Phe bò vẫn đang kiểm soát thị trường bất chấp kháng cự $12,000 của Bitcoin

Bitcoin vẫn phải vật lộn để vượt qua ngưỡng kháng cự 12.000 đô la, nhưng 3 chỉ số chính cho thấy phe bò đang kiểm soát thị trường.

Mặc dù Bitcoin đã giảm tới 10% trong tuần này và nó có thể gây ảnh hưởng tâm lý đối với các trader quan sát biểu đồ trong ngày, nhưng với biểu đồ 3 ngày cho thấy, động thái đi xuống hầu như không ảnh hưởng đến cấu trúc thị trường hiện tại.

Điều này đặc biệt đúng khi thấy rằng Bitcoin đã không chạm vào mức 12.500 đô la trong hơn 13 tháng. Hiện tại, các nhà phân tích đang đưa ra mục tiêu giá 16.000 đô la một phần do khoảng trống CME và kỳ vọng rằng lạm phát của Mỹ sẽ tăng cao hơn.

3 chỉ số chính cho thấy phe bò kiểm soát Bitcoin bất chấp mức kháng cự 12.000 đô laBiểu đồ giá Bitcoin 3 ngày | Nguồn: TradingView

Biểu đồ trên minh họa hiệu suất giảm giá trong mười ngày qua không đáng kể từ một góc nhìn rộng hơn. Bitcoin đã đạt mức tăng 48% từ đầu năm đến nay và không có bằng chứng về sự yếu kém. Mức giảm hàng ngày lớn nhất trong 5 tháng qua là -6,4% vào ngày 2/8.

Holders không bị bối rối bởi sự biến động gần đây

Trong khi các trader ngắn hạn phân vân liệu việc hết hạn hợp đồng tương lai và quyền chọn ngày 28/8 của CME có gây ra sự sụt giảm trong vài ngày qua hay không, dữ liệu on-chain cho thấy holders đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

3 chỉ số chính cho thấy phe bò kiểm soát Bitcoin bất chấp mức kháng cự 12.000 đô la

Các UTXO Bitcoin 1 năm chưa sử dụng | Nguồn: LookIntoBitcoin

63% UTXO đã không được động đến trong hơn một năm, điều chưa hề có trước đây. Những holder này đã phải đối mặt với mức giảm 53% trong đợt flash crash ngày 13/3, nhưng ngay cả sự cố thứ Năm Đen Tối đó cũng không khiến họ di chuyển Bitcoin của mình.

Thị trường quyền chọn có ít dấu hiệu căng thẳng

Thị trường quyền chọn cung cấp tâm lý theo thời gian thực từ các trader lớn và các bàn giao dịch chênh lệch giá. Độ lệch delta 25% là chỉ báo ‘sợ hãi và tham lam’ chính cho thị trường quyền chọn khi chúng đo lường mức độ bảo vệ tốn kém khỏi biến động giá bất lợi so với giá tích cực.

3 chỉ số chính cho thấy phe bò kiểm soát Bitcoin bất chấp mức kháng cự 12.000 đô laĐộ lệch delta 25% quyền chọn Bitcoin 3 tháng | Nguồn: Skew

Các quyền chọn put cung cấp cho người mua cơ hội bán Bitcoin với giá cố định vào một ngày sau đó, hiện đang đắt hơn 6% so với một quyền chọn call tương tự. Mặc dù công cụ này không lạc quan như mức chênh lệch giá 13% được đo vào đầu tháng này, nhưng chỉ báo lệch delta 25% vẫn có thể được hiểu là tăng giá.

Các trader hàng đầu vẫn long

Một số sàn giao dịch cung cấp dữ liệu về vị trí ròng long/short của các trader hàng đầu. Đây là một cách tuyệt vời để đánh giá liệu các trader chuyên nghiệp đang nghiêng về xu hướng tăng hay giảm.

Mặc dù các thị trường kỳ hạn riêng lẻ được cân bằng giữa người mua (long) và bán (short), các trader hàng đầu thường có rủi ro trải rộng trên nhiều thị trường.

Bằng cách tổng hợp các vị trí khách hàng này, các sàn giao dịch có thể xác định mức độ tiếp xúc ròng của các trader hàng đầu.

3 chỉ số chính cho thấy phe bò kiểm soát Bitcoin bất chấp mức kháng cự 12.000 đô la
Long /short của traders hàng đầu | Nguồn: Binance, OKEx và Cointelegraph

Các trader hàng đầu của Binance và OKEx đã giữ lập trường tăng giá kể từ ngày 27/7. Đây là một kỳ tích ấn tượng khi xem xét việc Bitcoin giảm giá mạnh 1.500 đô la vào ngày 2/8.

Ít thanh khoản hơn trên thị trường tương lai

Bằng cách đo lường việc thanh lý hợp đồng tương lai khi giá biến động tiêu cực, người ta có thể ước tính mức độ dễ bị tổn thương của người mua (long). Cần lưu ý rằng đã có bốn lần trong ba tháng qua với biến động giá 9% hoặc hơn.

3 chỉ số chính cho thấy phe bò kiểm soát Bitcoin bất chấp mức kháng cự 12.000 đô laBiến động giá Bitcoin | Nguồn: Bitstamp & Cointelegraph

Nếu những trader này mất cảnh giác với đòn bẩy gấp 10 lần hoặc cao hơn, những khoản long sẽ bị thanh lý. Do đó, OI hợp đồng tương lai sẽ giảm đáng kể.

3 chỉ số chính cho thấy phe bò kiểm soát Bitcoin bất chấp mức kháng cự 12.000 đô laTổng OI hợp đồng tương lai Bitcoin | Nguồn: Bybit

Tổng OI đối với hợp đồng tương lai Bitcoin đã tăng 166% trong 5 tháng qua lên 4,8 tỷ đô la. Dữ liệu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy cá voi không thanh lý bởi động thái giảm 10% gần đây.

Mỗi đợt tăng giá thường có những điều chỉnh

Chắc chắn sẽ có một số áp lực bán ra khi Bitcoin củng cố sau đợt tăng 28% diễn ra trong hai tuần cuối cùng của tháng Bảy. Ngay cả trong đợt tăng giá 240% lớn kéo dài 3 tháng bắt đầu vào đầu tháng 4 năm 2019, đã có 4 lần điều chỉnh ngắn hạn từ 9% trở lên.

Tuy nhiên, cả dữ liệu on-chain và tâm lý của các trader hàng đầu thông qua các công cụ phái sinh vẫn lạc quan. Điều này cho thấy thị trường sẽ có xu hướng trung lập hoặc tăng trong vài tuần tới.

Theo Cointelegraph

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *