3 điều các nhà đầu tư nên biết về giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin

Giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin thoạt nhìn trông có vẻ dễ dàng nhưng các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi nhuận lớn từ giao dịch đòn bẩy cao có thể không chú ý đến rất nhiều khoản phí.

Ngoài phí giao dịch, cũng cần lưu ý về các tỷ lệ tài trợ khác nhau mà nhiều sàn đặt ra và thậm chí phải tính đến phí taker và maker.

Bài viết sẽ chỉ ra 3 điều mà mọi trader nên biết về giao dịch tương lai Bitcoin.

Tìm hiều về tỷ lệ tài trợ

Có khá nhiều chi phí ẩn khi giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin. Cơ bản nhất là tỷ lệ tài trợ được tính cho tất cả các hợp đồng tương lai vĩnh viễn. Những công cụ này còn được gọi là hoán đổi vĩnh viễn và khoản phí như vậy được áp dụng tại mỗi sàn giao dịch.

Tỷ lệ tài trợ có thể không phù hợp với các trader đòn bẩy ngắn hạn vì được tính phí sau mỗi 8 giờ và hiếm khi vượt quá 0,2%.

Đối với một nhà đầu tư dài hạn, con số này chiếm gần 20% mỗi tháng, gây thâm hụt đáng kể lợi nhuận dự kiến. Phí thay đổi khi nhu cầu đòn bẩy chuyển từ người mua long sang người bán short.

bitcoin

Tỷ lê tài trợ vĩnh viễn BTC trên Bitmex | Nguồn: Bitmex

Như thể hiện ở biểu đồ trên, các số liệu dương chỉ ra rằng người mua sẽ trả phí cho người bán và ngược lại khi tỷ lệ tài trợ âm.

Lệ phí tính thêm vào số tiền có đòn bẩy

Các trader đang cảm thấy vui sướng với thắng lợi thường bỏ qua phí giao dịch vì 0,075% dường như là một con số khá thấp nhưng điều quan trọng cần lưu ý là phí đó được tính trước dựa trên số tiền được giao dịch đòn bẩy.

Một nhà đầu tư ký gửi 0,01 BTC sẽ trả cùng khoản phí taker cho một giao dịch $3.000 như trader khác gửi 1 BTC. Như vậy, sẽ bị tính thêm 0,075% * 3.000 = 2,25 đô la, làm giảm một phần margin và lợi nhuận tiềm năng.

Ngoài ra còn có các loại phí khác liên quan đến giao dịch, như lệnh maker phải nhập sổ lệnh trên hoặc dưới mức thị trường. Ngoài ra còn có phí taker phát sinh theo lệnh phải thực thi ngay lập tức.

Sàn giao dịch cũng sẽ khấu trừ 2,25 đô la khác từ margin của trader để trang trải phí thanh lý tiềm năng. Giả sử Bitcoin có giá 10.000 đô la, khoản tiền gửi ban đầu 0.01 BTC tương đương 100 đô la thì cần có lợi nhuận 4,7% để hòa vốn sau khi giao dịch 3.000 đô la được xem như phí taker.

Có thể tránh các chi phí như vậy bằng cách sử dụng phí maker, nghĩa là các lệnh không thể được thực hiện theo giá thị trường.

Phí maker cũng tác động đến kết quả

bitcoin

Sổ lệnh tại Binance futures | Nguồn: Binance

Trong sổ lệnh trên, đặt lệnh mua tại 9,400 USDT sẽ mang lại lệnh phí maker. Mặt khác, bán tại 9,460 USDT sẽ phải chịu 0,075% phí taker.

Hầu hết các sàn giao dịch tương lai cung cấp phí maker âm, có vẻ như là thỏa thuận khá tốt do các trader sau đó được trả tiền để giao dịch. Chiến lược này có thể hiệu quả đối với các nhà đầu tư ‘có một cái đầu lạnh’, mặc dù ảo tưởng về tiền miễn phí này gần như chắc chắn sẽ gây hại cho hầu hết.

Ngay khi đặt lệnh, cả thế giới sẽ biết về điều đó. Nếu có đủ người mua ở một mức nhất định, các nhà tạo lập thị trường có khả năng mở rộng bằng cách đặt lệnh trước một vài cent.

Mặc dù một lệnh có thể không kích hoạt hoạt động như trên nhưng ngược lại với các chiến lược giao dịch thuật toán (bot) giám sát hoạt động theo kiểu hàng loạt. Bằng lệnh thực thi thị trường, cuối cùng phải trả nhiều phí hơn nhưng tránh phải trả cao hơn $10 hoặc $100 vì làm thiếu hụt giá.

Làm thế nào để hưởng lợi từ phí maker

Đối với các trader có khung thời gian kéo dài hơn 1 tuần, sẽ rất có lợi nếu không phải trả phí. Các khoản phí âm nên được coi là động lực để bám sát mục tiêu và đặt lệnh stop loss (dừng lỗ), take profit (lấy lãi), thay vì sử dụng các lệnh thị trường.

Chiến lược này sẽ mang lại những kết quả tích cực, ví dụ, có thể không cần theo dõi giá cả ngày và cũng giúp trader bám sát kế hoạch tốt hơn.

Cross margin là lựa chọn tốt hơn

bitcoin

Cross  isolated margin | Nguồn: Binance

Có 2 cách để quản lý margin, mặc dù cài đặt mặc định là cross margin (margin chéo). Cài đặt này sử dụng toàn bộ số tiền được gửi làm tài sản thế chấp cho mỗi giao dịch, chuyển số dư đến nơi yêu cầu nhiều nhất. Đây là chiến lược tốt nhất cho hầu hết trader cho dù người đó có kinh nghiệm hay không.

Bằng cách chọn isolated margin (margin cô lập), có thể tự đặt mức đòn bẩy tối đa được phép cho mỗi hợp đồng.

Cài đặt này sẽ khiến các lệnh stop loss tự động được kích hoạt trước đó, chuyển quá trình thực hiện sang một công cụ giao dịch tự động.

Theo Cointelegraph!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *