhưng nếu bạn thay vào đó mua ETHBULL, token đòn bẩy sẽ tự động bán hết một số ETH của nó khi thị trường đi xuống – có khả năng tránh thanh lý để nó vẫn còn tài sản ngay cả sau khi giảm 33%.

Quản lý ký quỹ

Bạn có thể mua token đòn bẩy giống như token ERC20 bình thường trên thị trường giao dịch. Không cần phải quản lý tài sản thế chấp, ký quỹ, giá thanh lý, hoặc bất cứ thứ gì tương tự; bạn chỉ cần chi 10.000 USD cho ETHBULL và có một đồng tiền mã hóa có tính năng mở vị thế Long 3x.

Token ERC20

Token đòn bẩy là token ERC20. Điều đó có nghĩa là – không giống như margin – bạn có thể rút chúng khỏi tài khoản của mình! Bạn truy cập vào ví của mình và gửi token đòn bẩy đến bất kỳ ví ETH nào. Điều này có nghĩa là bạn có thể lưu giữ các token đòn bẩy của riêng bạn; điều đó cũng có nghĩa là bạn có thể gửi chúng đến các nền tảng khác niêm yết các token đòn bẩy, như Gopax.

Làm thế nào để bạn mua / bán token đòn bẩy?

Có nhiều cách để làm như vậy.

Thị trường giao ngay – Spot market (Khuyến nghị)

Cách dễ nhất để mua token đòn bẩy là trên thị trường giao ngay (Spot market) của nó (như sàn Binance). Chẳng hạn, bạn có thể lên Spot market ETHBULL/USD và mua hoặc bán lại ETHBULL. Bạn có thể tìm thấy thị trường giao dịch token đòn bẩy bằng cách truy cập sàn Binance và nhấp vào tên tên token; hoặc bằng cách nhấp vào hợp đồng tương lai cơ bản trên thanh trên cùng và sau đó vào tên của thị trường.

Lưu ý rằng Binance không phải là sàn giao dịch duy nhất liệt kê các token đòn bẩy! Bạn cũng có thể giao dịch token HEDGE của FTX trên Gopax hay FTX. Vì chúng là token ERC20, ‘BTCHG’ trên Gopax và FTX giống như token ‘HEDGE’ trên Binance; bạn có thể gửi chúng qua lại bằng ví của mình.

Chuyển đổi

Bạn cũng có thể mua hoặc bán token đòn bẩy trực tiếp từ trang ví của mình bằng chức năng ‘CONVERT’ (Nếu bạn có chương mục với FTX). Nếu bạn tìm thấy token và nhấp vào ‘CONVERT’ ở phía bên phải màn hình, bạn sẽ thấy hộp thoại trong đó bạn có thể dễ dàng biến bất kỳ đồng tiền nào của mình trên FTX thành token đòn bẩy.

Tạo ra / Mua lại

Cuối cùng, bạn có thể tạo ra hoặc mua lại token đòn bẩy. Điều này không được khuyến khích trừ khi bạn đã đọc qua tất cả các tài liệu về token đòn bẩy. Tạo ra hoặc mua lại token đòn bẩy sẽ có tác động đến thị trường và bạn sẽ không biết mức giá cuối cùng bạn nhận được cho đến khi bạn tạo ra hoặc mua lại. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thị trường giao dịch thay thế (mua token trực tiếp trên sàn).

Bạn có thể tạo ra hoặc mua lại token đòn bẩy bằng cách truy cập trang FTX và nhấp vào ‘THÊM THÔNG TIN’. Nếu bạn tạo 10.000 USD ETHBULL, việc này sẽ gửi lệnh thị trường để mua 30.000 USD ETH-PERP, tính giá đã trả, sau đó tính cho bạn số tiền đó; sau đó sẽ ghi có vào tài khoản của bạn với số tiền ETHBULL tương ứng.

Làm thế nào để cân bằng token đòn bẩy?

Mỗi ngày vào lúc 00:02:00 UTC, token đòn bẩy được ‘rebalance’ – cân bằng lại hay điều chỉnh giá. Điều đó có nghĩa là mỗi token đòn bẩy trên FTX được điều chỉnh giá cho đúng mục tiêu đòn bẩy của nó.

Chẳng hạn, giả sử rằng:

1. Tài khoản quỹ giữ ETHBULL hiện tại là 20.000USD (tiền nạp vào bạn đầu)
2. Tài khoản có 150 ETH
3. ETH đang giao dịch ở mức 210 USD

Nghĩ là ETHBULL có giá trị tài sản ròng là (-20.000 USD + 150 * 210 USD) = 11.500 USD mỗi token và mức tiếp xúc ETH là 150 * 210 USD = 31.500 USD mỗi token. Do đó, đòn bẩy của nó là 2,74x, và do đó, nó cần mua thêm ETH để trở về đòn bẩy 3x, và sẽ làm như vậy vào lúc 00:02:00 UTC.

Vì vậy, mỗi ngày, mỗi đòn bẩy token tái đầu tư lợi nhuận nếu nó kiếm được tiền. Nếu mất tiền, nó sẽ bán đi một số ETH trong quỹ, giảm đòn bẩy trở lại 3x để tránh rủi ro thanh lý.

Ngoài ra, bất kỳ token nào cũng sẽ cân bằng lại nếu một động thái trong ngày làm cho mức đòn bẩy của nó cao hơn 33% so với mục tiêu của nó. Vì vậy, nếu thị trường biến động xuống đủ để token BULL được tận dụng gấp 4 lần, nó sẽ cân bằng lại trong ngày mà không chờ đến ngày cân bằng. Điều này tương ứng với các động thái thị trường khoảng 10% cho BULL/BEAR và 30% cho HEDGE.

Điều này có nghĩa là token có đòn bẩy có thể cho đòn bẩy lên tới 3x mà không có nhiều rủi ro thanh lý. Nó sẽ yêu cầu một động thái thị trường 33% để thanh lý token có đòn bẩy 3x, nhưng token sẽ cân bằng lại khi biến động thị trường 10%, giảm rủi ro và quay trở lại mức đòn bẩy 3x.

Nhiệm vụ của các đòn bẩy là gì?

Biến động hàng ngày

Mỗi ngày, các token đòn bẩy sẽ có nhiệm vụ mục tiêu của chúng; vì vậy, ví dụ, mỗi ngày (từ 00:02:00 UTC đến 00:02:00 UTC vào ngày hôm sau) ETHBULL sẽ biến động gấp 3 lần ETH.

Nhiều ngày

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian dài hơn, các token đòn bẩy sẽ hoạt động khác với vị thế 3x tĩnh.

Chẳng hạn, giả sử rằng ETH bắt đầu ở mức 200 USD, sau đó chuyển sang 210 USD trong ngày 1 và sau đó lên 220 USD trong ngày 2. ETH tăng 10% (220/200 – 1), do đó, vị thế ETH có đòn bẩy 3x sẽ tăng 30%. Nhưng ETHBULL thay vào đó tăng 15% và sau đó là 14,3%. Vào ngày 1 ETHBULL tăng 15% tương tự. Sau đó, nó cân bằng lại bằng cách mua thêm ETH; và vào ngày thứ 2, nó đã tăng 14,3% giá mới, cao hơn, trong khi vị thế Long 3x sẽ tăng thêm 15% so với giá 200 USD ETH ban đầu. Vì vậy, trong khoảng thời gian 2 ngày này, vị thế 3x tăng 15% + 15% = 30%, nhưng ETHBULL tăng 15% so với giá ban đầu, cộng thêm 14,3% giá mới – vì vậy nó thực sự tăng 31,4%.

Sự khác biệt này xuất hiện bởi vì mức tăng gộp trên một mức giá mới khác với việc tăng 30% so với giá ban đầu. Nếu bạn tăng lên hai lần, thì mức tăng 14,3% thứ hai là ở mức giá mới, cao hơn – và do đó, nó thực sự tăng 16,4% so với giá ban đầu, thấp hơn. Theo thứ tự, lợi ích của bạn gộp với các token đòn bẩy.

Thời gian tái cân bằng

Hiệu suất của token đòn bẩy sẽ gấp 3 lần hiệu suất cơ bản nếu bạn đang đo kể từ lần cân bằng cuối cùng. Nói chung, các token đòn bẩy sẽ tái cân bằng mỗi ngày vào lúc 00:02:00 UTC. Điều này có nghĩa là các biến động 24h kéo dài có thể không chính xác gấp 3 lần hiệu suất cơ bản, thay vào đó là các biến động kể từ nửa đêm UTC.

Ngoài ra, các token đòn bẩy vượt quá mức cân bằng bất cứ khi nào mức đòn bẩy của chúng đạt cao hơn 33% so với mục tiêu của nó. Điều này xảy ra, khi tài sản cơ bản của token BULL/BEAR biến động 10% và 30% đối với token HEDGE. Vì vậy, trên thực tế, hiệu suất token đòn bẩy sẽ là gấp 3 lần tài sản cơ bản kể từ khi tài sản đó biến động 10% vào ngày hôm đó, nếu có một biến động lớn kể từ nửa đêm UTC thì hiệu suất đòn bẩy không không có giá trị.

Công thức

Nếu biến động của tài sản cơ bản vào các ngày 1, 2 và 3 tương ứng là M1, M2 và M3, thì công thức tăng giá của token đòn bẩy 3x là:

Giá mới = Giá cũ * (1 + 3 * M1) * (1 + 3 * M2) * (1 + 3 * M3)

Biến động giá theo % = Giá mới / Giá cũ – 1 = (1 + 3 * M1) * (1 + 3 * M2) * (1 + 3 * M3) – 1

Khi nào các token đòn bẩy làm tốt?

Rõ ràng các token BULL làm tốt khi giá tăng và token BEAR làm tốt khi giá giảm. Nhưng làm thế nào để họ so sánh với đánh margin thông thường? Khi nào BULL làm tốt hơn vị thế đòn bẩy +3x trong margin và khi nào token đòn bẩy không phát huy tốt chức năng của mình bằng margin?

Tái đầu tư lợi nhuận

Token đòn bẩy tái đầu tư lợi nhuận của nó. Điều đó có nghĩa là, nếu nó có PnL (Profit and Loss) dương, nó sẽ tăng kích thước vị thế của nó. Vì vậy, so sánh ETHBULL với vị thế +3x ETH: nếu ETH tăng lên một ngày và sau đó tăng trở lại, ETHBULL sẽ làm tốt hơn +3x ETH, vì nó đã tái đầu tư lợi nhuận từ ngày đầu tiên trả lại số ETH. Tuy nhiên, nếu ETH đi lên và sau đó rơi xuống, và cũng vì thế, ETHBULL sẽ làm cho cả số ETH gốc và số ETH lời được trong ngày tăng đầu tiên bị giảm giảm giá, điều này là không có lợi như margin thông thường.

Giảm rủi ro

Token đòn bẩy làm giảm rủi ro nếu chúng có PnL âm để tránh thanh lý. Vì vậy, nếu họ có PnL âm, họ sẽ giảm kích thước vị thế của họ. So sánh ETHBULL với vị thế ETH +3x một lần nữa: nếu ETH giảm xuống một ngày và sau đó giảm xuống tiếp theo, ETHBULL sẽ làm tốt hơn đòn bẩy +3x ETH thông thường: sau khi mất ETHBULL đầu tiên, bán lại một số ETH của nó để trở về đòn bẩy 3x, trong khi vị thế +3x khoảng lỗ thậm chí còn được tận dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu ETH đi xuống và sau đó tăng trở lại, ETHBULL sẽ làm cho lợi nhuận giảm đi: vì nó giảm một số ETH sau lần mất đầu tiên, và do đó số ETH được tận dụng khi tăng giá trở lại là ít hơn ban đầu.

Ví dụ

Ví dụ, so sánh ETHBULL với ETH Long 3x lần:

ETH giá hàng ngày ETH 3x ETH ETHBULL
200, 210, 220 10% 30% 31,4%
200, 210, 200 0% 0% -1,4%
200, 190, 180 -10% -30% -28,4%

Tóm lược

Trong các trường hợp trên, token đòn bẩy phát huy hiệu quả – hoặc ít nhất là hiệu quả hơn mở vị thế margin với cùng một khoản đầu tư – khi thị trường có cùng một xu hướng. Tuy nhiên, nó sẽ kém hiệu quả hơn margin khi thị trường đảo chiều.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là các token đòn bẩy có tác động  trực tiếp đến biến động giá của đồng chính thức trên thị trường. Token đòn bẩy tăng hiệu xuất lời và lỗ, nếu thị trường tăng thì nó sẽ tăng nhiều hơn và ngược lại, nếu thị trường xuống thì nó sẽ xuống nhiều hơn, token đòn bẩy có độ biến động cao hơn. Tác dụng thực sự mà nó có chủ yếu là định hướng giá, và thứ hai là định hướng thị trường.

Token đòn bẩy giữ gì?

Token đòn bẩy nắm giữ tương lai vĩnh viễn trên FTX. Điều đó có nghĩa là nó sẽ được tiếp xúc với các tài sản cơ bản thông qua tương lai vĩnh viễn. Điều đó cũng có nghĩa là nó sẽ chịu sự biến động của giá cả, phí bảo hiểm, tỷ lệ tài trợ, v.v … của tương lai vĩnh viễn.

Lệ phí là gì?

Có hai loại phí trên các token đòn bẩy. Có một khoản phí tạo và trả lại 0,10%; lưu ý bạn chỉ trả tiền này nếu bạn tạo ra hoặc mua lại, chứ không phải nếu bạn mua trong một thị trường giao dịch hoặc chuyển đổi. Ngoài ra còn có phí quản lý 0,03% /ngày đối với các token có đòn bẩy. Điều này chỉ được lấy ra khỏi giá trị tài sản ròng của các token đòn bẩy; bạn sẽ không thấy số dư token thực tế giảm hoặc phí USD trong tài khoản của mình.

Sưu tầm!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *