DeFi có thể là tương lai, nhưng tài chính tập trung sẽ không bị lãng quên

Ngoài Bitcoin như một phương tiện trao đổi hoặc một kho lưu trữ giá trị, có ít khía cạnh của không gian tiền điện tử thú vị như tài chính phi tập trung [DeFi]. Một biểu hiện của các loại tiền điện tử thiếu tính trung tâm, quyền sở hữu và kiểm soát, DeFi còn non trẻ hơn nhiều so với Bitcoin, nhưng nó đang tăng trưởng đều đặn.

Với sự tăng trưởng của nó xuất hiện câu hỏi về cùng tồn tại với thế giới tài chính tập trung. Và bằng vẻ bề ngoài của nó, DeFi và hầu hết những người tham gia thị trường của nó đang nhìn vào một tương lai nơi hai chức năng chia sẻ của thế giới tài chính, thay vì người chiến thắng chiếm hết.

Theo một cuộc khảo sát gần đây với 694 người tham gia thị trường của công ty phân tích tiền điện tử CoinGecko, người dùng tài chính phi tập trung đang đưa ra quyết định gây chia rẽ. Cuộc khảo sát cho biết một số lượng lớn người dùng cho rằng các nguồn tài chính tập trung như ngân hàng sẽ vẫn xuất hiện cho “một số giao dịch”, bất chấp DeFi.

DeFi có thể là tương lai, nhưng tài chính tập trung sẽ không bị lãng quên

DeFi vs tài chinh tập trung | Nguồn: CoinGecko

Khi những người đó được hỏi “Bạn có sẵn sàng cho việc không có ngân hàng không”, 43% trong số họ khẳng định, “Vâng, hoàn toàn”. 44% số người được hỏi nói rằng họ đã sẵn sàng, “có thể chỉ dành cho một số giao dịch”, trong khi phần còn lại không chắc chắn hoặc chưa sẵn sàng cho một thế giới không có ngân hàng.

Những người trong danh mục hoàn toàn không có ngân hàng đưa ra hai lý do cho sự tin tưởng của họ vào tài chính phi tập trung. Thứ nhất, 31% trong số họ chứng thực sự thiếu tin tưởng vào các tổ chức tài chính tập trung. Thứ hai, 21% trong số họ nói thêm rằng DeFi, theo quan điểm của họ, có tốc độ nhanh hơn, tiện lợi hơn và rẻ hơn.

Mặt khác, những người chỉ tham gia một nửa vào DeFi cảm thấy rằng hệ thống tài chính phi tập trung vẫn còn non trẻ và chưa được phát triển, với hầu hết trong số họ vẫn tìm đến các ngân hàng để sử dụng tài trợ thanh khoản khẩn cấp dưới dạng cho vay. Cuối cùng, bảo mật cũng là một mối quan tâm trong DeFi, so với các tính năng bảo mật mạnh mẽ hơn của tài chính tập trung.

Tuy nhiên, một trong những lý do cho sự do dự này đối với DeFi là thông tin bất cân xứng. Cuộc khảo sát đã làm rõ rằng những người dùng đã quen thuộc với DeFi và các dịch vụ của họ thì “thoải mái hơn khi trở nên hoàn toàn không có ngân hàng”. Khoảng 54% số người được hỏi nói rằng họ có thể cắt giảm các ngân hàng và hoàn toàn quen thuộc với DeFi, so với 37% là những người “vô tư” tài chính tập trung.

Cuộc khảo sát cũng làm sáng tỏ sự chênh lệch giới tính trong cộng đồng DeFi. Trong số 619 người được hỏi đã nghe về tài chính phi tập trung, chỉ có 9% trong số họ là phụ nữ. Xét về độ chênh lệch tuổi tác, 68% số người được hỏi nhận thức về DeFi là millennials, tức là từ 20 – 39 tuổi, trong khi Gen-Z tức là dưới 16 tuổi dưới 1%.

Mặc dù trình độ DeFi thấp, CoinGecko ước tính đám đông trẻ này sẽ đóng một vai trò lớn trong hệ sinh thái trong tương lai,

“Gen-Z dự kiến sẽ là một nhân khẩu học quan trọng đối với DeFi trong những năm tới vì chúng có nguồn gốc công nghệ và được kỳ vọng sẽ nắm lấy các giải pháp của Fintech”.

Theo AMBcrypto

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *