Kiến thức trade Coin cơ bản

Chào mừng bạn đến với bài viết hướng dẫn trade coin cơ bản của Tapchiblockchain. Bài viết này cung cấp những kiến thức cơ bản dành cho những bạn mới tìm hiểu về trade coin và muốn tạo ra được nguồn thu nhập từ lĩnh vực này.  Chúng ta cùng bắt đầu với những kiến thức cơ bản sau đây:

1. Trade coin là gì?

Trade coin là hình thức giao dịch mua bán tiền điện tử để kiếm lợi nhuận. Như bạn đã biết, thị trường tiền điện tử tăng giảm giá liên tục, các trader (người giao dịch) sẽ tận dụng để mua vào khi giá thấp và bán ra ở mức giá cao để kiếm lời.

Ví dụ bạn mua Bitcoin khi giá 9000$ và bán ra khi giá đạt đến 10000$ thì bạn đã kiếm được 1000$ lợi nhuận.

2. Tìm hiểu các đồng coin

Để trở thành một trader thì trước tiên hết bạn cần hiểu rõ bản chất của các đồng coin mà trong quá trình trade bạn sẽ sử dụng rất nhiều. Sau đây là 3 loại coin chủ yếu trên thị trường:

  • Bitcoin: Là đồng coin dẫn đầu thị trường, giá cả Bitcoin sẽ ảnh hưởng lớn đến giá cả toàn thị trường.
  • Altcoins: Ngoại trừ Bitcoin thì các đồng coin còn lại trên thị trường được gọi chung là altcoins. Khi trade coin thì đa số trader thường trade các đồng altcoins vì biến động giá của altcoin lớn hơn Bitcoin, giúp chúng ta kiếm lợi nhuận nhiều hơn trade Bitcoin.
  • USDT,USDC,BUSD: Là đồng coin được neo giá 1:1 so với đồng USD và giá trị của nó không bị biến động lên xuống như Bitcoin và Altcoins.

Để bắt đầu trade coin, các bạn sẽ dùng tiền VND mua Bitcoin, môt số Altcoins top 1 hoặc USDT, từ đó trade sang các đồng altcoin khác mà các bạn muốn. Và khi trade coin có lời thì bạn sẽ bán altcoin sang Bitcoin hoặc USDT/USDC/BUSD để chốt lời tùy theo cặp bạn chọn, nhưng thông thường sẽ ra USDT. 

Bạn cần phân biệt được điểm khác biệt lớn nhất của Bitcoin và đồng tiền điện tử định giá là USDT, USDC, BUSD là: Giá Bitcoin sẽ biến động theo giá cả thị trường, vì vậy khi bạn chốt lời từ altcoins sang Bitcoin thì tài sản của bạn sẽ chịu biến động, nghĩa là khi Bitcoin lên giá thì bạn lãi, ngược lại thì bạn sẽ chịu lỗ – Cái này được gọi là lãi kép.

Với đồng USDT thì giá không thay đổi, nếu bạn muốn bảo đảm tài sản hoặc muốn tránh bão khi toàn thị trường điều giảm giá thì nên bán altcoin sang USDT. 

Hãy tìm hiểu chi tiết hơn về các đồng coin này qua những bài viết chi tiết sau đây:

3. Tương quan giữa Bitcoin và Altcoins

Các đồng altcoin trên thị trường tiền điện tử sẽ chịu ảnh hưởng tử đồng Bitcoin, khi giá Bitcoin biến động thì lập tức các đồng altcoin trên thị trường cũng sẽ biến động theo. 

Thông qua mối tương quan giữa Bitcoin và altcoin, các bạn sẽ biết được dòng tiền trên thị trường đang được dồn vào đồng coin nào, từ đó sẽ cho bạn nhiều tín hiệu giao dịch hiệu quả.

Hãy xem các trường hợp sau đây:

  • Bitcoin giảm – Altcoin giảm: Có một số thông tin không tốt đến thị trường tiền điện tử, dẫn đến nhà đầu tư và trader mất niềm tin, dòng tiền lúc này sẽ chuyển sang USDT để bảo toàn vốn hay còn gọi là tránh bão. 
  • Bitcoin tăng, giảm nhẹ hoặc đi ngang – Altcoin tăng: Dòng tiền lúc này đổ từ Bitcoin sang các đồng altcoin hoặc nhà đầu tư đổ vốn vào thị trường.
  • Bitcoin tăng – Altcoin tăng: Thị trường lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và trader khi xuất hiện những tin tốt, dòng tiền lúc này được thêm vào thị trường và chia điều cho cả Bitcoin lẫn altcoin. Đây là một kịch bản tốt nhất mà nhiều người mong chờ. 
  • Bitcoin tăng – Altcoin giảm: Các nhà đầu tư, trader chốt lãi từ altcoin sang Bitcoin hoặc USDT. 

Sẽ có những chu kỳ tăng giá và chu kỳ giảm giá trên thị trường, không có chuyện một đồng coin sẽ tăng mãi hoặc giảm mãi được, giá Bitcoin cũng vậy, có lên thì có xuống. Nếu bạn muốn trade các đồng altcoin thì hãy lưu ý đến xu hướng giá của Bitcoin.

4. Cách chọn coin để trade

Có rất nhiều đồng coin khác nhau trên thị trường, các bạn cần nắm được biến động giá, mức độ thao túng giá và độ rủi ro khi trade coin với những đồng đó là như thế nào, để từ đó chọn ra những đồng coin tiềm năng và phù hợp với phong cách trade của bạn.

Mình sẽ phân loại coin theo vốn hóa thị trường theo số liệu thống kê từ Coinmarketcap Coingecko, cụ thể sẽ được phân thành 3 nhóm coin sau:

4.1. Nhóm 1 – Coin top

Nhóm coin top sẽ có vốn hóa thị trường lớn hơn 300 triệu USD và có vị trí từ top #1 đến #50 trên Coinmarketcap/Coingecko. Với mức độ biến động giá nhỏ, khả năng bị thao túng giá khó nên đây là nhóm an toàn nhất khi trade coin. Dĩ nhiên rủ ro thấp thì sẽ đi kèm với lợi nhuận thấp khi trade coin với nhóm này.

4.2. Nhóm 2 – Coin tiềm năng

Nhóm coin tiềm năng sẽ có vốn hóa thị trường từ 100 triệu đến 300 triệu USD và có vị trí từ #50 đến #100 trên Coinmarketcap/Coingecko. Đây là nhóm coin được cộng đồng đón nhận trong thời gian gần đây, có khả năng sẽ lọt vào nhóm coin top trong tương lai nếu công nghệ và đội ngũ của dự án tốt.

Nhóm coin này có biến động giá lớn hơn nhóm top nên trade sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận cao hơn, tuy nhiên rủi ro cũng sẽ lớn hơn nhiều. Bên cạnh đó, vốn hóa tương đối nhỏ nên nhiều đồng coin cũng bị thao túng giá. Với cá nhân mình thì đây là nhóm coin ưa thích khi trade.

4.3. Nhóm 3 – Coin còn lại

Nhóm coin này thường được gọi là coin rác hay coin cỏ: Có vốn hóa thị trường nhỏ hơn 100 triệu USD, thông thường nhóm này sẽ nằm ngoài top #100 trên Coinmarketcap/Coingecko. Với vốn hóa thị trường nhỏ nên nhóm này rất dễ bị thao túng giá, bên cạnh đó nhóm coin này luôn tạo ra những biến động giá rất khó lường.

Trade coin với nhóm này sẽ có lợi nhuận rất lớn nếu chọn đúng coin tốt, ngược lại gặp coin bơm thổi giá thì bạn sẽ bị chia tài khoản rất nhiều lần cũng là chuyện bình thường.

4.4. Nên chọn coin nào?

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về trade coin thì nên chọn những đồng thuộc nhóm coin top, lãi thấp nhưng lỗ cũng thấp, an toàn hơn các nhóm còn lại. Nếu bạn nào muốn an toàn hơn nữa thì nên chọn những đồng coin có vốn hóa từ 1 tỷ USD trở lên. Nhóm coin tiềm năng cũng là một sự lựa chọn tốt, nếu bạn không muốn quá an toàn với nhóm coin top thì có thể thử với nhóm coin tiềm năng.

Đối với những người mới thì không nên bỏ quá nhiều vốn vào trade nhóm coin rác, vì các bạn chưa có kinh nghiệm và chưa làm quen được nhịp tăng giảm của thị trường, khi trade rất dễ bị đu đỉnh hoặc gặp những đồng coin cá mập thao túng giá thì xem như xong. 

Nói như vậy không có nghĩa là bỏ qua nhóm coin rác, mình thường chia một phần vốn nhỏ để trade coin rác, vì nếu mất đi cũng không sao, nhưng may mắn thì số tiền kiếm được sẽ tăng lên nhiều lần.

Lời khuyên: Dù bạn trade bất kỳ coin nào thì cũng nên tìm hiểu các thông tin cơ bản về coin đó trước khi bắt đầu. Mình sẽ hướng dẫn cách tìm hiểu thông tin coin ở những phần tiếp theo, đọc tiếp nhé!

5. Thuật ngữ trade coin

Một số thuật ngữ trade coin mà bạn cần làm quen để dễ dàng trong quá trình trade coin, lúc đọc tin tức hoặc lúc tham gia thảo luận với cộng đồng trader, bao gồm:

  • Entry – Còn gọi là vào lệnh hay điểm vào lệnh: Là lúc bạn bắt đầu đặt lệnh mua hoặc lệnh bán.
  • Take profit (TP) – Còn gọi là chốt lời: Là lúc trade có lời và bạn muốn chốt số tiền lời đã kiếm được.
  • Stop loss (SL) – Hay còn gọi là cắt lỗ: Lúc bạn mua vào và sau đó giá liên tục giảm xuống, bạn phải thực hiện cắt lỗ ngay – tức là bán ra để tránh thiệt hại nhiều hơn nếu giá tiếp tục giảm.
  • Thanh khoản: Là khả năng mua bán coin dễ dàng. Một đồng coin có tính thanh khoản cao có nghĩa là bạn đó có thể mua hoặc bán cách dễ dàng. Ngược lại với thanh khoản kém thì đồng coin đó rất ít người muốn mua và bạn sẽ rất khó để bán. 
  • FOMO – (Fear of missing out) Cảm xúc sợ bỏ lỡ: Nghĩa là các trader đổ xô mua một đồng coin nào đó vì sợ bỏ lỡ cơ hội kiếm lời.
  • Hold coin: Là lưu trữ một đồng coin nào đó trong thời gian dài hạn và chỉ bán ra khi đạt mục tiêu lợi nhuận.
  • Cá mập: Là những nhà đầu tư hoặc các tổ chức có vốn lớn trên thị trường, họ có khả năng chi phối giá cả thị trường theo ý muốn. Cá mập với số vốn lớn sẽ thao túng các đồng coin trên thị trường, đặc biệt là nhóm coin rác và một số đồng trong nhóm coin tiềm năng.
  • Đu đỉnh: Là khi bạn mua với giá quá cao, sau khi mua thì giá giảm liên tục.
  • Bắt đỉnh: Là khi bạn bán ra và giá giảm xuống sau đó.
  • Bắt đáy: Là khi bạn mua vào và giá tăng lên sau đó.

6. Các lệnh trade coin

Lệnh trade coin là những lệnh mua hoặc lệnh bán coin mà bạn sử dụng trên các sàn giao dịch. Có 3 lệnh trade coin cơ bản được sử dụng trên hầu hết các sàn giao dịch hiện nay bao gồm:

  • Lệnh limit: Là lệnh mua hoặc bán coin theo mức giá mà bạn mong muốn.
  • Lệnh market: Là lệnh mua hoặc bán coin theo giá cả thị trường. Sử dụng lệnh market bạn cần phải lưu ý hiệu ứng trượt giá.
  • Lệnh stop-limit: Về cơ bản là một lệnh limit, nhưng có thêm mức giá dừng để kích hoạt lệnh.

Đây là phần rất quan trọng khi trade coin, vì vậy mình đã viết ra một bài chi tiết để trình bày cụ thể hơn, các bạn hãy tham khảo nhé!

Kết nối với chúng tôi tại các kênh sau:

Trang webTwitter /Telegram Channel/ Telegram ChatYouTube / Nhóm đầu tư

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *