Tương lai của NFTs

Sử dụng NFT để thúc đẩy sự đổi mới trong RFT, nền kinh tế dữ liệu và ngăn xếp Web3.

Vào năm 2017, CryptoKitties là ứng dụng lan truyền đầu tiên sử dụng mã thông báo không thể thay thế (NFT) để tạo ra những con mèo kỹ thuật số có thể được lai tạo để tạo ra những con mèo kỹ thuật số và độc nhất với các mức độ hiếm khác nhau. Tuy nhiên, trong năm 2018, sự quan tâm đến NFTs đã giảm mạnh và không gian hoạt động đã không đạt được khối lượng tương tự trước đó. Trong vài tháng gần đây, sự quan tâm trở lại đối với NFT dành cho chơi game, DeFi và nghệ thuật kỹ thuật số. Tính đến tháng 10 năm 2020, có nhiều thị trường nghệ thuật và trò chơi NFT đã đạt được doanh thu 5 triệu đô la, nhưng thị trường này vẫn bị thống trị bởi Cryptokitties và Decentraland với tổng doanh thu lần lượt là 37,6 và 25,5 triệu đô la.

Tại Conflux Network, chúng tôi đã hào hứng khám phá các ứng dụng trong tương lai của NFT như một loại nội dung cho nội dung kỹ thuật số có giá trị biến đổi trong trò chơi, nghệ thuật và thậm chí xa hơn nữa với dữ liệu. Ngoài số lượng các trường hợp sử dụng ngày càng tăng cho NFT, các thị trường NFT cũng có tiềm năng đáng kinh ngạc như là một phần của ngăn xếp công nghệ Web3.

NFT trong Trò chơi và Nghệ thuật

NFT dựa trên tiêu chuẩn ERC-721 và sổ cái hoạt động như một đối sánh 1-1 giữa ID sản phẩm với địa chỉ người dùng. Điều này được so sánh với mã thông báo ERC-20 (có thể thay thế) trong đó sổ cái ghi lại địa chỉ và số dư. Khả năng đối sánh mã thông báo giữa một người dùng với một người dùng cho phép tài sản kỹ thuật số trở nên độc nhất và có giá trị vì sự khan hiếm đã thúc đẩy việc sử dụng NFT trong không gian trò chơi và nghệ thuật.

Image for post

Các công ty và ứng dụng phổ biến trong hệ sinh thái NFT hiện đại đang xây dựng thế hệ NFT tiếp theo trong các lĩnh vực như chơi game và sưu tầm như nghệ thuật (nguồn)

Trong khi có các triển khai NFT khác với tài chính phi tập trung hoặc tên miền, các triển khai phổ biến nhất của tiêu chuẩn NFT ngày nay là điển hình với tài sản kỹ thuật số trong trò chơi hoặc nghệ thuật. Trong trò chơi, người chơi có thể thu thập mã thông báo NFT đại diện cho một tài sản như cầu thủ NBA (Top Shot), bất động sản (Decentraland), thẻ chơi (SkyWeaver), v.v. Những tài sản này có thể được sử dụng để tương tác với các tài sản khác theo cách gợi nhớ đến việc thu thập Thẻ Pokemon (hoặc các thẻ khác) và chiến đấu, nhưng với NFT, mỗi “thẻ” có một mã định danh duy nhất để xác thực nó trên một blockchain. Ngoài ra, trò chơi NFT đang vượt ra khỏi các “thẻ” tĩnh và sang các trò chơi nhập vai như Marguerite deCourcelle’s (@coin_artist) Neon District, nơi người chơi mạo hiểm thông qua các nhiệm vụ theo cốt truyện để thu thập các nhân vật và tài sản được hỗ trợ bởi các NFT trên chuỗi.

Tương tự, các nghệ sĩ như aeforia (@aeforiadesign) và Josie Bellini (@josiebellini) đã sử dụng mã nhận dạng duy nhất của NFT để kiếm tiền từ nghệ thuật và xác minh tính xác thực. NFT cung cấp một cách để dễ dàng chuyển quyền sở hữu tác phẩm kỹ thuật số trong khi vẫn bảo toàn tính toàn vẹn của tác phẩm bằng cách chỉ rõ ai sở hữu quyền – nói một cách đơn giản: “NFT là quyền sở hữu trí tuệ đối với nội dung kỹ thuật số”. Mặc dù NFT rất quan trọng để xác minh tính duy nhất của tài sản kỹ thuật số, chúng cũng song hành với các thị trường tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán chúng. Các thị trường này có thể dựa trên cộng đồng, nơi bất kỳ ai cũng có thể liệt kê một NFT (OpenSea, Rarible) hoặc có thể được quản lý để tạo danh sách thu hút các ngách thị trường cụ thể (SuperRare).

Tương lai của NFTs

Mặc dù NFT trong nghệ thuật và trò chơi rất hữu ích để tạo ra sự chú ý mới cho không gian tiền điện tử, nhưng NFT vẫn chưa chuyển từ mục mới sang mục cần thiết hàng ngày. Tại Conflux Network, chúng tôi còn thấy nhiều trường hợp sử dụng hơn với tính năng theo dõi tài sản trong thế giới thực, nền kinh tế dữ liệu và các mã thông báo có thể thay thế được điều này.

Theo dõi tài sản kỹ thuật số đã trở nên phổ biến (nghệ thuật và chơi game), nhưng theo dõi tài sản trong thế giới thực như hàng xa xỉ chỉ mới bắt đầu. NFT có thể chứng minh nguồn gốc để chống lại các sản phẩm giả mạo và cải thiện hiệu quả thị trường bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thông qua các hợp đồng thông minh (mặc dù chậm hơn so với hàng hóa kỹ thuật số). Hàng hóa vật lý có thể sử dụng nhiều loại thẻ khác nhau để kết nối chúng với nhận dạng NFT, từ mã QR đến thẻ NFC điện tử và thậm chí cả DataDots – mã nhận dạng được khắc bằng laser cực nhỏ được phun hoặc sơn lên sản phẩm.

Nền kinh tế dữ liệu có thể sử dụng NFT làm đại diện cho dữ liệu cụ thể. Mã thông báo Fungible có thể được sử dụng để chỉ ra quyền truy cập chung vào tập dữ liệu, nhưng NFT có thể được sử dụng để tạo ra tính cụ thể hơn nữa, chẳng hạn như tập dữ liệu được tạo trong 15 phút. Trong nền kinh tế dữ liệu, điều đó cho phép dữ liệu cụ thể được giao dịch và sử dụng. Trong khi các trường hợp sử dụng hiện tại cho nền kinh tế dữ liệu vẫn ở quy mô công nghiệp hơn, NFT có thể giúp kích hoạt nền kinh tế dữ liệu đuôi dài và thị trường.

Ở cấp độ kỹ thuật hơn, các mã thông báo có thể thay thế lại (RFT) cung cấp mức độ linh hoạt hơn nữa so với NFT tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn RFT (được mô tả là ERC-1633 được đề xuất) cho phép tài sản NFT (ERC-721) được chia thành các mã thông báo ERC-20.

interface RFT /* is ERC20, ERC165 */ {
function parentToken() external view returns(address _parentToken);
function parentTokenId() external view returns(uint256 _parentTokenId);
}

Khả năng chia NFT thành các “cổ phần” nhỏ hơn có khả năng rất lớn, đặc biệt là đối với các NFT đại diện cho các tài sản đắt tiền. Ví dụ: một NFT có thể đại diện cho một tài sản bất động sản và các RFT có thể cho phép nhiều cá nhân nhận được cổ phần tương ứng với khoản đầu tư của họ vào tài sản đó. Bởi vì RFT tương thích với mã thông báo ERC20, điều này cũng có thể tạo ra một thị trường cho một phần tài sản mà chúng đại diện, có thể bao gồm từ chia nhỏ cổ phiếu, quyền sở hữu một phần tài sản và thậm chí kiếm tiền từ tài sản trí tuệ.

Thị trường mã thông báo trong ngăn xếp Web3

NFT và thị trường cũng là một phần không thể thiếu của ngăn xếp Web3. Mặc dù NFT / RFT tồn tại trên lớp blockchain, nhưng thị trường gần nhất với người dùng để cung cấp giao diện người dùng / UX thân thiện cho các tài sản được giao dịch. Bằng cách kết hợp NFT / RFT với nhiều phần khác nhau của ngăn xếp Web3, chúng tôi có thể mở khóa các thị trường tương thích, nhanh hơn với các tác nhân tự trị.

Ở lớp đầu tiên, việc triển khai NFT / RFT trên Mạng Conflux sẽ sử dụng hơn 3000 giao dịch mỗi giây (TPS) để cung cấp năng lượng cho các ứng dụng từ giao dịch DeFi đến mua tài sản kỹ thuật số trong trò chơi. TPS không còn là vấn đề khi sử dụng blockchain công khai làm lớp sổ cái cho NFT. Thay vì chờ đợi vài phút để tài sản trao đổi và tương tác, trò chơi và các tương tác NFT khác sẽ trải qua các giao dịch gần như tức thời với mức phí nhỏ.

Bằng cách thêm cầu nối mã thông báo, NFT chuỗi chéo có thể được tạo. Điều này cho phép các tài sản ở dạng NFT hoặc RFT được giao dịch trên nhiều hệ sinh thái khác nhau và cũng giúp thúc đẩy một hệ sinh thái Web3 thống nhất thay vì phụ thuộc vào một mạng blockchain duy nhất để cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động của NFT. Mặc dù chơi game là cách triển khai dễ dàng nhất nơi người dùng có thể giao dịch tài sản giữa các trò chơi khác nhau trên các mạng khác nhau, nhưng điều này cũng có thể có ý nghĩa đối với tài sản trong thế giới thực. Hãy tưởng tượng mua và bán các RFT đại diện cho quyền đất đai trong các chuỗi khối đại diện cho các thị trường cụ thể hoặc thậm chí được quy định ở các quốc gia, loại tòa nhà khác nhau, v.v. Khả năng là vô tận.

Image for post

Các cầu nối có thể tạo NFT chuỗi chéo có thể được áp dụng cho các chuỗi khối tuân thủ quy định đối với các NFT tài sản lưu trú, sau đó sử dụng cầu nối để giao dịch chúng trên mạng với cộng đồng giao dịch lớn hơn, nhiều thị trường hơn và nhiều tài sản đa dạng hơn.

Trong khi các thị trường có thể được xây dựng để tương tác trực tiếp với các mạng blockchain, việc truy vấn dữ liệu như lịch sử của NFT thường có thể quá chậm. Bằng cách thêm các giao thức truy vấn phi tập trung, dữ liệu có thể được truy vấn một cách hiệu quả để tạo ra thị trường nhanh hơn. Người dùng sẽ có thể dễ dàng nghiên cứu lịch sử của NFT / RFT có thể thông báo thêm về việc khám phá giá.

Sức mạnh thực sự của truy vấn phi tập trung được mở ra bằng cách giới thiệu các tác nhân tự trị như Fetch AI’s Autonomous Economic Agents (AEA). Các tác nhân AI yêu cầu thông tin để đào tạo các mô hình và “học hỏi” và tốc độ thu thập thông tin là yếu tố quan trọng trong giao dịch tài sản để ngăn chặn sự trượt giá. AEA có thể sử dụng thông tin từ các giao thức truy vấn phi tập trung để giao dịch NFT hoặc RFT trên các mạng và thị trường khác nhau. AEA thậm chí có thể tận dụng các kỹ năng để tạo NFT như nghệ thuật kỹ thuật số để giao dịch! Mặc dù điều này có vẻ không áp dụng cho việc triển khai trò chơi, nhưng việc kết hợp thị trường NFT và AEA có thể đạt được tầm nhìn về một nền kinh tế dữ liệu công bằng, nơi dữ liệu từ các cá nhân được mua và bán tự động.

Image for post

Các thị trường được cung cấp bởi truy vấn phi tập trung để tương tác với NFT chuỗi chéo có thể cung cấp giao diện cho các đại lý tự quản để mua và bán các tài sản mã hóa duy nhất bao gồm từ tài sản trò chơi kỹ thuật số đến mã thông báo dữ liệu cá nhân.

Tại Mạng Conflux, chúng tôi tin rằng có nhiều khả năng khác nhau xung quanh NFT và RFT, và chúng là một công cụ chưa được sử dụng hết để chuyển đổi các hệ thống hiện có. Mặc dù hiện có các triển khai NFT với trò chơi và nghệ thuật, Mạng Conflux mở ra nhiều tiềm năng hơn với lợi thế kỹ thuật của hơn 3000 TPS trong khi an toàn hơn cho các ứng dụng phát triển thông qua PoW và loại bỏ khả năng xảy ra các cuộc tấn công gần đây. Các NFT chỉ mới bắt đầu khai thác hết tiềm năng của chúng và chúng tôi tin rằng Mạng Conflux có các công cụ để khai thác và hoàn toàn có thể phát huy hết tiềm năng này của mạng lưới blockchain.

Được viết do Kỹ sư nghiên cứu Aaron Lu của Conflux Network thực hiện.

Để thảo luận về thêm về Mạng Conflux hãy tham gia các kênh cộng đồng chính thức của chúng tôi:

Web: https://confluxnetwork.org/

Youtube: Conflux Chain

Instagram: https://www.instagram.com/conflux_foundation/

Telegram: http://t.me/Conflux_English

Telegram (vietnamese): http://t.me/Confluxvietnam

Telegram group:  http://t.me/tapchiblockchain

Twitter: https://twitter.com/Conflux_Network

Discord: https://discord.com/invite/aCZkf2C

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *