DeFi đã rực sáng trên sân khấu crypto trong Quý 3 năm 2020

Theo một báo cáo từ website số liệu tiền điện tử của Singapore CoinGecko, tài chính phi tập trung (Defi) đã có tác động lớn đến thị trường vào mùa hè này. Có rất nhiều dự án Defi đã tạo ra một sân chơi tích cực cho thị trường Crypto, trong đó Conflux cũng tích cực mở rộng mạng lưới sang lĩnh vực Defi với rất nhiều hoạt động đa dạng.

Những con số thật bắt mắt. CoinGecko phát hiện ra rằng dòng vốn vào thị trường tiền điện tử đã tăng 9,15 tỷ đô la trong quý 3 do sự tăng đột biến của các giao thức DeFi.

Báo cáo cuối cùng xác nhận rằng, Defi đã đánh cắp ánh đèn sân khấu sau khi giới thiệu “canh tác lợi nhuận” vào tháng 6, một cách mới để kiếm token trên các giao thức DeFi — thường là các nền tảng phái sinh phi tập trung, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và các giao thức cho vay không thế chấp.

Sự trỗi dậy của DEX

Dòng tiền của các stablecoin dựa trên Ethereum như USDT, USDC, DAI và wBTC (một phiên bản dựa trên Ethereum của Bitcoin) đã tăng vọt. Những đồng được chốt bởi đồng đô la rất hữu ích khi di chuyển qua DeFi, một không gian có độ biến động cao. Khối lượng giao dịch của USDT tăng 61%, USDC tăng 157%, DAI tăng 598% và wBTC tăng 1,766%.

CoinGecko: Chương trình đánh cắp DeFi dựa trên Ethereum vào Quý 3 năm 2020

Dòng vốn của stablecoin trong Quý 3 | Hình ảnh: CoinGecko

Mọi người đã thực sự sử dụng các giao thức DeFi. Mặc dù khối lượng giao dịch trên DEX (như Uniswap) chỉ chiếm 6% khối lượng trên các sàn giao dịch tập trung (CEX) (như Binance), khối lượng DEX đã tăng 700% trong quý 3.

Tuy nhiên, Sam Bankman-Fried, CEO của sàn giao dịch phi tập trung FTX đã gọi khối lượng giao dịch trên DEX là “nhảm nhí” vào đầu tuần này vì chúng được hỗ trợ bởi canh tác lợi nhuận.

Và mức tăng trưởng khối lượng hàng tháng trên các DEX cao hơn mức tăng trưởng khối lượng hàng tháng trên các CEX. Mức tăng trung bình hàng tháng của 10 DEX hàng đầu trong Quý 3 là 197%, so với mức trung bình 35% trên các CEX.

Karan Ambwani, giám đốc chiến lược tại giao thức blockchain của mạng lưới Conflux Network cho biết điều đó không phải ngẫu nhiên:

“Trải nghiệm người dùng của các DEX đã được cải thiện đáng kể trong vài năm qua khi các biện pháp khuyến khích gần đây ảnh hưởng đến nhiều người hơn trong việc thử các DEX này. Những người mới đến trong hệ sinh thái DEX sẽ tiếp tục sử dụng chúng, họ càng hiểu rõ các vấn đề với quyền lưu ký và kiểm soát tập trung khi so sánh với một hợp đồng thông minh minh bạch”.

Jason Brown, giám đốc phát triển kinh doanh tại nhà phát triển blockchain Komodo đã đồng ý và cho biết khối lượng DEX cao có thể là tiêu chuẩn mới:

“Bản chất không thế chấp của DEX mang lại cho chúng lợi thế bảo mật rõ ràng so với các đối thủ tập trung của chúng. Thị trường có thể tạm thời biến động đối với DEX khi các quy định có hiệu lực, nhưng những công ty tìm ra giải pháp tuân thủ và tập trung vào quyền tự chủ cho người dùng cuối sẽ phát triển mạnh mẽ”.

CoinGecko: Chương trình đánh cắp DeFi dựa trên Ethereum vào Quý 3 năm 2020

Khối lượng giao dịch DEX trong Q3 | Hình ảnh: CoinGecko

Nhưng còn Bitcoin thì sao?

Báo cáo của CoinGecko cũng cho thấy rằng Bitcoin đang mất dần lợi thế: So với quý 2 năm nay, sự thống trị của nó đã giảm 6,6%, từ 68,9% xuống 62,3%. Và trong cùng thời kỳ, sự thống trị của Ethereum đã tăng 2,3%, từ 10,4% lên 12,7%. Đó có thể là do Ethereum chứa tất cả các giao thức DeFi hàng đầu.

CoinGecko: Chương trình đánh cắp DeFi dựa trên Ethereum vào Quý 3 năm 2020

Sự thống trị của Bitcoin so với altcoin | Hình ảnh: CoinGecko

Theo Brown, “Các loại altcoin được xây dựng trên các mạng blockchain khác thường cung cấp nhiều trường hợp sử dụng hơn. Việc thiếu các nâng cấp công nghệ và hệ thống khai thác dựa trên thị trường thu phí của Bitcoin không có lợi cho sự tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, Bitcoin chắc chắn vẫn giữ được thương hiệu và lợi thế là người tiên phong”.

Giá của Bitcoin vẫn tăng, đạt đỉnh 12,272 đô la vào ngày 18/8 và vẫn duy trì trên 10,000 đô la – mức giá mà các trader đã dành cả quý 2 để cố gắng đạt được – trong 65 ngày liên tiếp.

Simon Peters, một nhà phân tích thị trường tại trang web giao dịch eToro cho biết:

“Các nguyên tắc cơ bản On-chain vẫn mạnh mẽ. Bitcoin như một hàng rào lạm phát tiềm năng. Các công ty niêm yết như MicroStrategy và Square đang mua Bitcoin, có khả năng là một đợt kích thích khác — tất cả những yếu tố này đóng góp một phần”.

Tất cả những điều đó nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng tháng trước DeFi đã mất một phần sự tỏa sáng của nó sau khi hầu hết các đồng coin giảm giá. Vốn hóa thị trường và khối lượng giao dịch đã giảm 9% trong tháng 9. Tuy nhiên, với tinh thần tốt, nó cho thấy giao dịch tổng thể đã tăng 34% trong quý 3, sau khi giảm 44% trong quý 2 do đại dịch virus corona.

Theo Decrypt

Để thảo luận về thêm về Mạng Conflux hãy tham gia các kênh cộng đồng chính thức của chúng tôi:

Youtube: Conflux Chain

Instagram: https://www.instagram.com/conflux_foundation/

Twitter: https://twitter.com/ConfluxChain
Telegram: http://t.me/Conflux_English

Telegram (vietnamese): http://t.me/Confluxvietnam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *